Sunday, January 15, 2012

* Sự lôi cuốn kì diệu của tu viện Meteora

Sáu tu viện tráng lệ tọa lạc trên đỉnh núi sa thạch cao chót vót ở Hy Lạp có một sức hút đặc biệt đối với du khách viếng thăm.

Meteora gồm 6 tu viện nhỏ được xây dựng trên những cột đá tự nhiên, nằm ở rìa phía Tây Bắc khu vực Thessaly, gần con sông Pinios và ngọn núi Pindus thuộc trung tâm Hy Lạp. Gần một thế kỷ trước, người ta chỉ có thể lên tu viện bằng cách trèo lên những thang dây mỏng manh hay ngồi trong một cái giỏ treo lỏng lẻo.
Vào thế kỷ 14, đế quốc Byzantine trên đà suy yếu và các cộng đồng tu sĩ ở bán đảo Athos ngày càng bị những tên cướp biển Thổ Nhĩ Kỳ bao vây. Họ buộc phải rời bỏ tu viện Iviron trên bờ biển phía Tây của bán đảo để tìm kiếm một ngôi nhà mới an toàn hơn. Họ đã chuyển tới vùng đất mới, nơi có những rừng đá tuyệt vời này làm nơi trú ẩn. Những tu sĩ này bắt đầu xây dựng những tu viện đầu tiên, phải nói rằng quá trình xây dựng những tu viện này rất khó khăn và vất vả, vì tất cả đều nằm trên những đỉnh núi đá cao chót vót.
Họ leo lên và xuống chỉ bằng một thang dây mỏng manh nên không tránh khỏi thương vong cũng như tai nạn chết người xảy ra. Với đức tin nơi Chúa, họ vẫn miệt mài, kiên nhẫn xây dựng và cuối cùng cũng thành công với 24 tu viện tráng lệ. Tu sĩ đặt tên cho những tu viện này là Meteora mà trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là "lơ lửng trong không trung”.
Không có phương tiện tiếp cận tu viện nào khác ngoài mạng lưới dây thừng móc vào vách núi đá, đóng vai trò như một chiếc thang dây dài 40 m để lên và xuống. Và những tu viện trên núi đá này hình thành nên một cộng đồng dân cư sinh sống sầm uất vào cuối thế kỉ 14. Nhưng cuộc sống thanh bình của cộng đồng nơi đây không được kéo dài lâu khi những thế lực bạo động nổi dậy chống phá, cướp đoạt của cải khiến cho tình trạng rơi vào sự hỗn loạn, suy giảm trầm trọng.
Sau đó các tín đồ Kitô giáo đến xây dựng và phục hồi lại các tu viện, nhưng cũng không thể nguyên trạng như ban đầu. Cho đến thế kỷ 18, tu viện Meteora đã trở thành một trung tâm ẩn náu của các chiến binh Hy Lạp. Rồi tu viện lại bị Đức và Ý chiếm đóng trong thế chiến thứ II, bị cướp bóc và phá hủy tu. Trải qua biết bao thăng trầm và biến cố, ngày nay chỉ còn lại 6 tu viện nguyên vẹn, là nơi sinh sống cho các nữ và nam tu sĩ. Mỗi tu viện như vậy có ít hơn 10 nhân khẩu.
Hiện tại tu viện Meteora nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO. Nó được xem là một trong những tu viện phức hợp lớn nhất và quan trọng nhất của chính thống giáo Hy Lạp, chỉ đứng thứ hai sau núi Athos.
Các tu viện Meteora là một điểm đến nổi tiếng cho kì nghỉ ở Hy Lạp mà người ta có thể ghé thăm bất kì vào thời gian nào trong năm, nhưng phải tránh mùa cao điểm từ tháng 7 đến tháng 10, vì lượng khách viếng thăm khá đông. Bạn nên tới từ tháng 12 đến tháng 3. Đây là thời điểm tốt nhất, tiết trời mát mẻ và số lượng khách không nhiều, nên bạn có thể thoải mái thong dong khám phá khu vực xung quanh.
Có nhiều lựa chọn cho chuyến viếng thăm tu viện Meteora. Bạn có thể bắt chuyến xe buýt xuất phát từ thành phố Ioannina, Trikala, Thessaloniki và Athens để đến thành phố Kalampaka. Cũng có thể đi xe lửa từ thành phố Thessaloniki và Athens. Nếu bạn đang đi du lịch đến Athens thì nên bắt một chuyến tàu buổi sáng sẽ tốt hơn, như thế bạn có thể thưởng thức phong cảnh ngoạn mục như đi qua các dãy núi giữa Livadia và Lamia.
Vấn đề ăn mặc cũng khá là nghiêm túc khi viếng thăm tu viện này. Cả nam và nữ đều phải mặc áo quần kín đáo, quần shorts hay áo ngắn tay đều bị cấm. Còn khoản phí viếng thăm tu viện là không bắt buộc, tùy lòng hảo tâm của mỗi người.
Ngày nay lối đi lên xuống tu viện đã được cải tiến, đã có cầu thang chạm khắc vào đá không còn dùng thang dây nữa, nên vấn đề đi lại không còn là mối lo âu hay bận tâm đối với nhiều người.
Một số hình ảnh về tu viện trên núi đá sa thạch:
1
1
Tuệ Tâm
Theo Infonet

No comments:

Post a Comment