Tuesday, December 13, 2011

* Quốc vương nhiều tuổi nhất Đông Nam Á lên ngôi

Ông Sultan Abdul Halim Mu'adzam Shah (84 tuổi) đã trở thành quốc vương mới của Malaysia và cũng là vị vua nhiều tuổi nhất trong lịch sử Đông Nam Á.
Quốc vương Sultan Abdul Halim Mu'adzam Shah và Hoàng hậu Haminah.

Quốc vương Sultan Abdul Halim Mu'adzam Shah đã tuyên thệ tại buổi lễ lên ngôiđược tường thuật trực tiếp trên truyền hình trước sự chứng kiến của hàng trăm chức sắc tại thủ đô Kuala Lumpur.
Dưới một hệ thống duy nhất được duy trì từ khi Malaysia dành độc lập từ năm 1957, chín quốc vương đã thay nhau trị vì đất nước theo truyền thống cha truyền con nối và mỗi nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.
Vai trò của quốc vương chủ yếu mang tính nghi thức kể từ khi quyền lực hành chính được trao cho thủ tướng và quốc hội. Tuy nhiên, quốc vương vẫn được đánh giá cao, đặc biệt là trong tư tưởng của dân tộc Hồi giáo Mã Lai.
"Nhà vua là chiếc ô che chở cho người dân và người dân là trụ cột của vua"-Sultan Abdul Halim nói. "Vai trò lớn nhất của vua là đảm bảo sự bình yên cho nhân đất và cho đất nước."

Quốc vương mới duyệt đội danh dự.
Trong bộ lễ phục màu vàng và đen, quốc vương Sultan Abdul Halim đã tuyên thệnhậm chức sau khi duyệt đội danh dự và nhận 21 tiếng súng đại bác chào mừng tại hội trường lớn ở cung điện liên bang mới của Malaysia.
Trước khi trở thành quốc vương, ông Sultan Abdul Halim, một người hâm mộ thểthao và âm nhạc, từng là tiểu vương cai trị bang Kedah, miền bắc Malaysian, một trong những vựa lúa của đất nước này.
Bên cạnh việc trở thành quốc vương thứ 14 và nhiều tuổi nhất tại Malaysia, Sultan Abdul Halim cũng là người đầu tiên lên ngôi hai lần. Trước đó, ông đã làm quốc vương vào năm 1970-1975, khi cha đẻ của đương kim thủ tướng Najib Razak làm thủ tướng.

Cựu quốc vương Sultan Mizan Zainal Abidin (ngoài cùng bên trái) và phu nhân Nur Zahirah (phải).
Ông là người kế nhiệm cựu quốc vương Sultan Mizan Zainal Abidin (49 tuổi), một trong những vị vua trẻ nhất tại Malaysia.
Sultan Abdul Halim vẫn còn rất khỏe so với độ tuổi của mình. Năm 2006, ông đãđi bộ hơn 1 km tới sân vận động để xem đội tuyển Malaysia thi đấu vì tắc đường.Được chọn là người kế nhiệm vào năm 1958, Sultan Abdul Halim được miêu tả nhưmột nhà lãnh đạo tận tâm và là fan hâm mộ củaFrankSinatra, DeanMartin Nat King Cole.
Theo báo chí Malaysia, năm 1970 khi Sultan Abdul Halim lên ngôi lần đầu, ông đã đi bằng tàu hỏa từ Kedad tới Kuala Lumpur, thành phố lớn nhất của Malaysia. Nhưng hôm nay ông đã được đưa tới thủ đô bằng máy bay. Ước tính khoảng 30.000 người đã đứng dọc con đường tới sân bay Kedah để tạm biệt ông.
Sầm Hoa (Theo AP)

No comments:

Post a Comment