Saturday, September 17, 2011

Đầu bếp Nhật muốn kiểm soát chất lượng sushi


Đầu bếp Nhật muốn kiểm soát chất lượng sushi

http://ue.vnweblogs.com/gallery/18513/HV_01.gif


sushiCác đầu bếp người Nhật chuyên làm món sushi là những chuyên gia, những nghệ sĩ bậc thầy trong việc chế biến món ăn này. Hiện nay, những đầu bếp hàng đầu này đang tỏa đi khắp nơi trên thế giới để bảo đảm rằng chất lượng món sushi do các đầu bếp người nước ngoài làm ra phải được đảm bảo. Sushi, một trong những món ăn đặc thù của Nhật Bản. (ảnh minh họa)

Các đầu bếp sushi của Nhật Bản lo ngại rằng tiêu chuẩn vệ sinh yếu kém đang dẫn tới tình trạng ngộ độc thức ăn tràn lan.

Trong nhà hàng sushi của mình tại Tokyo, đầu bếp Tadashi Yamagata sử dụng con dao giống như một samurai thời cổ đại, nhẹ nhàng nhưng với độ chính xác khó tin.

Con cá ngừ trên thớt nhanh chóng được bỏ đầu và thái thành những lát mỏng hay những miếng quân cờ.

"Sushi là cả cuộc đời tôi," đầu bếp Tadashi Yamagata chia sẻ. "Tôi chế món sushi bằng cả tấm lòng và tôi chỉ biết làm mỗi món ăn này."

Chương trình nhằm nâng cao chất lượng món sushi

Ông Yamagata, chủ tịch Tập đoàn Sushi Nhật Bản, là người thuộc thế hệ thứ tư trong gia đình điều hành doanh nghiệp này. Ông cảm thấy tự hào bởi món ăn Nhật Bản độc đáo này được các thực khách trên khắp thế giới yêu thích. Tuy nhiên, ông không cảm thấy hài lòng với cách một số đầu bếp chế biến món sushi theo kiểu nước ngoài.

Ông Tadashi Yamagata phát biểu: "Đúng là sushi nổi tiếng trên khắp thế giới. Mặc dù vậy, một số đầu bếp không có đủ kiến thức về vệ sinh. Thật không may là số người bị ngộ độc vì sushi đang gia tăng ở nhiều nước. Tôi muốn mọi thực khách, bồi bàn, ngư dân và đầu bếp hiểu rõ các kiến thức vệ sinh cơ bản trong quy trình chế biến món sushi".

Trên thực tế, gần đây có rất nhiều trường hợp ngộ độc thức ăn trong các nhà hàng sushi ở Nga và Trung Quốc. Ở hai nước này, món sushi là biểu tượng địa vị trong tầng lớp người mới giàu lên.

Với mong muốn để sushi không bị đánh giá là một món ăn nguy hiểm, Tadashi Yamagata và những đồng nghiệp chế biến sushi đang đề xuất thực hiện chương trình cấp giấy chứng nhận nhằm mục đích xóa bỏ thói quen mất vệ sinh của những đầu bếp nước ngoài.
Masayoshi Kazato cũng đang làm chủ một nhà hàng sushi. Ông đã làm nghề này gần nửa thế kỷ qua.

"Ở một số nước, đầu bếp chế biến cá và thịt ở cùng một nơi", ông Tadashi Yamagata kể với phóng viên khi đang vắt cơm. "Thành thật mà nói, những quy trình chế biến đó khiến người ta cảm thấy sợ. Do vậy, chúng tôi sẽ đi vòng quanh thế giới để huấn luyện cho các đầu bếp chế biến món ăn đặc biệt này".

Đứng sau quầy hàng, ông Kazato ám ảnh với ý nghĩ ông sẽ phải từ bỏ dao thớt. Ông dự định sẽ tới Singapore trong chuyến đi đào tạo và cấp giấy chứng nhận. Sau đó ông sẽ tiếp tục tới Trung Quốc, Châu Âu, Mỹ và có thể là Úc.

"Các đầu bếp sushi người Úc chế biến rất giỏi", ông Kazato nhận xét. "Họ chế biến thành thạo và đat tiêu chuẩn chất lượng. Chúng tôi chỉ muốn truyền thêm kiến thức cho họ".
* Mark Willacy

No comments:

Post a Comment