Wednesday, January 4, 2012

* Khám phá "kỳ quan quân sự" của Nga

Được thiết kế để phát hiện tên lửa đạn đạo và tàu vũ trụ, trạm radar “Don-2N” có thể tìm được vật thể nhỏ nhất trong vũ trụ, với đường kính chỉ khoảng 5cm.
Nếu nhìn từ trên cao công trình Don-2N, nằm gần Mátxcơva, trông giống với kim tự tháp không chóp, toát lên vẻ kỳ bí.

Radar Don-2N có cạnh đáy dài 100 mét, cao 35 mét. Để xây dựng "kiến trúc đồ sộ" này người ta phải tiêu tốn 32.000 tấn sắt thép, 50.000 tấn bê tông, 20.000 km dây cáp điện và hàng trăm km đường ống cáp nhiều loại khác.

Bốn mặt phẳng hình thang của Don-2N là khung trạm phát sóng và xử lý tín hiệu.
Hình tròn mỗi mặt có đường kính 16 mét chính là ăng ten mảng pha phần tử thụ động của Don-2N.
Don-2N là radar mảng pha (có tần số cập nhật tham số mục tiêu cao và chính xác), có khả năng giám sát không phận ở độ cao tới 40.000km, 24h/24h. Nó phát hiện và tìm đường của mục tiêu, thiết lập vị trí, tọa độ của chúng và dẫn đường cho tên lửa tới mục tiêu.
Radar Don-2N bao gồm 4 ăng ten cố định, đường kính 16m, hệ thống xử lý tín hiệu kỹ thuật số và hệ thống máy tính điều khiển vạn năng, dựa trên thiết bị Elbrus-2.
Don-2N là thành phần quan trọng trong hệ thống phòng thủ tên lửa A-135. A-135 (ABM-4) bắt đầu được phát triển năm 1968 với mục đích bảo vệ thủ đô Mátxcơva trước các cuộc tấn công hạt nhân.
Máy tính kiểm soát hệ thống của thiết bị được mô tả là có khả năng thực hiện tới 1 tỷ hoạt động/giây.
Don-2N được mệnh danh là "kỳ quan quân sự" của Nga.
Radar Don-2N và ví dụ hiếm có của một cơ sở đa năng độc lập, là một phần của hệ thống tên lửa chống tên lửa đạn đạo (ABM), trong khi cũng là một thành phần tích hợp của hệ thống cảnh báo sớm và điều khiển trên không phối hợp của Nga.
Vũ Quý Tổng hợp

No comments:

Post a Comment