Wednesday, January 18, 2012

* Năm Cũ, Năm Mới

Lẩm Cẩm
Năm cùng tháng tận. Mèo vẫy tay chào ra đi, Rồng từ từ tiến đến. Lại sắp Tết!
Trước khi nói chuyện Tết, phải nói tới ngày ông Táo chầu trời. Hiện nay, ở hải ngoại này, đa số chúng ta dường như chỉ nhớ cúng Tết mà quên bẵng chuyện cúng tiễn ông Táo!
Theo tín ngưỡng dân gian người Việt ta, ông Táo là vị thần linh cai quản việc bếp núc. Táo Quân gồm hai ông một bà, chia nhau đảm nhiệm các chức vụ thần đất, thần nhà và thần bếp. Chúng ta lập bàn thờ ông Táo ở trong bếp, cũng như tin rằng mỗi năm ba vị thần Táo đều theo dõi mọi việc làm tốt, xấu trong nhà mình để định đoạt mức độ phúc đức dành cho gia chủ trong năm kế tiếp, rồi vào ngày 23 tháng Chạp thì lên thiên đình tấu trình Ngọc Hoàng. Vì thế, hàng năm nhà nào cũng sắm sửa lễ vật cúng tiễn ông Táo.
Sự tích Táo Quân thì ai cũng rõ:
Ngày xưa có hai vợ chồng nhà nọ rất nghèo. Chồng là Trọng Cao, vợ là Thị Nhi. Lấy nhau đã lâu mà không có con, nên vợ chồng thường buồn phiền, cãi lẫy. Một hôm, vì quá tức giận nên Trọng Cao đánh vợ. Tức mình, Thị Nhi bỏ nhà ra đi. Thị Nhi gặp một chàng trai tên Phạm Lang. Anh này dùng lời ngon ngọt, khéo léo chinh phục Thị Nhi. Hai người thành vợ chồng. Khi hết giận, thấy vợ bỏ đi, Trọng Cao hối hận nên đi tìm kiếm khắp nơi, nhưng không thấy tăm hơi. Từ đó, Trọng Cao buồn rầu, bỏ làm ăn, trở thành người hành khất, lang thang rày đây mai đó để tìm vợ.
Một hôm, Trọng Cao đến xin ăn một nhà khá giả. Bà chủ nhà đem cơm ra cho, và hỡi ôi, người đó chính là Thị Nhi. Hai người nhận ra nhau, tình xưa nghĩa cũ dễ nào quên! Thị Nhi hối hận vì đã lấy Phạm Lang. Thị Nhi và Trọng Cao đang hàn huyên thì bất ngờ Phạm Lang từ ngoài đồng về. Thấy thế, Thị Nhi bảo chồng cũ vào ẩn trong đống rơm. Phạm Lang về nhà cốt lấy tro bón ruộng, nên đốt đống rơm để lấy tro. Lúc ấy, vì đã đi hành khất mỏi mệt, nên Trọng Cao đang ngủ say trong đống rơm, nên bị chết cháy. Thị Nhi thấy vậy, thương người chồng trước, nên lao vào lửa chết theo. Phạm Lang thấy vợ chết, rất đỗi thương cảm, cũng lao mình vào đống rơm đang cháy mà chết theo! Ngọc Hoàng Thượng Đế thấy ba người có nghĩa, nên phong cho làm Táo Quân, phân chia mỗi người một việc: Phạm Lang là Thổ Công trông lo việc bếp, Trọng Cao là Thổ Địa trông nom việc nhà và Thị Nhi là Thổ Kỳ trông nom việc chợ búa.
Để xin thần Táo tấu trình cho được nhiều phúc, vạn sự hanh thông, may mắn trong năm mới, chúng ta thường tùy theo gia cảnh mà lễ vật lòng thành cúng tiễn Táo Quân về chầu Trời. Khi cúng tiễn Táo, dĩ nhiên gia chủ phải khấn vái. Lời khấn có thể khác nhau đôi chút, nhưng tựu trung thì như sau:

Kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân
Tín chủ chúng con là Nguyễn Văn X, sinh năm…, … tuổi, ngụ tại số nhà …, đường…, huyện…, quận…, thành phố…, tỉnh…, nước…
Nhân ngày 23 tháng Chạp, chúng con thành tâm sắm sửa hương hoa phẩm vật, xiêm hài áo mũ, dâng lên trước án, hiến cúng tôn thần, đốt nén tâm hương, chí thành bái thỉnh. Chúng con kính thỉnh Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân giáng lâm thụ hưởng lễ vật.
Phỏng theo lệ cũ, Ngài là vị chủ, ngũ tự gia thần, soi xét lòng trần, Táo Quân chứng giám. Trong năm sai phạm các tội lỗi lầm, chúng con cúi xin tôn thần gia ân châm chước, ban lộc ban phúc, phù hộ toàn gia trai, gái, trẻ, già, an ninh khang thái.
Giải tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Dĩ nhiên, cúng tiễn Táo về trời xong là người người tập trung vào việc tống cựu nghinh tân, sửa soạn đón Tết. Vì năm tới là năm Rồng, chi nên phải nói qua về rồng. Dưới đây, xin lược trích phần viết về rồng của người viết Trần Đỗ Cẩm:
Theo truyền thuyết đông phương thì rồng là một con vật thần thoại, nguyên là rắn tu luyện tối thiểu ba ngàn năm và đã thành chính quả, nên có quyền phép thiên biến vạn hóa. Thời xưa, người ta tin rằng rồng là linh vật, nên mỗi khi nó xuất hiện là điềm lành, hoặc báo tin minh chúa ra đời để mang thái bình cho thiên hạ.
Rồng được mô tả là một con vật có 4 chân, đầu dài như đầu ngựa hay đầu lạc đà, có sừng như tê giác, tai vểnh như tai bò, cổ rắn, vuốt cọp, móng nhọn như chim ưng, râu cứng và dài, bụng có vẩy từng lớp như vẩy cá chép. Ðặc biệt, rồng có cặp mắt lồi rất lớn, sáng quắc như lộ hào quang trông thật dữ tợn. Rồng thở ra khói, phun ra lửa hoặc nước. Miệng rồng rất rộng với răng lởm chởm chìa ra ngoài như miệng cá sấu.
Về loại thì rồng có bốn loại: Thiên Long (ở trên trời, chuyên hầu cận Ngọc Hoàng cũng như bảo vệ thiên đình), Ðịa Long (là chúa tể những vùng biển, hồ lớn), Thần Long (là thần trông coi việc làm mưa, làm gió) và Phụ Táng Long (là thần quản thủ các kim loại qúi như vàng, ngọc… ở dưới mặt đất).
Về màu sắc thì có các loại rồng xanh, trắng, đỏ, đen hay vàng. Rồng vàng cao qúi nhất nên được dùng để tượng trưng cho vua.
Về giống thì rồng đực khác với rồng cái ở điểm nó ngậm một viên ngọc qúi ở miệng. Người ta còn phân biệt được rồng đực với rồng cái bằng cách nhìn vào phần đuôi: đuôi rồng đực thì cuộn cứng lại như một cây côn dùng để làm vũ khí mỗi khi xung trận, còn đuôi rồng cái thì xòe ra như chiếc quạt.
Đông phương nói nhiều về rồng, còn tây phương thì sao? Tây phương cũng có huyền thoại về rồng, nhưng khác đông phương. Tuy cả rồng á đông và rồng tây phương đều biết bay; nhưng rồng tây thì có cánh, còn rồng ta thì không. Trong khi rồng á đông được tôn thờ như thần vật, thì rồng tây phương bị coi là loài quái vật có mình lớn, đầu nhỏ, đuôi dài như loài bò sát, thở ra lửa, có cánh và biết bay như chim. Vì có hình tượng dữ dằn, nên rồng bị người tây phương cho là hiện thân của ma qủi; do đó cần phải bị trừ bỏ, chứ không được sùng bái như ở phương đông.
Khoa học cũng nói tới một số động vật mang tên rồng. Đó là như những loại khủng long (dynosaurs), vốn là những con vật to lớn, dữ tợn và đã bị tuyệt chủng từ lâu vì không thích ứng được với sự thay đổi của môi sinh trên trái đất. Hiện nay, người ta chỉ còn thấy những bộ xương đã hóa thạch của khủng long. Đa số khủng long sống trên mặt đất giống các dã thú khác như cọp, beo, sư tử…, nhưng một số có cánh và bay được . Cũng có một số thuộc loài bò sát, thuộc chủng loại kỳ nhông, kỳ đà nhưng có màu sắc sặc sỡ hơn và có sừng, có ngạnh nên trông rất dữ tợn, sống hoang dã trong những khu rừng nhiệt đới, thí dụ như Ultimo Dragon hoặc Komodo Dragon (tên khoa học là Varanus Komodoensis) vì chúng chỉ sống tại đảo Komodo thuộc Nam Dương.
Bao giờ cũng thế, đông là đông, tây là tây; đông tây chẳng bao giờ gặp nhau. Cùng là rồng đấy, nhưng ở trời tây thì bị coi là hiện thân của ma qủi, cần phải trừ bỏ, còn ở phương đông thì được trọng vọng vì là linh vật.
Người ta thắc mắc là linh vật mà sao rồng lại không được chọn đứng đầu thập nhị chi? Lẩm Cẩm xin lả lướt một màn giải thích bằng câu chuyện “Vì Sao Chuột Đứng Đầu 12 Con Giáp”:
Ngày xửa ngày xưa, sau nhiều vòng tuyển chọn gắt gao, Trời đã tìm được 12 con vật đại diện 12 địa chi. Tuy nhiên, Trời con băn khoăn chưa biết xếp ai đầu bảng. Thế nên một cuộc họp được triệu tập để tìm ra con vật xứng đáng nhất.
Anh Trâu to lớn hăng hái phát pháo đầu tiên:
- Loài trâu chúng tôi có công lao động giúp người no ấm. Con người bao giờ cũng
coi trọng trâu vì “con trâu là đầu cơ nghiệp”, “con trâu đi trước, cái cày theo sau”; việc lớn phải làm trong đời là “tậu trâu, cưới vợ, làm nhà”, trâu vừa là “đầu”, vừa là “trước”, lại còn hơn cả vợ nữa. Tôi đứng đầu là phải rồi.
Bác Hổ nghe nói thế cười khì bảo:
- Anh trâu ơi, để anh đứng đầu rồi người ta suốt ngày làm quần quật như trâu à?
Anh quan trọng với người thật, nhưng họ chỉ xem anh như cái cày, cái cuốc thôi. Còn tôi đây, đường đường xưng hiệu “chúa sơn lâm”, ai nhắc đến cũng phải kính nể gọi một tiếng “ông ba mươi”. “Chúa” tất phải đứng đầu rồi, lãnh đạo phải có uy như tôi đây mới được.
Cô Mèo liền lên tiếng:
- Bác hổ nói có lý đấy, nhưng thời nay làm sếp mà không có ngoại hình cũng
không được đâu. Hình dáng bác khiếp thế kia, làm sao đi giao dịch chứ? Phải như em đây, mình nhỏ, eo thon, dễ luồn, dễ lách, lại giỏi lấy lòng, ăn vụng còn biết chùi mép, có lỡ “ị” ra cũng biết cách giấu diếm, thế mới làm lãnh đạo được chứ?
Cậu Chó nhảy ngay vào:
- À không, không thể được! Người đứng đầu mà lại lươn lẹo như cô em à? Phải là
người trung thành , đáng tin cậy như anh đây. Người ta bảo chó là người bạn tốt nhất của con người, ai mà cầm tinh tuổi anh đều dễ thương cả đấy.
Nghe thấy thế, bác Rồng vừa e hèm vừa vuốt râu:
- Cậu chó có thể làm bạn với người, nhưng ta cần sếp, chứ có cần bạn đâu? Như
ta đây, linh thiêng, cao quý mạnh mẽ nhất, luôn ở trên trời, sai gió gọi mưa, thế mới xứng là người đứng đầu chứ!
Cô Rắn liền xì một tiếng rõ to, vừa uốn éo mình xà, vừa phát biểu:
- Bác rồng ơi, bác nhìn quanh xem, có ai là con vật tưởng tượng như bác không?
Bác mà đứng đầu, thiên hạ chẳng bao giờ biết mặt mũi bác là ai! Cử bác làm sếp, em chỉ e việc gì rồi cũng ảo như cái quĩ đầu tư colony thì chúng em chếếết! Chi bằng cứ chọn em đây, trông cũng giống bác, nhưng sờ tận tay, day tận mặt được. Bác cứ hỏi quý ông xem có ủng hộ rượu tam xà, ngũ xà không nào?
Anh Ngựa gõ móng ra chiều không thuận:
- Hình dáng cô rắn mà làm sếp khó coi lắm, chỉ làm thư ký thì được. Cô cứ uốn éo
thế kia, lại mang nọc độc, ai mà dám ngoại giao với cô? Phải chọn tôi, nhanh nhẹn, dáng đẹp này, biết đoàn kết này “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” đấy, làm kinh tế giỏi này, không tin các bác cứ đến trường đua ngựa mà xem.
Bác Dê be he lên một tràng:
- Chọn anh để cái thói ngựa nó xuất hiện ngày càng nhiều à? Lý do chọn tôi thật đơn giản các bác ạ: thử hỏi không bắt chước loài dê chúng tôi thì có duy trì nòi giống con người được không? Khối ông quan to vẫn học theo sư phụ này đấy nhá!
Cậu Khỉ liền góp tiếng:
- Này, xét ra thì tôi mới chính là tổ tiên loài người vì trông giống người hơn guý vị nhiều đấy. Lại nhớ xưa kia Tề Thiên Đại Thánh oai hùng đại náo thiên cung, danh vang khắp chốn. Tôi đứng đầu mới hợp lẽ.
Anh Gà vỗ cánh phành phạch:
- Cậu cứ hay làm trò khỉ, sao đủ nghiêm túc đứng đầu? Phải như tôi đây, gồm đủ văn, võ, nghĩa, tín, dũng, lại mỗi sáng đều dậy sớm gọi mặt trời. Có tôi đứng đầu thì đời mới tươi sáng chứ.
Chú Heo đứng mãi cuối hàng ,bây giờ mới lên tiếng:
- Các bác ạ, em thì chẳng có công trạng to lớn gì, nhưng giúp người no ấm cũng
chả kém anh Trâu là mấy, chỉ cần bán cái thân em cũng đủ! Con người cũng tôn kính em chả kém bác Hổ, chả thế mà người ta luôn đặt đầu em lên bàn thờ những dịp lễ lớn. Còn cái trò của bác Dê bọn em cũng làm rất tốt. Chỉ nhìn em là thấy sung túc, no đủ, với lại an nhàn rồi, mà người ta thì ai chẳng thích thế hả các bác? Dân dĩ thực vi tiên mà! Chọn em đứng đầu mới phải.
Đại đa số các con vật đều đã lên tiếng, Trời nhìn đi nhìn lại chỉ thấy chú Chuột từ đầu tới giờ cứ tủm tỉm cười mà chẳng nói gì, nên hỏi ngay:
- Tại sao Chuột không nói gì, hay ngươi không muốn đứng đầu?
Chuột liền cung kính đáp:
- Bẩm Trời, con nghe các bác này nói và thấy họ đều lầm cả! Ví dụ như bác Hổ,
có sức mạnh đấy, nhưng chỉ doạ được vài người là cùng. Anh Trâu, anh Ngựa, anh Chó, cô Mèo … đều chỉ quanh quẩn xó nhà, tác động không thể to lớn. Anh Gà, bác Rồng chỉ có giá trị tinh thần, khó thuyết phục quần chúng lắm. Còn họ nhà Chuột chúng con, tuy nhỏ bé, nhưng cắn phá hết mùa màng, làm hư hao kho to đụn lớn đều là chuyện nhỏ. Nhiều ông quan hạ giới đục khoét kho tàng rỗng ruột rồi đều đổ cho chuột làm, xem thế đủ biết sức mạnh loài chuột tới cỡ nào! Rồi lại có câu “cháy nhà mới ra mặt chuột”. Chui sâu, leo cao, ẩn mình kỹ lưỡng như thế, nên loài chuột chúng con hay được ví với những ông quan to, thường nắm giữ chức cao quyền lớn mà sức ăn thì thật vô cùng, chẳng từ thứ gì. Những kẻ ấy, thật ra, là những con chuột lớn đi hai chân mà thôi. Vì thế, con thiết nghĩ chỉ có chúng con mới xứng đáng đứng đầu, thưa Trời!
Nghe lập luận đanh thép của chuột, chẳng con vật nào cãi được. Thế là, Trời chọn chuột đứng đầu 12 con giáp khiến cho mãi đến nay vẫn còn rất nhiều chuột hai chân nhan nhản trên đời!
Trong lúc chuẩn bị đón năm mới, có lẽ cũng nên ngoái cổ nhìn lại những gì đã diễn ra trong năm sắp hết. Nhiều chuyện đáng chú ý đã xẩy ra trong năm Mèo. Tùy từng cá nhân, người nhớ chuyện này, người lại cho là chuyện khác mới đáng để ý. Thôi thì cứ “nhân tâm tùy mạng mỡ”, ai nhớ cái gì nhiều, cái chi ít cũng chẳng chết ông tây, bà đầm nào.
Một bạn hiền chú ý nhất đến chuyện nói về sự hy sinh của một người mẹ, về tình mẹ bao la được thể hiện trong trận động đất kinh hoàng xẩy ra ở Nhật Bản trong năm Mèo. Sau khi trận động đất đã qua, khi một toán cứu cấp đặt chân đến ngôi nhà đổ nát nọ, họ nhìn thấy thân thể của một phụ nữ trẻ trong ngôi nhà đã đổ sập trên đầu và lưng
cô. Dáng người phụ nữ bị kẹt rất lạ, tựa như đang quỳ gối cầu nguyện. Thân thể cô nghiêng về phía trước và hai tay như đang chống đỡ vật gì đó. Người toán trưởng toán cứu cấp luồn tay qua một bức tường đổ để xem có thể kéo được người phụ nữ ra. Anh hy vọng cô còn sống, nhưng thân thể lạnh cứng của cô cho biết cô đã chết rồi!
Toán trưởng và đồng đội rời ngôi nhà đó để đi tìm cứu những người còn sống sót ở các nhà kế tiếp. Thế nhưng, chẳng hiểu sao anh toán trưởng tự nhiên cảm thấy bị thúc dục quay trở lại ngôi nhà người phụ nữ đã chết. Một lần nữa, anh quỳ xuống, luồn tay qua những khe nứt hẹp như để tìm kiếm một cái gì đó bên dưới xác người đàn bà. Bất thình lình anh hét lên một cách phấn khởi: “Một đứa bé! Có một đứa bé!”
Thế là cả toán cứu cấp lập tức cẩn thận di chuyển đống gạch đổ nát quanh xác người phụ nữ và tìm thấy một bé trai 3 tháng tuổi, được bọc trong một cái chăn, nằm ngay dưới xác người mẹ. Rõ ràng là người mẹ đã hy sinh thân mình để cứu con: khi ngôi nhà đổ xuống, cô đã dùng thân mình làm tấm chắn bảo vệ con! Khi được anh toán trưởng bế thoát ra ngoài, đứa bé vẫn tiếp tục ngủ một cách thanh thản!
Bác sĩ nhanh chóng đến khám sức khoẻ cho bé, và khi mở tấm chăn, ông thấy một điện thoại cầm tay ở trong đó. Trên màn hình của điện thoại có dòng chữ “Nếu con có thể sống sót, con phải nhớ rằng mẹ rất yêu con!” Điện thoại di động ấy được chuyển từ người này qua người khác. Ai đọc xong hàng tin nhắn cũng bật khóc!
“Nếu con có thể sống sót, con phải nhớ rằng mẹ rất yêu con”, tình thương mẹ dành cho con như thế đấy. Người ta ngậm ngùi thương cho người mẹ trẻ hy sinh thân mình để cứu con, người ta mừng cho đứa con sống sót và người ta thấy trong nhạc phẩm “Lòng Mẹ” rất nổi tiếng của mình, cố nhạc sỹ Y Vân ghi lời nhạc đúng quá: “Tình mẹ bao la như biển Thái Bình…”

Một bạn hiền khác thì lại chú ý nhiều đến việc một chị bán vé số nghèo ở Bến Lức bên quê nhà bán thiếu 20 tờ vé số cho một anh khách quen, và đến khi số vé này trúng giải tới trên 6 tỉ đồng, chị vẫn giao đủ số vé cho người trúng! Giữa thời buổi mà nhân cách, đạo đức, xã hội đi xuống một cách trầm trọng (có khi giết người chỉ vì 100 ngàn đồng, hay sẵn sàng lừa gạt, dẫm đạp nhau để sống), cái thật thà, lương thiện của người dân miền Hậu Giang thật đáng qúi!
Theo phóng viên Nguyệt Thanh, việc vợ chồng chị Phạm thị Lành quê ở Hồng Ngự (Đồng Tháp), nghèo không có cục đất chọi chim nên dắt díu nhau lên Bến Lức bán vé số mưu sinh và anh Đỗ ngọc Tuấn, người trúng số, cũng nghèo sau 25 năm chạy xe ba gác, là chuyện người ta bàn tán xôn xao tại Bến Lức/Long An.
Chiều ngày 15 tháng 11/2011, trong lúc anh Tuấn đang hì hục vác những thanh sắt để giao cho khách thì chuông điện thoạI di động reo. Thấy màn hình hiện tên “Lành Vé Số”, anh Tuấn bấm nghe, trong bụng thầm nghĩ chắc chị Lành gọi đòi nợ 20 tờ vé số anh mua chịu. Đầu dây bên kia: “Anh mang 200.000 đồng tới quán cà phê Cây Mai trả cho tui đi, mấy tờ vé số anh mua thiếu trúng độc đắc rồi nè!” Anh Tuấn trả lời ngắn gọn: “Thôi đừng có xạo. Đang kẹt tiền phải không? Để tui giao hàng xong, nhận tiền chủ trả, rồi đem lại trả chị” Dứt lời, anh tắt máy, tiếp tục vác cho hết đống sắt đang chất trên xe ba gác của mình.
Sau khi nhận tiền công của khách hàng, anh Tuấn chạy xe tới quán Cây Mai để trả tiền chị Lành. Chị Lành tay run run mở túi nhỏ lấy ra xấp vé số do Đài Bến Tre phát hành trao cho anh Tuấn và nói: “Anh cầm đi, lốc này có 10 tờ số đuôi 07 trúng hết rồi. Có 4 tờ trúng đặc biệt, còn lại là giải an ủi”. Anh Tuấn nhìn thấy dãy số “191207” trên tờ vé số của mình trùng khít với con số trúng giải đặc biệt trên cuốn sổ dò. Không tin mắt mình, anh bấm điện thoại nhắn tin dò qua tổng đài. Sau đó, tin nhắn xác nhận dãy số 191207 trúng giải đặc biệt thiệt! Anh Tuấn rút ngay một tờ vé trúng kèm 200.000 đồng đưa cho chị Lành: “Tôi trả nợ cho cô và tặng cô một tờ để làm vốn.”
Sau bữa đó, khi báo chí tìm tới nhà phỏng vấn, anh Tuấn thật thà nói: “Trong một giây biến thành tỉ phú, tôi vẫn là một người lao động bình thường, vẫn phải chạy xe ba gác vì đó là nghề nghiệp. Lúc nhận mấy tờ vé trúng, tôi có nói với cô Lành là nếu cổ không muốn đưa thì tôi cũng không làm gì được. Tôi nghe mấy người rành luật nói chuyện mua vé số này chưa xong, cổ có giữ lại tôi cũng không làm gì được. Mà nói thiệt, cô Lành không nói vợ chồng tôi cũng không biết!”
Mấy ngày qua, căn nhà nhỏ xíu bà Phạm Thị Thèm, 62 tuổi và là mẹ chị Lành, ở ấp Long Hữu, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đầy tiếng cười. Ngoài tờ vé số được anh Tuấn “thưởng”, ngày hôm đó chị Lành cũng giữ cho mình một tấm vé số và vé số này cũng trúng giải đặc biệt! Sau khi đổi thưởng được gần 3 tỉ đồng (đã trừ thuế), hai vợ chồng chị Lành đem tiền về quê mua đất cất nhà cho bà mẹ nghèo đang một nách nuôi 7 đứa cháu. Chị cho biết: “Em đang tính qua tết về quê đưa mẹ và mấy đứa cháu lên đây theo nghiệp vé số, không ngờ Trời thương, giờ em cất nhà cho mẹ, tiền thì gửi ngân hàng để mẹ lấy lời nuôi bầy cháu. Em mừng vì bây giờ mấy đưa cháu côi cút sẽ được đi học”.
Khi nhà báo hỏi:“Nhiều người nói nếu chị không giao vé số trúng cho anh Tuấn cũng không ai làm khó gì được, bây giờ nghĩ lại chị có tiếc không?” Cười hồn hậu, “Lành Vé Số” trả lời không cần suy nghĩ: “Hồi đó tới giờ, tôi bán vé số bị ế, anh Tuấn thường mua ủng hộ và dù không trúng vẫn trả đủ tiền. Mấy tờ vé số này ảnh chưa trả tiền, nhưng trúng hay trật cũng là của ảnh, tôi mà không trao cho ảnh thì thiên hạ coi tôi ra gì nữa!”
Câu chuyện của dân xứ miền tây sông nước này, quả thật, làm ấm lòng chúng ta trong những ngày cuối năm Mèo, qúy vị nhỉ!

Lải nhải đôi ba chuyện cũ rồi, chừ xin phóng mắt nhìn vào niên Rồng.
Vì không biết cái chi chi sẽ xẩy ra trong niên sắp tới, nên Lẩm Cẩm xin nhờ bà thầy bói Nikki Pezaro của xứ “đất lạnh tình nồng” Canada thưa thốt cùng qúy vị. Cuối năm tây nào vậy (và cũng là lúc gần vào tân niên âm lịch), Nikki Pezaro luôn đưa ra những dự đoán cho năm sắp tới. Theo tiên đoán của bà, thì các sự kiện sẽ xẩy ra trong năm 2012, tức là trong gần cả năm Rồng, không lấy gì làm tốt! Trước khi trình qúy vị những dự đoán của Nikki, xin lưu ý qúy vị là trong hơn 100 dự đoán Nikki tung ra hồi năm ngoái, chỉ có cỡ 10 chuyện thành sự thật như trận động đất sóng thần tại Nhật, tình hình bất ổn tại Syria, biểu tình tại New York, lốc xoáy tấn công nước Mỹ, Elizabeth Taylor và Amy Winehouse qua đời, hoàng gia Monaco và hoàng gia Anh quốc có hỉ sự…
Theo Nikki thì tuy nhiều chuyện “đáng chú ý” sẽ xảy ra trong năm mới, nhưng sẽ không “tận thế” như những tiên đoán được đồn thổi hà rầm. Các dự đoán chính là:

1. Động đất phá hủy phần lớn Mexico City.
2. Xảy ra động đất kinh hoàng ở California.
3. Bão Mặt Trời gây gián đoạn liên lạc trên toàn thế giới.
4. Nổi loạn ở Lebanon, thủ đô Beirut chìm trong khói lửa.
5. Thú hoang nổi khùng, tấn công con người vào cuối năm.
6. Thời tiết thất thường trên toàn thế giới, tuyết rơi ở Hawaii, Las Vegas và vùng Caribbean.
7. Động đất lớn ở Nhật Bản dìm một vùng đất chìm xuống biển.
8. Quái vật biển thời tiền sử lộ diện .
9. Obama gặp nguy hiểm.
10. Chiến tranh giữa Iran và Do Thái.
11. Khủng hoảng chính trị tại các quốc gia Nam Mỹ.
12. Thị trường chứng khoán toàn cầu sụp đổ như hồi năm 1929.
13. Xảy ra vụ nổ hạt nhân và thủy điện tại Hòa Kỳ.
14. Bắc Triều Tiên tấn công Hàn Quốc và Nhật Bản.
15. Dịch bệnh lớn trên toàn cầu.
16. Nội chiến ở Syria.
17. Xảy ra vụ bê bối tình dục trong chính quyền Obama.
18. Một công ty sản xuất xe hơi bị sập tiệm.
19. Tìm thấy Chén Thánh trong truyền thuyết Ki-tô giáo.
20. Máy bay đâm vào Tòa Bạch Ốc.
21. Nhiều sự kiện thảm khốc xảy ra trên toàn cầu, bản đồ thế giới phải vẽ lại.
22. Động đất khủng khiếp tại Ấn Độ, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ.
23. Một thiên thạch va vào trái đất.

Riêng việc Nikki tiên đoán không có ngày tận thế, không biết bả có dựa hơi vào bài viết của các nhà khoa học của cơ quan NASA ở bên Mỹ hay không. Bài này đã được đăng tải trên website chính thức của NASA. Rất giống với vụ Y2K năm 2000, năm 2012 rộ lên tin đồn tận thế. Liệu chuyện ni có thể xảy ra không, xin mời đọc bài vấn đáp với NASA:
Hỏi (H): Có mối đe doạ nào với trái đất vào năm 2012 không ? Nhiều trang website trên internet nói thế giới sẽ bị huỷ diệt vào cuối tháng 12 năm 2012.
Đáp (Đ): Không hề có một điều gì xấu xảy ra với trái đất trong năm 2012. Hành tinh của chúng ta yên ổn suốt 4 tỷ năm nay, và những nhà khoa học đáng tin cậy trên thế giới đều biết là năm 2012 không đe doạ gì cả.
H: Từ đâu phát sinh những lời đồn đại là cuối tháng 12/2012 trái đất bị huỷ diệt?
Đ: Câu chuyện bắt nguồn từ lời “sấm” rằng Nibiru, một hành tinh tưởng tượng của người Sumer, đang lao vào trái đất. Lúc đầu người ta đoán thảm họa này xảy ra vào tháng 5/2003. Thế nhưng ngày đó chẳng có gì đặc biệt, người ta bèn chuyển vào tháng 12/ 2012. Có 2 truyền thuyết liên quan đến việc kết thúc một chu kỳ trong lịch Maya cổ vào ngày đông chí (winter solstice) năm 2012. Thế là người ta bèn chỉ đích danh vào ngày 21/12/2012.
H: Lịch Maya có thực sự kết thúc vào tháng 12/2012 hay không?
Đ: Nếu quyển lịch treo trong nhà bạn không ngừng sau ngày 31/12, thì cuốn lịch của người Maya cũng không ngừng sau ngày 21/12. Sau đó, cuốn lịch của bạn bắt đầu bằng một chu kỳ mới (tính theo năm), thì lịch Maya cũng bắt đầu một chu kỳ mới. Nó không chấm dứt.
H: Liệu có xảy ra hiện tượng các hành tinh xếp thẳng hàng nên tác động đến trái đất?
Đ: Trong vài thập kỷ tới, không có dịp nào các hành tinh xếp thẳng hàng. Năm 2012, trái đất cũng không đi qua mặt phẳng thiên hà (“galactic plane”) tức mặt phẳng chứa xích đạo thiên hà. Ngay cả khi các hành tinh đều xếp thẳng hàng, thì tác động đến trái đất cũng không đáng kể. Tháng 12 nào trái đất và mặt trời cũng xếp thẳng hàng với tâm giả định của dải ngân hà, nhưng hiện tượng này có gây hậu quả nào đâu.

Về chuyện mọi người rất lưu ý đến các thiên thể, vị trí và đường đi của chúng vào cuối năm 2012 thì sự thực về chuyện này ra sao?
H: Phải chăng có một ngôi sao lùn nâu được đặt tên là Nibiru, một hành tinh chưa biết Planet X, hoặc hành tinh Eris đang tiến gần trái đất và sẽ gây phá hoại khủng khiếp?
Đ: Nibiru và những câu chuyện tương tự về những hành tinh đang lao về phía chúng ta chỉ là những tin đồn nhảm trên mạng internet. Những tin tức đó hoàn toàn không có cơ sở. Nếu thực sự có Nibiru hoặc Planet X, thì các nhà thiên văn đã phải báo trước ít nhất từ thập kỷ trước, và hiện nay mọi người đã có thể trông thấy bằng mắt thường. Rõ ràng đó là chuyện bịa. Eris thì có thật, nhưng chỉ là một hành tinh lùn, tương tự như Diêm Vương Tinh (Pluto) nằm ngoài Thái Dương Hệ và nếu muốn đâm vào trái đất nó sẽ phải vượt qua 4 tỷ dặm.
H: Thuyết chuyển cực là gì? Có đúng là vỏ trái đất quay 180 độ xung quanh lõi của nó là chuyện sắp sửa xảy ra, tính bằng giờ chứ không còn tính bằng ngày nữa?
Đ: Trái đất chẳng bao giờ quay ngược. Các đại lục có thể di chuyển chậm (ví dụ Nam Cực đã gần xích đạo hơn hàng trăm triệu năm về trước), nhưng nếu nói rằng các cực quay ngược thì không đúng. Nhiều website đưa ra chuyện này để đánh lừa mọi người. Họ bảo rằng sự quay và từ trường của trái đất thay đổi bất thường, mà từ cực của trái đất cứ 400.000 năm mới đảo ngược một lần. Theo các nhà khoa học, dù từ trường có biến đổi cũng chẳng có hại gì cho sự sống trên trái đất. Vả lại, theo tính toán khoa học thì trong vài thiên niên kỷ nữa chẳng có sự đảo ngược từ trường nào cả.
H: Vậy có nguy cơ một sao chổi nào đó va chạm với trái đất trong năm 2012 không?
Đ: Trái đất thường xuyên va chạm với sao chổi và các thiên thể, nhưng những lần va chạm lớn rất hiếm hoi. Lần va chạm lớn gần nhất cách nay 65 triệu năm, dẫn đến sự tuyệt chủng của loài khủng long. Hiện nay, các nhà khoa học của NASA đang tiến hành một chương trình nghiên cứu mang tên là “Bảo Vệ Không Gian” nhằm phát giác tất cả những thiên thể lớn nhỏ đang tiến gần tới trái đất trước khi có sự cố gì xảy ra. NASA cũng khẳng định là không có một thiên thể nào lớn như thiên thể đã từng hủy diệt loài khủng long. Chương trình này được thực hiện một cách công khai, và những phát hiện hàng ngày đều đưa lên trang mạng của NASA (NEO Program Office website), do đó ai cũng có thể truy cập để biết tất cả những vụ va chạm trong năm 2012.
H: Các nhà khoa học của NASA có cảm nhận gì trước những lời tuyên bố rầm rộ về ngày tận thế đang đến gần?
Đ: Nếu như cảm thấy (dù chỉ đôi chút) hay băn khoăn về thảm hoạ sẽ diễn ra trong năm 2012 thì còn đâu là khoa học? Khoa học không phải là những lời tiên tri mà là những dẫn chứng. Hiện có đầy rẫy những sách vở, phim ảnh, phim tài liệu, báo chí, trang mạng … nói về sự kiện này nên khó lòng ngăn cản được. NASA chỉ có thể cam đoan với mọi người rằng chẳng có sự cố bất thường nào vào tháng 12/2012.
H: Có mối nguy hiểm nào về bão mặt trời được dự báo vào năm 2012 không?
Đ: Hoạt động của mặt trời có tính chu kỳ, cứ 11 năm lại đạt đến đỉnh điểm. Gần đạt đỉnh, thì có những tia chớp mặt trời và chúng gây nhiễu cho sự hoạt động của các vệ tinh. Tuy nhiên, các nhà kỹ thuật đã biết cách khắc phục. Không có hiện tượng nào đặc biệt trong năm 2012. Trong khoảng thời gian 2012-2014 thì mặt trời cũng bước vào điểm cực đại nhưng không khác biệt gì so với những lần đạt cực đại trước.

Lải nhải chuyện khoa học mãi, nhức cả đầu! Xin quay lại chuyện Tết cho vui.
Tết nhất thế nào cũng có màn cúng bái, mà cúng bái thường phải có gà; vậy xin bắt đầu bằng chuyện vui chia gà ngày Xuân.
Đêm 30 Tết, gia đình bác Tám cúng bái thật là xôm tụ. Ngoài cặp bánh tét, hai quả dưa to, còn có một con gà trống thiến béo ngậy đặt trang trọng trên bàn thờ.
Nhà bác Tám có bốn người: vợ chồng bác, cô con dâu và cậu con út mới 10 tuổi. Để tạo bầu không khí vui tươi đầu năm, bác Tám dự định sau khi cúng ông bà xong, con gà sẽ được chia chác để mừng xuân. Bác gọi cả nhà lại rồi nói:
- Nhân dịp đầu năm, mỗi người trong nhà sẽ làm một câu lục bát, và ai làm thơ có chữ gì liên quan đến bộ phận của con gà thì được chia phần đó.
Cả nhà hoan nghênh ý kiến của bác Tám và náo nức chờ đợi. Thế rồi, tiếng pháo cũng nổ vang, báo hiệu giờ giao thừa, chuyện cúng bái bắt đầu. Cúng kiến xong, bác Tám trịnh trọng bưng mâm cỗ đặt xuống chiếc bàn giữa nhà, bên cạnh có một con dao và lên tiếng: “Tôi là trụ cột trong nhà nên tôi “đề pa” trước. Thơ là: “Trai thời trung hiếu làm đầu.” Cả nhà vỗ tay hoan hô trong khi bác cầm dao sấn lấy cái đầu gà đưa lên miệng nhai ngon lành. Đến lượt bác gái, bà Tám chậm rãi hơn: “Gái thời tiết hạnh phao câu, cánh, đùi.” Bác trai cười đắc ý trong khi bác gái cầm dao cắt cái phao câu, cặp cánh, cặp đùi và miếng tiết cho mình. Đến lượt nàng dâu rụt rè, e thẹn nhưng cũng liều đọc luôn: “Phận dâu một dạ một lòng”, xong rồi gắp nguyên bộ lòng đặt vào chén. Tới lúc đó, trên đĩa chỉ còn trơ trọi cái mình con gà. Bác Tám trai liếc qua thằng út, thấy nó đang gãi đầu ra chiều suy nghĩ, bác lẩm bẩm: “Chắc nó bí rị rồI!” Bất ngờ, thằng nhỏ đứng dậy vỗ tay xướng luôn: “Công cha nghĩa mẹ hết mình vì con” rồi bê nguyên cái mình gà dông tuốt xuống bếp.
Đầu năm đầu tháng, ai cũng muốn biết mọi sự ra sao trong năm mới, hanh thông thế nào hay có bị kẹt giỏ gì không. Người người tìm đến thầy bà nhờ coi cho một quẻ. Ở đây, người thơ Hp-TnT bói miễn phí:



Bói Quẻ Đầu Năm
Đầu năm bói quẻ xem sao,
Tuổi nào may mắn tuổi nào tiền thêm.
Tuổi Tý, Chuột phát về đêm,
Làm ăn trong tối, gặp hên năm này.
Tuổi Sửu, Trâu phận kéo cày,
Năm này được nghỉ, ruộng nay đâu còn.
Tuổi Dần, Cọp bỏ rừng non,
Vào nhà rống lớn, hết hồn anh say.
Tuổi Mão, Mèo dễ thương thay,
Nuôi con mèo mới, chẳng ai trách phiền.
Tuổi Thìn, Rồng lộn dưới trên,
Rong chơi vui thú liên miên tháng ngày.
Tuổi Tỵ, Rắn nhỏ mà oai,
Nằm yên một góc, ai ai kính nhường.
Tuổi Ngọ, Ngựa phóng đường trường,
Đông Tây Nam Bắc muôn phương đón mừng.
Tuổi Mùi, Dê chạy tứ tung,
Lang thang khắp chốn vui cùng người quen.
Tuổi Thân, Khỉ lộn đu lên,
Làm trò múa rối lấy tiền mà tiêu.
Tuổi Dậu, Gà gáy sớm chiều,
Cứ la cho lớn, ắt nhiều người nghe.
Tuổi Tuất, Chó sủa sau hè,
Kẻ nào ngó lén, sát re trốn liền.
Tuổi Hợi, Lợn sướng liên miên,
Toàn ăn với ngủ mà tiền vẫn vô.
Tạm thời chỉ đoán sơ sơ,
Ai muốn biết rõ mời dzô đặt tiền.

Các cô cậu tính chuyện ký giấy ăn đời ở kiếp với nhau, nhân ngày đầu Xuân, thường nhờ thầy bà xem đôi tuổi. Thầy bà có thể phán:
- Người tuổi Sửu hợp với người tuổi Ngọ theo quẻ… “đầu trâu mặt ngựa”. Hai tuổi này mà cưới nhau thì chắc chắn sẽ thành công nếu cả hai vợ chồng cùng hoạt động trong xã hội đen, chuyên việc đâm thuê chém mướn.
- Người tuổi Sửu và người tuổi Ngọ hợp với những người cùng tuổi theo quẻ “ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Những tuổi này lấy nhau sinh con đẻ cái bảo đảm con cái sẽ thuần chủng.
- Người tuổi Mão hợp với người tuổi Dậu theo quẻ “mèo mả gà đồng”. Hai tuổi này đi với nhau chắc chắn có tình yêu mãnh liệt và hoang dại.
- Người tuổi Thìn hợp với người tuổi Dậu theo quẻ “rồng bay phượng múa” (Xin mở ngoặc giải thích: vì phượng không thuộc 12 con giáp, nên lấy gà là con vật gần giống phượng nhất để thay thế). Hai tuổi này lấy nhau chắc chắn tình yêu, tiền tài, sự nghiệp sẽ tốt đẹp, thăng hoa.
- Người tuổi Tỵ khắc người tuổi Dậu theo quẻ “cõng rắn cắn gà nhà”. Nếu hai tuổi này lấy nhau, thì thế nào người tuổi gà cũng bị người tuổi rắn cắn chết và án mạng dễ xảy ra trong lúc cô cậu yêu đương rối rít khiến rắn cắn gà.
- Người tuổi Tý khắc với người tuổi Sửu hoặc tuổi Ngọ theo quẻ… “đầu voi đuôi chuột” (Lại xin mở ngoặc để thêm một màn giải thích nữa: vì voi cũng không có trong 12 con giáp, nên xin lấy ngựa và trâu, hai con giáp to gần bằng voi nhất, để thay thế). Các tuổi này mà lấy nhau thì tiền vận suông sẻ, tốt đẹp; nhưng hậu vận bết bát vì gia đình phá sản, vợ chồng ly dị, con cái hư hỏng, nghiện ngập tùm lum.
- Người tuổi Mùi hợp với người tuổi Tuất theo quẻ “treo đầu dê, bán thịt chó”. Vợ chồng tuổi này chắc chắn ăn nên làm ra trong việc buôn gian bán lận.
- Người tuổi Tuất khắc với người tuổi Dậu theo quẻ “chó cậy nhà, gà cậy vườn”. Vợ chồng tuổi này, chẳng chóng thì chầy, sẽ xung khắc, dẫn tới ly dị, chia con, chia nhà.
- Người tuổi Dậu, ngoài việc hợp với tuổi Mão và tuổi Thìn (như đã nói ở trên), còn hợp với tuổi Hợi theo quẻ ” đầu gà má lợn”. Hai tuổi này mà lấy nhau thì có nhiều khả năng thành công trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh về nhà hàng chuyên bán đồ nhậu.

Ngày Xuân cũng là dịp bằng hữu cùng nhau xướng họa cho thỏa thú yêu thơ. Tết Rồng này, các bạn hiền của Lẩm Cẩm trong Nhóm Thơ Đời Sống Vui đã cùng nhau làm bài “THƠ XUÂN NHÂM THÌN”:
1.
Rồng đang lượn đến tự nơi nao
Chú Mão giơ tay vẫy vẫy chào
Trước ngõ lời mừng xuân rộn rã
Trong nhà tiếng chúc thọ xôn xao
OBLC
2.
Trong nhà tiếng chúc thọ xôn xao
Già trẻ ai ai đóng bộ vào
Cha mẹ lì xì bao giấy đỏ
Ngày đầu năm mới vui làm sao!
Hp-TnT
3.
Ngày đầu năm mới vui làm sao
Làm cháu làm con mới năm nào
Mặc quần áo mới đi chúc Tết
Lì xì đầy túi thích biết bao!
Ah
4.
Lì xì đầy túi thích biết bao
Đếm đi đếm lại nhiều quá nào
Nghĩ tới đồ chơi mình sẽ có
Lòng ta bỗng cảm thấy nao nao
Hp-TnT
5.
Lòng ta bỗng cảm thấy nao nao
Mèo đó, ai ai cũng phải chào
Vuốt tóc người yêu sao luyến tiếc
Thấy Rồng run sợ, dạ xanh xao
JT
6.
Thấy Rồng run sợ, dạ xanh xao
Mèo bỏ ta đi chẳng nói chào
Xuân mới chưa hay Rồng có dữ
Tuổi thơ trông Tết dạ nôn nao
Hp-TnT
7.
Tuổi thơ trông Tết dạ nôn nao
Áo mới ngày xuân diện bảnh bao
Pháo nổ rền vang nêu trước ngõ
Lì xì đầy túi vui mừng sao!
CKP
8.
Lì xì đầy túi vui mừng sao!
Cá cọp bầu cua thú vị nào
Năm mới mong sao trời ban phước
Rồng đang lượn đến tự nơi nao
Hp-TnT
9.
Rồng đang lượn đến tự nơi nao
Chú Mão giơ tay vẫy vẫy chào
Trước ngõ lời mừng xuân rộn rã
Trong nhà tiếng chúc thọ xôn xao
OBLC
10.
Trong nhà tiếng chúc thọ xôn xao
Chúc qua chúc lại thật ồn ào
Rượu bia bánh trái bày la liệt
Con cò nhậu rượu tè xuống ao
Hp-TnT
11.
Con cò nhậu rượu, tè xuống ao
Còn anh đâu có uống ngụm nào
Nhưng sao anh vẫn say túy lúy
Lòng em, anh chỉ muốn ngã vào
T3SN
12.
Lòng em, anh chỉ muốn ngã vào
Em à, xỉn quá phải làm sao?
Giờ đây tỉnh rượu anh ngượng quá:
Bạn bè, thân hữu tụ khi nao
Hp-TnT
13.
Bạn bè, thân hữu tụ khi nao
Đời Sống Vui vang rộn tiếng chào.
Năm Mão sắp qua, Thìn sẽ tới,
Hội nhà thêm tuổi, thấy vui sao!
CTN
14.
Hội nhà thêm tuổi, thấy vui sao!
Nụ cười, tiếng hát quyện câu chào.
Đời Sống Vui đây, xin hãy tới,
Xuân về, ai dạ cũng nôn nao!
CTN
15.
Xuân về, ai dạ cũng nôn nao!
Nhút nhát anh đây có khác nào
Vì men anh có thêm can đảm
Anh chỉ, lòng em, muốn ngã vào
Hp-TnT
16.
Anh chỉ, lòng em, muốn ngã vào
Để thử xem em sẽ…thế nào.
Tỉnh táo cho tiền, anh chẳng dám
Giả vờ say rượu, tưởng em = ao!
CTN
17.
Giả vờ say rượu, tưởng em = ao!
Đâu dễ qua mặt em được nào?
Nếu không nhờ “phước” vài chai rượu,
Lòng em, ngã riết, cũng…không vào!!!
CTN
18.
Lòng em, ngã riết, cũng… không vào!!!
Thôi đành lững thững tới bờ ao
Tiếp tục nhâm nhi chai rượu dở
Vận đỏ chờ xem đến lúc nào…
OBLC
19.
Vận đỏ chờ xem đến lúc nào…
Trẻ con hí hửng đếm tiền bao
Thanh nam nữ tú cầu duyên số
Xuân về, ai dạ cũng xôn xao
Hp-TnT
20.
Xuân về, ai dạ cũng xôn xao
Thiếu nữ mừng xuân ngoẻn miệng chào
Hàm tiếu nụ xuân mai hé nở
Má hồng xinh mộng dáng hoa đào.*
(*Nhân diện đào hoa tương ánh hồng)
CKP
21.
Má hồng xinh mộng dáng hoa đào
Bàn tiệc cười nói nhộn làm sao!
Rượu bia thả cánh dzô dzô nữa
Có người nhậu xỉn tè xuống ao
Hp-TnT

22.
Có người nhậu xỉn tè xuống ao
Lại còn bắt tớ phải hùa vào
Ừ thôi Xuân về thì theo thế
Ao nhà, trong đục có làm sao
T3SN
23.
Ao nhà trong đục có làm sao
Tắm suốt năm Mèo có sao nào?
Chưa biết năm Thìn trong hay đục
Xuân về ai mà chẳng nôn nao
Hp-TnT
24.
Xuân về ai mà chẳng nôn nao,
Tâm hiền miệng sẵn những câu chào
Những gì đẹp nhất tuôn ra hết
Chúc sao để mãi đẹp lòng nhau
ah
25.
Chúc sao để mãi đẹp lòng nhau
Xôn xao ngoài ngõ sóng ba đào
Xuân đến muôn nhà vui pháo Tết
Thịt kho dưa giá sướng làm sao
3Ton LTT
26.
Thịt kho dưa giá sướng làm sao
Làm cho bao tử thấy xôn xao
Ai mà đói bụng xin mời đến
Cùng nhau thưởng thức Tết đinào
3Mập
27.
Cùng nhau thưởng thức Tết đi nào
Cụng ly chúc tuổi vui biết bao
Nếp thang một hũ em đã rót
Em đây cũng lỡ nốc rượu vào
Hp-TnT
28.
Em đây cũng lỡ nốc rượu vào
Ngày xuân má thắm tựa hồng đào
Anh chưa muốn ngã em đã ngã
Ai ngã vào ai cũng như nhau
ah

29.
Ai ngã vào ai cũng như nhau,
Ôm nhau khắng khít, rúc cái đầu,
Đến khi tỉnh dậy tròn con mắt:
Rúc anh đực rựa rặm cái râu .
3HK
30.
Rúc anh đực rựa rặm cái râu
Nhờ bia dưa giá thế câu chào
Nửa say nửa tỉnh mừng Xuân mới
Thit kho dưa giá sướng làmsao
Hp-TnT

31.
Thịt kho dưa gía sướng làm sao
Thêm một cành Mai với nhánh Đào
Đôi chiếc bánh chưng, mâm ngũ quả
Cúng bàn thờ Tổ đặt trên cao.
HN
32.
Cúng bàn thờ Tổ đặt trên cao.
Ngày xuân dân tộc nghĩa đồng bào
Quốc Tổ Hùng Vương xin chứng ngộ
Lạc Hồng Lạc Việt mãi thương nhau.
CKP

Vui thật, các bạn hiền cứ tiếp nhau, người này lấy câu chót của người kia làm câu đầu của mình để ra thơ Xuân dài dài như thế này thì thú vị thật!
Bài cuối năm mà thiếu mục chúc Tết là nhất định thiếu xót. Để chấm dứt phần cà kê dê ngỗng tất niên này, Lẩm Cẩm xin kính chúc qúy vị hai chữ “Là Được” theo tinh thần những lời nhắn nhủ mộc mạc nhưng chí lý dưới đây mà Lẩm Cẩm đã đọc được đâu đó trên net:

Sống một kiếp người, bình an là được.
Người già, người trẻ, miễn khỏe là được.
Người xấu, người đẹp, dễ coi là được.
Nhà to, nhà nhỏ, có chỗ ở là được.
Tiền ít, tiền nhiều, đủ ăn là được.
Hàng hiệu hay không, mặc được là được.
Xe hai bánh, bốn bánh, đi là được.
Nhà giàu, nhà nghèo, hòa thuận là được.
Tất cả phiền não, biết xả là được.
Kiên trì cố chấp, biết buông là được.
Sống một kiếp người, bình an là được.
Nếu “là được” như trên, chắc chắn chúng ta đỡ bị “căng”, tiếng Anh tiếng u gọi là “stress”, nguyên nhân chính đưa người người “viễn du tiên cảnh” dễ như bỡn!
Mong lắm thay!

No comments:

Post a Comment