Wednesday, January 18, 2012

* Viếng thăm các nghĩa trang "lạ" nhất thế giới (1)

 Những nghĩa trang này không chỉ là nơi yên nghỉ của người đã khuất mà còn là các địa danh có giá trị văn hóa, là đặc trưng của từng vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Nghĩa trang vui vẻ (Rumani)

Địa danh này có tên là Cimitirul Vesel, nghĩa là “Nghĩa trang vui vẻ”. Tên gọi ngược đời này xuất phát từ những màu sắc rực rỡ của các cây thánh giá và những bia mộ. Người Dacia luôn có thái độ lạc quan đối với cái chết, họ coi trọng sự bất tử của linh hồn và cái chết chỉ là một giai đoạn chuẩn bị cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Họ không nghĩ rằng chết nghĩa là chấm dứt tất cả, đó còn là một cơ hội để họ được gặp gỡ đấng tối cao.
Cimitirul Vesel là sự sáng tạo của nghệ nhân Stan loan Patras, nhà điêu khắc, họa sĩ và nhờ thơ người Rumani vào những năm 1930. Patras đã vận dụng tất cả các kỹ năng của mình để tạo nên các bia mộ với nét vẽ độc đáo, sinh động, mô tả cuộc sống người đã khuất khi họ còn sống.
Nghĩa trang treo (Philippines)
Cách thị trấn đảo Luzon của Banaue, Bắc Manila khoảng 6 tiếng đồng hồ đi xe bus là nơi người dân Sagada có tập tục an táng độc đáo. Quan tài ở đây được làm bởi chính những người già trước khi họ qua đời. Nếu họ quá yếu hoặc bị bệnh thì con trai hay họ hàng gần sẽ giúp họ làm việc đó. Thi thể người đã khuất sau đó sẽ được đưa vào quan tài, và treo lên vách đá. Người Segada chuộng cách an táng như thế này hơn là chôn dưới lòng đất, bởi lẽ họ đã có truyền thống này từ cách đây hơn 2000 năm.
Nghĩa trang vĩ nhân (Arghentina)

La Recoleta là nghĩa trang nổi tiếng nằm tại Recoleta, gần thủ đô Buenos Aires Argentina. Địa danh này là nơi tập trung phần mộ của những người nổi tiếng của đất nước, gồm có cả Eva Perón, Rául Alfoonsin và một số tổng thống Arghentina. Le Recoleta vừa là một nghĩa trang nổi tiếng, vừa là công trình kiến trúc có giá trị văn hóa lớn. Có thể coi nơi đây thực sự là một triển lãm nghệ thuật ngoài trời với những tượng đài và phong cách kiến trúc độc đáo.
Năm 1946, nghĩa trang Recoleta được công bố trở thành Bảo tàng lịch sử quốc gia, là nơi lưu giữ di hài của các tổng thống, những anh hùng dân tộc, những người lính dũng cảm, các nhà khoa học lớn và cả những nghệ sĩ, ngôi sao danh tiếng.
Wadi-us-Salaam, nghĩa trang Hồi giáo (Iraq)

Wadi-us-Salaam (có nghĩa là Thung lũng hòa bình) là nghĩa trang Hồi giáo lớn nhất và là một trong số những nghĩa trang lớn nhất trên thế giới. Diện tích của khu vực này rộng tới 6 km2, nằm tại Najaf, Iraq, và là nơi tập trung mộ phần của khoảng 5 triệu giáo đồ.
Cross Bones, nghĩa trang phái nữ (Anh)

Cross Bones là một nghĩa trang độc đáo ở Anh. Nơi đây vốn là nghĩa địa ở Luân đôn từ thời trung cổ. Ban đầu, nghĩa trang này là nơi an táng của những phụ nữ cô đơn không có ai thờ cúng và được biết đến dưới tên dưới tên gọi “Nghĩa trang phụ nữ độc thân”. Nó trở thành nghĩa trang dành cho người nghèo từ năm 1796 và có hơn 15.000 người được chôn cất ở đây.
(còn nữa)


Diệu Quỳnh
Theo Odd news

No comments:

Post a Comment