Thursday, January 19, 2012

* Sự thực về 'tỷ phú lang thang'

Sở hữu khối tài sản trị giá 2,5 tỷ USD nhưng lại sống đời lang thang không nhà cửa, không xe cộ, nay đây mai đó, Nicholas Berggruen (Mỹ) nổi tiếng là “nhà giàu chán của”.
Mang hai quốc tịch Mỹ và Italy, Nicholas Berggruen hiện sở hữu số tài sản 2,5 tỷ USD. Nhưng điểm không giống ai của tỷ phú này là cuộc sống gắn liền với những khách sạn 5 sao trên khắp thế giới.
Cuộc sống "lưu lạc"
Sau những vụ đầu tư khổng lồ, tỷ phú 50 tuổi được liệt vào danh sách những doanh nhân giàu sụ. Nhưng hơn 10 năm qua, Nicholas Berggruen không có chỗ ở cố định, phiêu bạt khắp nơi, từ nông trại hoang dã tại Cambodia tới Thổ Nhĩ Kỳ… Khách sạn 5 sao là “mái nhà” quen thuộc của tỷ phú này. Hành trang duy nhất mà Nicholas Berggruen mang theo bên mình là chiếc túi xách nhỏ với vật dụng cần thiết nhất cho cuộc sống, gồm quần áo và điện thoại di động.

Tỷ phú Nicholas Berggruen nổi tiếng bởi vô gia cư và chán ngán tiền của.
Kiếm tiền để làm từ thiện

Mới đây, khi trả lời phỏng vấn hãng Bloomberg, Berggruen thẳng thắn lý giải về phong cách sống lập dị của mình: “Những của cải xa xỉ là gánh nặng với tôi, chưa một lần khiến tôi cảm thấy mãn nguyện. Tôi hiểu rằng, mọi người đang sống trong một thế giới chạy đua về những giá trị vật chất, hoặc luôn muốn thể hiện bản thân qua những tài sản kiếm được”.
Sau khi sở hữu hàng loạt của cải giá trị, gồm biệt thự xa hoa trên đảo Florida hay giữa NewYork hoa lệ, xe hơi, trang sức và các bộ sưu tập những tác phẩm nghệ thuật quý giá, tỷ phú này bỗng nảy sinh tâm lý chán ngán vật chất. Trong năm 2000, ông bắt đầu bán sạch bất động sản và chiếc xe duy nhất của mình. Riêng các tác phẩm nghệ thuật đều bị xếp xó trong kho. Mới đây, ông dự định sẽ tặng các tác phẩm giá trị này vì không còn chỗ chứa.
Trước những nghi ngờ của dư luận, Nicholas khẳng định: “Nhiều người nghĩ tôi sống lang thang là để trốn thuế. Thực ra, tôi vẫn đóng thuế đầy đủ theo quy định của Chính phủ”.
Ngoài ra, ông cũng là một trong số 17 tỷ phú quyết định quyên tặng phân nửa tài sản cho các hoạt động từ thiện của Quỹ Bill & Melinda Gates. “Những gì tôi làm hôm nay là để quyên tặng tài sản làm từ thiện”, Nicholas Berggruen khẳng định.
Dù nổi đình đám, nhưng “tỷ phú lang thang” không thích xuất đầu lộ diện trước giới truyền thông. Thậm chí, có lần, một tạp chí Hà Lan đăng tải bài viết về ông, nhưng đáp lại, Nicolas Berggruen vung tiền mua hết số báo này và châm lửa tiêu hủy.
Dù đã 50 tuổi, ông vẫn sống độc thân. Nicolas tiết lộ, bản thân ông không mấy hứng thú với chuyện kết hôn và sinh con. Sở thích nổi bật của Nicolas là thưởng thức chocolate. Ga tô chocolate chính là món ăn thường nhật với tỷ phú này. “Trong năm 2007, tôi từng ngồi trên phi cơ Gulfstream IV bay vòng quanh thế giới suốt 250 tiếng. Sức khỏe phi thường đó là nhờ ăn chocolate mỗi ngày”, Nicolas Berggruen hài hước chia sẻ.
Cát Miên (theo Huanqiu)

No comments:

Post a Comment