Saturday, January 7, 2012

* Mỹ tiết lộ kế hoạch đóng tàu trong 20 năm tới

Kế hoạch chi khoảng 333 tỷ USD trong 20 năm của Hải quân Mỹ cho việc mua sắm các tàu mới có thể sẽ làm giảm số lượng tàu được đóng hàng năm.
“Chi phí đóng tàu hàng năm trong thập kỷ thứ hai, từ 2022 đến 2031, dự kiến trung bình vào khoảng 17,5 tỷ USD”, ông Sean Stackley, Trợ lý phụ trách mua sắm trang bị quốc phòng của Hải quân Mỹ, phát biểu với tiểu Ban Quốc phòng Hạ viện về kế hoạch mua sắm dành cho hải quân.
“Do kinh phí mua sắm tàu ngầm nguyên tử chiến lược SSBN thay thế các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Ohio hiện nay quá cao, nên tổng số tàu được phát triển hàng năm chắc chắn sẽ giảm" - trợ lý Stackley cho biết thêm rằng - “Từ năm 2012 đến năm 2021, Hải quân có kế hoạch sẽ chi trung bình khoảng 15,8 tỷ USD một năm để mua sắm các tàu hải quân.”
Dự báo kế hoạch đóng tàu của Hải quân Mỹ đưa ra vào tháng 2/2010 cho biết, số lượng tàu hải quân được đóng hàng năm sẽ giảm từ 12 tàu trong năm 2015 xuống còn khoảng 7 hoặc 8 tàu bắt đầu từ năm 2024.
Các quan chức hải quân liên tục đưa ra cảnh báo về chi phí của các chương trình thay thế tàu ngầm lớp Ohio đã ngốn quá nhiều kinh phí trong chương trình phát triển tàu của Hải quân Mỹ.
Xét các kiến nghị của Hải quân “có rất nhiều điều đáng lưu tâm. Có lẽ khía cạnh đáng lo ngại nhất trong ngân sách của Hải quân là chi phí quá cao, tiến độ phát triển tàu và quản lý rủi ro”, ông Todd Akin, đại biểu của đảng Cộng hòa thuộc bang Missouri, chủ tịch tiểu ban quốc phòng hạ viện, cho biết trong bài phát biểu.
“Hiện tại, chúng tôi đang phải chi khoảng 5,4 tỷ USD để mua 1 chiếc tàu trong dự án thay thế các tàu ngầm lớp Ohio, Tư lệnh Hải quân Mỹ Ray Mabus phát biểu trong phiên điều trần trước quốc hội ngày. Mức giá này “cần phải áp dụng cho 4 tàu khác,” ông Ray Mabus cho biết thêm.
Ngay cả khi với mức giá 4,9 tỷ USD cho một tàu ngầm, thì việc chi trả cho 12 tàu ngầm đã ngốn hết ngân sách của hải quân. Do đó, sẽ tạo lỗ hổng trong chương trình mua sắm tàu của Hải quân Mỹ, ông Mabus nói.
Các tàu ngầm lớp Ohio hiện nay sẽ bắt đầu “nghỉ hưu” vào năm 2027 và chiếc tàu đầu tiên thay thế sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2029, Trợ lý Stackley giải trình.
Trong khi đó, Hải quân Mỹ đang tiến hành nâng cấp lực lượng biên đội Hàng Không Mẫu Hạm với lớp Ford mới. Chương trình này sẽ giúp Hải quân Mỹ sở hữu một loại  Hàng Không Mẫu Hạm  được trang bị hệ thống phóng máy bay bằng điện từ thay cho hệ thống phóng máy bay bằng hơi nước.
Ngoài ra, Hải quân Mỹ cũng đang tiến hành hiện đại hóa các loại tàu khác, bao gồm tàu tấn công bờ biển (LCS) mới, tàu đổ bộ, tàu khu trục DDG-51, tàu tiếp liệu hải quân và tàu cao tốc hỗn hợp để vận chuyển các binh sĩ hải quân và hải quân đánh bộ trên chiến trường.
Vũ Hoài (theo Bloomberg)


No comments:

Post a Comment