Wednesday, January 4, 2012

* "Đột nhập" cửa hàng súng ở Thái Lan

Những cửa hàng bán súng ở Thái Lan đã tồn tại hàng chục năm nay và súng được yêu thích không khác gì ô tô hay túi hàng hiệu.
Bên trong một cửa hàng súng ở Thái Lan. Đây là loại súng phổ biến dùng để tự vệ.
Bên trong một cửa hàng súng ở Thái Lan. Đây là loại súng phổ biến dùng để tự vệ.
Nếu là khách du lịch, việc sở hữu được một khẩu súng sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, bạn có thể mua bao súng bằng da và các phụ kiện khác ở khoảng 80 cửa hàng dọc đường Burapha, phía đông nhà hát hoàng gia Sala Chalerm Krung, nơi bán loại vũ khí này nhiều nhất. Các cửa hàng ở đây hầu hết đều đã kinh doanh hơn 40 năm nay và rất chào đón các khách hàng "qua đường".
"Không nhiều người nước ngoài mua súng ở Thái Lan vì giá cả đắt đỏ so với Mỹ và các nước khác, do thuế và quota nhập khẩu của chúng tôi khá cao", chủ tịch ban đối ngoại, Hiệp hội súng Thái Lan, ông Polpatr Tanomsup nói.
Ông Polpatr cho biết chơi súng ở Thái Lan được xem là môn thể thao dành cho các "đại gia". "Nó cũng giống như ô tô hay một chiếc túi Hermes vậy", ông nói. Một khẩu Glock ở Mỹ có giá 500 USD nhưng về đến Thái Lan thì giá đã tăng lên 2.500 USD. Giá cả ở Thái Lan cao hơn sở dĩ vì đất nước Phật giáo này không có ngành công nghiệp vũ khí và thay vào đó phải nhập khẩu hầu hết các loại súng ống.
"Súng của Mỹ phổ biến nhất tại Thái Lan, vì các nước châu Âu không xuất khẩu vũ khí sang Thái nữa. Họ không muốn các khẩu súng của họ được sử dụng vào việc giết người phi nhân đạo ở ba tỉnh miền nam Thái Lan", ông Polpatr nói, ngụ ý đến nhóm Hồi giáo người Thái gốc Malaysia thường xuyên gây ra các vụ đụng độ chết người nhằm giành quyền tự trị.
Các loại súng nhập từ Trung Quốc thì lại ít được khách để mắt đến. Người mua súng ở Thái Lan chủ yếu thuộc tầng lớp trung lưu đến thượng lưu. Họ muốn vũ khí phải có chất lượng đảm bảo, trong khi giá nhập súng từ Trung Quốc không rẻ hơn từ Mỹ nhưng chất lượng thì kém hơn hẳn.
Khách nước ngoài muốn mua súng phải có giấy phép lao động, giấy đăng ký tạm trú ở Thái Lan, đồng thời bị kiểm tra hồ sơ phạm tội. Nếu bạn không sống ở Thái Lan và chỉ là khách du lịch, bạn có thể mua bao súng, túi da và các dụng cụ vệ sinh súng, nói chung là những thứ không thuộc về súng. Tạp chí, đạn hay bất cứ thứ gì khác liên quan đến súng đều bị cấm.
Khách chơi súng ở Thái Lan chủ yếu là các "đại gia". Ảnh: Cnngo
Súng lục bằng gỗ cũng rất hút khách nước ngoài vì chúng được sản xuất ở Thái Lan, đất nước có nhiều loại gỗ độc đáo. Hầu hết người Thái không dùng súng. Những người mua súng thường là để tự vệ hoặc để sưu tập.
Những người mua súng để tự vệ thường sống ở các tỉnh, các vùng nông thôn, những nơi nguy hiểm. Loại súng phổ biến để tự vệ là súng 9 mm, có thể là súng ngắn và súng trường 22 viên. Nếu thích một khẩu súng lục, khách hàng sẽ chọn một khẩu Smith & Wesson. Các nhà sưu tập thì thích loại súng lục như Colt cỡ nòng 45, hay Ed Brown, Nighthawk.
Gần đây, tình hình bạo lực chính trị gia tăng khiến chính quyền Bangkok phải ban lệnh cấm bán súng bắn tỉa. Đến tháng 7/2011, lệnh cấm trên đã được gỡ bỏ sau một cuộc vận động hành lang của Hiệp hội súng Thái Lan. Những khẩu súng trường bán tự động cũng có sẵn nhưng các vũ khí hoàn toàn tự động thì bị các lực lượng an ninh liệt vào danh sách bất hợp pháp.
"Nếu bạn đang sống ở Thái Lan và muốn mua một khẩu súng, điều đầu tiên bạn cần làm là lấy 10 dấu vân tay và kiểm tra tiền án tiền sự", ông Polpart cho biết. "Nếu hồ sơ của bạn "sạch sẽ", bạn có thể điền vào mẫu thông tin cá nhân bao gồm nơi sống, thu nhập, nghề nghiệp. Bạn cũng cần chứng nhận từ ngân hàng và giấy phép lao động, hộ khẩu và chứng minh thư".
Có một số yêu cầu được đề ra để ngăn chặn những người muốn mua súng vào mục đích trả thù. "Luật pháp quy định khi nào bạn muốn mua súng nghĩa là bạn cần bảo vệ mình và tài sản. Nếu bạn chẳng có tài sản gì thì tại sao bạn lại cần súng để bảo vệ bản thân? Đó là những điều cơ bản mà chính quyền muốn biết", theo ông Polpart.
Thường sẽ mất hai tuần để nhận hồ sơ phạm tội và thêm một tháng nữa để lấy giấy phép. Hồ sơ thì được cấp miễn phí nhưng giấy phép thì có giá 6 baht, tức 0,2 USD.

No comments:

Post a Comment