Sunday, January 8, 2012

* Tìm hiểu các loại xe chống mìn của NATO (kỳ 2)

Anh và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã có trong tay số lượng xe bọc thép chống mìn không những đủ dùng mà còn có thể xuất khẩu ra nhiều nước khác trên thế giới.

4. Thổ Nhĩ Kỳ
BMC Kipri
Năm 2009, lực lượng lục quân Thổ Nhĩ Kỳ (TLFC) đã ký một hợp đồng trị giá 402 triệu USD với công ty BMC nhằm trang bi 1.859 xe quân sự các loại cho quân đội nước này trong khoảng thời gian tới. Nằm trong số này là 468 chiêc xe bọc thép chống mìn BMC 350-16Z 4x4 Kipri hiện đã bước vào sản xuất.
Chiếc Kipri được chế tạo với khung xe và thân xe liền khối, được bọc thép toàn bộ nhằm mục đích bảo vệ kíp lái 3 người.
Ngoài ra, với không gian bên trong xe cực lớn, Kipri có thể mang theo 10 binh sĩ mang theo đầy đủ vũ khí trang bị ngồi theo hai hàng ghế hai bên thân xe.
Với tiêu chí mang lại sự thoải mái nhất có thể cho binh sĩ, trong xe còn được trang bị điều hòa với cả hai chức năng làm mát và sưởi ấm.

Chiếc BMC Kipri đã được trang bị rộng rãi cho lực lượng lục quân Thổ Nhĩ Kỳ
Không gian trong xe thoải mái có thể chở được thêm 10 binh sĩ với đầy đủ trang bị ngoài hai lái xe.


Vũ khí trang bị trên nóc xe mặc định là súng máy 7,62 mm hoặc súng máy hạng nặng 12,7 mm. Tuy nhiên, với thiết kế mở, xe cũng có thể lắp đặt các ụ súng điều khiển từ xa với nhiều lựa chọn khác nhau về vũ khí.
Với kích thước khá lớn trong dòng xe MRAP, chiếc Kipri có tổng khối lượng xe lên đến 15 tấn. Tuy nhiên, xe được trang bị động cơ diesel 8,9 lít của Cummins công suất 350 mã lực khiến xe có thể đạt vận tốc 100 km/h trên đường và tầm hoạt động 800 km.
Với chế độ truyền động hoàn toàn tự động, lái xe cũng có thể thoải mái lựa chọn chế độ truyền động bốn bánh và truyền động hai bánh tùy theo địa hình. Tương tự như những xe bọc thép chống mìn của các nước khác, Kipri được trang bị hệ thống lốp chống xẹp, tự bơm, camera quan sát hai bên và hệ thống chữa cháy tự động.
BMC Vuran

Chiếc Vuran là lựa chọn hạng nhẹ bên cạnh hạng nặng là Kipri.


Cùng với hợp đồng cung cấp xe trên, BMC cũng bắt đầu thiết kế thêm dòng xe hạng nhẹ hơn Kipri và chuyên biệt cho chiến đấu hơn có tên là Vuran.
Chiếc Vuran có thể chở theo 7 binh sĩ kèm theo ngoài 2 lái xe. Vũ khí trang bị trên xe cũng có thể lắp đặt một ụ súng máy hạng nặng hoặc tháp pháo điều khiển từ xa.
Vuran dự tính được trang bị động cơ diesel Cummins 245 hp giúp xe có thể đạt vận tốc tới 115 km/h và tầm hoạt động 800 km.
Tương tự Kipri, Vuran cũng được trang bị hệ thống truyền động tự động cho phép chọn chế độ truyền động tùy thuộc địa hình.
Otokar KayaDù TLFC đã chọn BMC là nhà cung cấp chính các loại xe quân sự cho lực lượng nhưng Otokar vẫn giới thiệu loại xe MRAP của hãng chế tạo dựa trên thân xe Mercedes Benz Unimog U5000 ( tương tự như loại xe Aravis của Pháp hay Dingo 2 của Đức)

Chiếc Kaya của hãng Otokar tuy có nhiều điểm tương đồng nhưng đã thất bại trước chiếc Kipri của hãng BMC trong cuộc đấu thầu trang bị xe cho lực lượng lục quân Thổ Nhĩ Kỳ


Chiếc Kaya có thể chở theo 12 người bao gồm hai lái xe và 10 binh lính trang bị đầy đủ. Trên xe cũng thiết kế rất nhiều lỗ châu mai và các thiết bị quan sát nhằm phục vụ cho việc chiến đấu ngay từ bên trong xe.
Kaya có tổng khối lượng 12,5 tấn, trang bị động cơ diesel OM924LA giúp xe đạt vận tốc tối đa 96 km/h và tầm hoạt động 800 km. Xe được trang bị hệ thống truyền động bán tự động với 8 số tiến và 6 số lùi cùng hệ thống lốp chống xẹp, tự bơm và hệ thống phát hiện, chữa cháy.
Ngoài phiên bản xe bọc thép chống mìn chở quân, Otokar cũng phát triển phiên bản vận tải của xe Kaya có khả năng chuyên chở 4,5 tấn hàng hóa có các thông số tương tự. Một số khác biệt với dòng xe chở quân như các cửa dỡ hàng thiết kế cả hai phía xe và đuôi xe.

5. AnhFPE OcelotChiếc Ocelot của công ty Force Protection Europe đã được quân đội Anh lựa chọn vào tháng 11/2010 qua một hợp đồng tri giá 200 triệu USD. Với bản hợp đồng này, quân đội Anh sẽ được trang bị 200 chiếc Ocelot (còn được gọi là Foxhound) nhằm thay thế cho dòng xe Land Rover Snatch đã cũ.

Quân đội Anh đã ký hợp đồng trang bị 200 chiếc Ocelot với giá 200 triệu USD.


Chiếc Ocelot sẽ là loại xe bọc thép đầu tiên do Anh sản xuất trang bị khoang chứa lính được bọc giáp composite hoàn toàn và thân xe làm đồng bộ theo tiêu chuẩn thiết kế của Bộ Quốc phòng khiến việc nâng cấp tích hợp vũ khí sau này được dễ dàng.
Nhà sản xuất cũng cung cấp nhiều lựa chọn về mức độ bọc giáp bảo vệ của xe Ocelot khiến khối lượng xe có thể dao động từ 6-10 tấn. Xe được trang bị động cơ diesel công suất 214 mã lực Steyr-Daimpler Puch giúp xe có thể đạt vận tốc tối đa 100 km/h và tầm hoạt động 600 km.
Ocelot được thiết kế tương tự như các xe bọc thép chống mìn khác với gầm xe hình chữ V để phân tán lực nổ. Ngoài ra, khoang chở lính bọc composite của xe có thể thay nóng ngay trên chiến trường trong vòng hai giờ và sau đó xe có thể tiếp tục chiến đấu.

Chiếc Ocelot được chế tạo theo từng modul riêng rẽ nên rất dễ nâng cấp và có hả năng thay thế phần khoang chứa lính bị hỏng ngay trên chiến trường.


Trong quân đội Anh, Ocelot phục vụ với hai phiên bản: Xe chở quân với khả năng mang theo bốn lính với đầy đủ trang bị cùng với hai lái xe và một phiên bản chở hàng. Loại xe này cũng đã có mặt trên thị trường xuất khẩu. Nửa đầu năm 2011, Australia đã mua hai chiếc Ocelot với mục đích thử nghiệm
Supacat SPV-400Mặc dù phải nhường bước cho Force Protection Europe trong cuộc đấu thầu cung cấp xe MRAP cho quân đội Anh, Supacat vẫn phát triển dòng xe MRAP của riêng mình với tên SPV-400 dành cho thị trường xuất khẩu. Khách hàng có thể mua xe hoặc chọn phương án chuyển giao công nghệ để tự sản xuất loại xe này

Thất bại tại thị trường trong nước, Supacat đã đem SPV-400 chào bán cho nước ngoài.


Chiếc SPV-400 cũng có cấu tạo tương tự các loại xe cùng dòng khác với gầm xe hình chữ V và khoang chở lính được bọc composite. Toàn bộ xe nặng tới 8 tấn với động cơ diesel được bố trí phía trước xe.
Tháng 2/2011, trong một cuộc triển lãm, người ta đã thấy chiếc SPV-400 trưng bày ở đây được trang bị hệ thống camera Selex cung cấp hình ảnh toàn bộ 360 độ xung quanh xe.
Lái xe cũng được cung cấp thiết bị hỗ trợ quan sát của Selex. Vũ khí của xe bao gồm một ụ súng 7,62 mm điều khiển từ phía trong xe do Australia cung cấp. Thiết bị thông tin liên lạc và các thiết bị điện tử sử dụng trong việc phát hiện mìn ven đường được đặt phía ngoài xe để đảm bảo an toàn cho các thàh viên phía trong xe.

Chiếc SPV-400 trong một thử nghiệm chống mìn.


Tính đến tháng 6/2011, mới có 7 chiếc SPV-400 được sản xuất nhằm các mục đích thử nghiệm.
Creation Zephyr SRVChiếc Zephyr ZX2 SRV cũng là một thành viên thất bại khi tham gia cuộc đấu thầu cung cấp xe cho quân đội Anh cùng với SPV-400 của Supacat.

Phiên bản hạng nặng 6x6 của chiếc Zephyr có khối lượng tới 12 tấn và có thể chở theo 10 binh lính.


Chiếc Zephyr được sản xuất với 2 biến thể, 4 bánh và phiên bản 6 bánh. Cả 2 đều được trang bị động cơ 200 mã lực của MAN và có thể đạt vận tốc tối đa 120 km/h.
Chiếc Zephyr ZX2 SRV 4x4 có khối lượng 7,5 tấn với khả năng chuyên chở 1,5 tấn thiết bị hoặc 6 người cả lái xe còn chiếc Zephyr ZX3 SRV 6x6 hoặc 6x4 có khối lượng 12 tấn và có thể chở thêm 10 binh sĩ với đầy đủ trang bị.
Cả 2 biến thể đều được bọc giáp thỏa mãn tiêu chuẩn STANAG 2b về chống mìn (chịu được sức nổ của loại mìn tương đương 6kg TNT), Lớp giáp composite của xe có thể đạt tiêu chuẩn chống đạn STANAG 3 (chịu được đạn xuyên giáp cỡ 7,62 x 51 mm bắn từ khoảng cách 30 mét).
Hiện tại, Creation đã sản xuất được bốn mẫu thử của Zephyr với nhiều phiên bản khác nhau như xe đa dụng hai cửa, xe chỉ huy, xe cứu thương chiến trường, xe trinh sát hạng nhẹ
.
Đồng Tâm

No comments:

Post a Comment