Sunday, January 8, 2012

* Tìm hiểu các loại xe chống mìn của NATO (kỳ 3)

Đức và Italy cũng không hề thua kém trong việc phát triển dòng xe MRAP với sự tham gia của Krauss-Maffein Wegmann và các công ty địa phương như Rheinmetall và Iveco.

2. ĐứcKrauss-Maffei Wegmann Dingo-2
Dự án phát triển xe bọc thép Dingo của hãng Krauss-Maffei Wegmann (KMW) nhằm cung cấp cho quân đội Đức một phương tiện bảo vệ hữu hiệu quân lính khỏi các mối nguy trực tiếp tại Afghanistan như mìn hay các loại bom mìn tự chế (IEDs).

Hiện quân đội Đức đang vận hành 340 chiếc Dingo-2 và đang đặt mua thêm 39 chiếc nữa.


Hiện tại, quân đội Đức vận hành 147 xe bọc thép Dingo, loại xe sản xuất dựa trên thân xe Mercedes-Benz Unimog U-1550 có khả năng chở 5 lính.
Xe Dingo-2 là phiên bản phát triển tiếp theo Dingo, được sản xuất với thân xe hiện đại hơn là Unimog U-5000 (tương tự như loại xe Aravis của Pháp) với năng lực chuyên chở cao hơn với 8 lính.
Vũ khí trang bị của Dingo là ụ súng máy tự động điều khiển từ xa do KMW sản xuất như FLW-100 hay FLW-200. Ụ súng FLW-100 hạng nhẹ được trang bị súng máy MG-3 7,62 mm cùng các cảm biến phát hiện phục kích và chống mìn, có tổng khối lượng 80 kg.
Trong đó FLW-200 được trang bị nặng hơn bao gồm súng máy hạng nặng 12,7 mm hoặc súng phóng lựu tự động 40 mm và có tổng khối lượng cả mô đun là 170 kg.

Ụ súng hạng nhẹ FLW-100 với súng máy MG-3 7,62 mm.
Ụ súng hạng nặng FLW-200 với súng phóng lựu 40 mm.


Nhằm đáp ứng tất cả yêu cầu của khách hàng, Dingo-2 có thể được sản xuất với nhiều phiên bản như phiên bản tăng cường giáp, phiên bản chỉ huy hay cứu thương.
Cho đến thời điểm hiện nay, quân đội Đức đã mua 340 chiếc Dingo-2 tất cả các phiên bản và đang ký hợp đồng đặt thêm 39 chiếc, giao hàng vào tháng 11/2011.
Ngoài ra, Dingo-2 cũng là loại xe có tiềm năng xuất khẩu cao. Các khách hàng của Dingo-2 có thể kể đến Áo (đặt mua 35 chiếc), Bỉ (2 hợp đồng, 1 hợp đồng đặt mua 220 chiếc và hợp đồng kia đặt mua 132 chiếc), Cộng hòa Séc (21 chiếc), Luxemburg (48 chiếc) và Na Uy (20 chiếc).
AMVPAMVP là phiên bản xe bọc thép được phát triển dưới sự hợp tác của KMW và Rheinmetall.
Các phiên bản AMVP đang được tiến hành nhiều thử nghiệm đạn đạo hay chống mìn trên bãi thử, thậm chí một chiếc AMVP đã được gửi đến Peru để vận hành thử trên độ cao 4.600 mét.
Dự tính các thử nghiệm này sẽ xong xuôi trong năm 2011. Xe AMVP được phát triển với đầy đủ các phiên bản với khối lượng xe từ 5,3-9,3 tấn. Tất cả những xe này đều có khoang chứa lính được bọc thép riêng tăng khả năng bảo vệ.

Phiên bản AMVP Type-2a trang bị ụ súng 12,7 mm.


Bốn phiên bản của AMVP bao gồm:
+ Type-1, khối lượng 5,3 tấn và có khả năng chở theo một tấn hàng;
+ Type-1b có khối lượng 7,5 tấn, khả năng chở hàng 1,5 tấn và có khoang hàng bọc thép hai bên sườn;
+ Type-2a và 2b có khối lượng 9,3 tấn, khả năng chở hàng hai tấn, trong đó Type 2b được bọc thép khoang hàng cũng như gầm xe.
Phiên bản phổ biến nhất của AMVP, Type-2a có khoang chở lính với thể tích 5,5 mét khối cùng một khoang hàng hóa một mét khối.
Động cơ trang bị trên xe là loại 3200 phân khối, công suất 270 mã lực giúp xe đạt được tốc độ tối đa 110 km/h và tầm hoạt động 700 km.

Phiên bản AMVP Type-1 chỉ có khối lượng 5,3 tấn.


Ngoài việc sản xuất để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong quân đội Đức, AMVP cũng đang được chào hàng trên thị trường thế giới, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có đơn hàng nào đối với loại xe này.

3.ItaliaIveco MVP
Xe bọc thép hạng trung MVP (Medium Protected Vehicle) được sản xuất dưới sự hợp tác của KMW (Đức) và Iveco của Italia dựa trên thân xe Iveco Defence Vehicles Trakker.

MVP có khoang chứa lính riêng biệt được sản xuất bởi KMW với khả năng bảo vệ binh lính trong xe khỏi đạn súng bộ binh, mảnh pháo hay IEDs. Tổ lái của MVP bao gồm hai người ( một lái xe, một trưởng xe kiêm vận hành vũ khí) và có thể chở thêm nhiều nhất bốn lính tùy theo nhiệm vụ.

Quân đội Italia hiên đã đặt mua 12 chiếc MVP phiên bản cứu thương.


Tổng khối lượng xe có thể thay đổi tùy theo nhiệm vụ nhưng thường nó nằm xung quanh mức 18 tấn. Xe được trang bị động cơ diesel 354 mã lực giúp nó có thể đạt tốc độ tối đa 90 km/h và dự trữ nhiên liệu cho hành trình tới 700 km.
Cuối năm 2010, quân đội Italy đã đặt mua 12 chiếc MVP phiên bản cứu thương với trần xe nâng cao nhằm tăng thể tích khoang chứa. Dự tính hợp đồng này sẽ hoàn thành việc bàn giao xe vào năm 2012. Trong tương lai, nhu cầu cảu quân đội Italy đối với loại xe này có thể lên đến 1.400 chiếc.
Đồng Tâm

No comments:

Post a Comment