Wednesday, January 4, 2012

* Nhạc trưởng của 'Dàn nhạc đỏ' (tiếp theo)

Khi 19 tuổi, Leopold Trepper tích cực tham gia cách mạng, và bị sa thải khỏi nhà máy ở Ba Lan, vì tội “kích động, xúi giúc công nhân”. Thời điểm đó, ông gia nhập đảng Cộng sản Ba Lan.

Tố chất bẩm sinhNhiệt tình cách mạng cộng với trí thông minh, Trepper nổi lên như một gương mặt có tài tổ chức và năng lực lãnh đạo. Leopold Trepper (tên thật là Leiba Domb) sinh ngày 23/2/1904 ở thị trấn Novastar trong một gia đình Do thái thuộc đế chế Áo - Hung.
Năm 1921, Trepper chuyển đến TP. Dombrop, học tâm lý học và xã hội học ở Đại học Cracop gần một năm và sau đó tham gia phong trào nổi dậy của công nhân TP. Cracop.
Tháng 4/1924, nhờ sự giúp đỡ của tổ chức Sionisme (chủ nghĩa phục quốc Do Thái), Trepper sang Palestine tị nạn. Ở đó ông gia nhập đảng Cộng sản Palestine và tích cực hoạt động bí mật chống quân can thiệp Anh.
Trở về Ba Lan năm 1925, ông luôn được chính quyền “chăm sóc” kỹ càng. Sau ba năm, Trepper bị bắt vì tội hoạt động cách mạng. Bị trục xuất khỏi đất nước thay cho án tù giam, Trepper tới Marseilles (Pháp) và sau đó quay lại Palestine. Trepper bắt tay ngay vào tổ chức các chi nhánh cộng sản ở Palestine.
Không lâu sau khi được nhà cầm quyền uỷ trị Anh “để mắt” tới, ông bị trục xuất trở lại Pháp và trở thành một nhân vật chủ chốt của Ban những người lao động Do Thái di cư của Đảng Cộng sản Pháp. Sợ chính phủ Pháp gây khó dễ, Đảng Cộng sản Pháp đã quyết định đưa ông sang Moskva.
Ở đây, ông tham dự các lớp huấn luyện cao cấp tại Đại học cho các dân tộc thiểu số của Quốc tế cộng sản. Là một trong những ngôi sao sáng, ông được đào tạo để trở thành lãnh đạo trong tương lai.
Tính cách táo bạo, sự tận tâm và trí thông minh của L.Trepper thực sự đã lôi cuốn Ia-Berzin, người đứng đầu GRU (Tổng cục Tình báo Quốc phòng Liên Xô). Với khả năng phát hiện và tuyển mộ các siêu điệp viên, Berzin nhìn thấy ở Trepper hội đủ những phẩm chất của một điệp viên hoàn hảo: đầu lạnh, trái tim nóng và thần kinh thép.
Điều đặc biệt, Trepper đã thể hiện sự nhạy cảm và tinh tế - rất cần cho hoạt động gián điệp. Sau một thời gian ngắn làm việc với một mạng lưới nhỏ ở Pháp đầu thập kỷ 1930 để hoàn thiện các kỹ năng, Trepper đã sẵn sàng cho sứ mệnh mà Berzin có ý định giao cho ông: tổ trưởng điệp báo.

Doanh nhân thành đạtTheo tính toán của Berzin, GRU cần chuẩn bị cho chiến tranh mà ông cho rằng chắc chắn sẽ nổ ra trong vài năm tới. Trọng tâm là nước Đức, nhưng với Đảng Cộng sản Đức và hầu hết mạng lưới tình báo của Liên Xô ở Đức đã bị Hitler triệt phá, đòi hỏi phải tổ chức lại một cơ cấu tình báo hoàn toàn mới. Kế hoạch của Berzin là tạo ra một mạng lưới ở ngay bên ngoài biên giới Đức, đó là Bỉ và Pháp. Ở Moskva, Năm 1935, ông về làm việc cho GRU.
“Nhạc trưởng” của Dàn nhạc Đỏ Leopold Trepper.
Năm 1936 diễn ra cuộc gặp gỡ giữa tướng Berzin với Trepper. Nhận thức được rằng việc Hitler lên nắm quyền ở Đức là mối đe doạ đối với Liên Xô, ngay lập tức Berzin cho xây dựng lưới điệp báo ở Tây Âu. Berzin đề nghị Trepper chuyển sang cơ quan tình báo quân sự. Trepper đã đồng ý và ngay trong tháng 6/1937, ông được phái sang Bỉ tìm mua hộ chiếu dùng cho công tác hợp pháp hóa tình báo viên ở nước ngoài.
Ở Brussels, Trepper mời Leo Groxphoghen sinh năm 1901 ở Straburgh, một người quen biết từ hồi còn ở Palestine, cùng tham gia hoạt động. Thông qua Groxphoghen mang mật danh Andre, Trepper móc nối được với Aprakham Raiman (Phabrikat), một kẻ kiếm lợi bằng mua, bán giấy tờ, và thỏa thuận với anh ta thường xuyên mua hộ chiếu cho tình báo Liên Xô.
Trở về Moskva tháng 5/1938, Trepper đề xuất với Trung tâm kế hoạch xây dựng tổ điệp báo mang hộ chiếu ở Bỉ. Theo kế hoạch này, cơ sở chính của tổ điệp báo là công ty “Vua cao su” do Groxphoghen làm tổ trưởng và phải tổ chức thêm công ty “Áo mưa ngoại tuyệt hảo” chuyên xuất nhập khẩu hàng công nghiệp để hợp pháp hóa những tình báo viên bất hợp pháp mới sang và làm địa điểm liên lạc với Moskva.
Ban lãnh đạo Cục Tình báo chấp nhận đề nghị của Trepper và giao cho ông nhiệm vụ xây dựng tổ điệp báo liên lạc có khả năng hoạt động vững chắc trong thời chiến. Trepper được bổ nhiệm làm tổ trưởng, và Grôxphoghen là tổ phó.
Trepper có quyền độc lập tuyển người và xây dựng các lưới điệp báo. Trong đó có rất nhiều người bạn đã hoạt động cùng ông ở Palestine, Pháp, Bỉ, Hà Lan. Nhiều người trong số họ có kinh nghiệm trong cuộc chiến tranh ở Tây Ban Nha. Không có gì ngạc nhiên, trong số các nhân viên tình báo trong lưới của ông có khá nhiều người Do thái (66/290 người).
Tháng 5/1939, Trepper đến Brussels làm việc. Ông đã xây dựng hàng loạt công ty thương mại trên khắp châu Âu mà có thể vươn tới tận Đức. Dưới một thân phận mới là một doanh nhân sinh ra ở Canada tên là Jean Gilbert, L.Trepper lập ra công ty thương mại Simexco, và một năm sau lập ra công ty Simex ở Paris. Ông hăng hái tuyển mộ các nguồn cung cấp tin.
Khi Thế chiến II nổ ra, ông đã xây dựng được nhiều nhóm độc lập riêng biệt bao gồm các điệp viên chuyên nghiệp, các nguồn cung cấp tin dân sự và những người cộng sản địa phương. Các tổ chức của ông trải rộng từ biển Bắc sang tận Hà Lan, thậm chí còn có cả một nhóm nhỏ ở ngay trong nước Đức bao gồm những người cộng sản Đức cuồng tín đã che giấu được lập trường chính trị của họ và đã có việc làm trong Chính phủ Đức.
Trong gần 200 nguồn cung cấp tin của L.Trepper hều hết nằm ở nơi mà ông gọi là “các công tắc” - chỗ giao nhau của các công sở chính phủ, nơi mà các thông tin quan trọng được chuyển tới để xử lý. Trepper tin rằng tin tình báo có ý nghĩa sinh tử có thể tìm thấy thậm chí ở một văn phòng vô danh của chính phủ - điều này chứng tỏ rằng các điệp viên của ông biết họ phải tìm kiếm cái gì.
(Còn tiếp)

No comments:

Post a Comment