Wednesday, January 4, 2012

* Tấm bia mộ giả (Tiếp theo)

Khi người Đức bắt đầu siết chặt vòng vây, Trepper đã tìm cách giải tán mạng lưới...
Nhằm xóa mọi dấu vết, ông sử dụng nhiều tên gọi khác nhau, trong đó có cả một cái tên mà ông thường dùng là Jean Gilbert. “Ngài Gilbert” bỗng nhiên đột tử. Trepper chuẩn bị tấm bia giả, khắc tên Gilbert, đặt bên trên ngôi mộ rỗng tại một nghĩa địa ở Paris.
Ngày 10/5/1940, Phát-xít Đức bất ngờ tấn công Bỉ. Groxphoghen và Trepper buộc phải thay đổi giấy tờ tuỳ thân. Chuyên gia làm giấy tờ giả ở Bỉ là A. Raiman đã đặt cho Trepper một tên mới: Jean Gilbert, còn Groxphoghen mang tên Piper. Raiman thường làm hộ chiếu giả cho những người chạy nạn khỏi nước Đức.

Xây dựng nền tảng
Trepper từ Brussels sang Pháp tháng 8/1940, sau khi ổn định ở Paris, ông bắt tay tổ chức tổ điệp báo mới. Việc đầu tiên là xây dựng công ty Simexco. Những cổ đông chủ yếu là Groxphoghen, Anphơret Cocben và Robec Brayer. Simexco trở thành nguồn cung cấp hàng cho một tổ chức ở Pháp chuyên xây dựng các công trình quân sự theo đơn đặt hàng của lực lượng vũ trang Đức. Nhờ đó mà Trepper có giấy phép sang Bỉ, Đức và khu lãnh thổ Pháp bị chiếm đóng để thu thập những tin tức quan trọng về các vấn đề quân sự.
Đầu năm 1941, tổ điệp báo của Trepper ở Pháp kết thúc giai đoạn chuẩn bị, tuyển mộ được nhiều điệp viên có giá trị, gồm: Gilen Kan - người Do Thái Ba Lan, bạn Trepper từ hồi ở Palestine và có vợ ông là liên lạc của tổ; Gienhi Lera người Pháp, lãnh đạo nhóm “Chữ thập Đỏ” ở Paris có quan hệ với đội ngũ sỹ quan quân đội Đức; Liuxen Rappen - Giám đốc ngân hàng thương mại lớn có quan hệ rộng rãi trong giới kinh doanh.

Gia đình Leopold Trepper.
Dựa vào danh nghĩa công ty và sử dụng hiệu quả các điệp viên, Trepper chuyển về Moskva những tin tức quan trọng về quân số, vị trí quân Đức ở Pháp. Tháng 5/1941, một bản tin rất quan trọng của Trepper cho biết Đức đã chuyển gần 500.000 quân vào Phần Lan qua Thụy Điển và Na Uy. Bản tin còn cho biết quân Đức cũng di chuyển từ Pháp đến sát biên giới Liên Xô và thời gian Đức tấn công có thể từ 20 - 25/5/1941. Cũng thời gian này, Trepper đã nối được liên lạc với các đại diện của Đảng Cộng sản Pháp và tổ chức kháng chiến.

Những chuyến hàng quý
Trong lúc đó, Groxphoghen nhận được những tin tức quan trọng về việc quân Đức đang chuẩn bị tấn công trên hướng Đông. Tháng 5/1941, Trepper lại chuyển cho Trung tâm các tin tình báo về việc Đức tung số lượng lớn quân áp sát biên giới phía Tây với Liên Xô, và tháng 6, Trepper chuyển bản tin cuối cùng qua Xucloparop thông báo thời gian chính xác thời gian cuộc tấn công của Đức là 21/6/1941.
Đáng tiếc, Stalin đã không tin vào những tin tức này. Không nản lòng, Trepper tiếp tục chuyển về Moskva tin tức tình báo về việc xây dựng lực lượng của quân Đức cho cuộc xâm lược sắp tới. Stalin vẫn không tin.
Sau này, khi Đức tấn công Liên Xô, giá trị tin tình báo của Trepper mới được ghi nhận và đánh giá đúng. Lúc đó, với niềm tin đã được kiểm chứng, Moskva liên tục yêu cầu Trepper cung cấp kể cả những mẩu tin ngắn về bộ máy quân sự Đức. Đài vô tuyến của Trepper hoạt động suốt ngày đêm. Từng phút, tin tức tình báo về bố trí quân đội Đức và kiến nghị của Trepper về các kế hoạch tấn công vào Moskva. Đến tháng 11, Trepper thông báo về kế hoạch của Đức tấn công vào vùng Kavkaz, một cuộc tấn công kết thúc tại Stalingrad.

Xóa dấu vết
Từ lâu phản gián Đức đã rất chú ý các máy phát sóng vô tuyến hoạt động bí mật ở châu Âu. “Ngay từ cuối năm 1941, Hitler đã ra lệnh áp dụng các biện pháp chống hoạt động gián điệp Nga đang lan rộng nhanh chóng ở Đức và các nước bị chiếm đóng”, Selenbec - người đứng đầu Cơ quan tình báo chính trị đối ngoại Đức viết trong hồi ký.
Từ đầu năm 1941, các trạm chặn thu điện đài vô tuyến của quân Đức đã phá hiện được các bức điện được mã hóa mà không thể bẻ khoá, được chuyển về phía Đông từ một số điện báo viên ở Tây Âu. Người Đức kết luận rằng, chúng được mã hóa bởi bản khóa mã chỉ dùng một lần - chỉ dấu chắc chắn rằng, chúng xuất phát từ các đài vô tuyến thuộc tình báo Liên Xô.
Mặc dù không thể phá được khóa mã, người Đức có thể xác định được vị trí truyền phát tin đi. Một chiến dịch phản tình báo được Gestapo và cơ quan an ninh Đức Quốc xã phối hợp triển khai. Người Đức đang tiến gần hơn tới chỗ những người phát tin. Tháng 6/1941, khi những người phát tin bỗng nhiên truyền điện hàng giờ liền, cho phép những toán dò tìm đài phát có nhiều thời gian hơn để giao hội các sóng điện đài. Theo tập quán dùng thuật ngữ của âm nhạc để mô tả các đài phát bí mật, người Đức quyết định gọi mạng lưới các nhân viên điện đài mới phát hiện ra này là Dàn nhạc Đỏ.
Các "nhạc công" của Dàn nhạc Đỏ hoạt động suốt ngày đêm để chuyển tin về Moskva.
Linh cảm thấy nguy hiểm tới gần, Trepper giải tán mạng lưới và tiến hành xoá dấu vết. Trepper hy vọng sẽ hoàn thành việc xoá bỏ dấu vết vào tháng 1/1942, nhưng ngày 13/12/1941, người Đức đã phát hiện được một trong những vị trí đài phát rất quan trọng của Trepper tại một ngôi nhà ở Brussels. Quân Đức đã bắt được một số thành viên trong mạng lưới và một báo vụ viên khi đang phát tin.
Trong khi cuộc truy quét đang diễn ra, Trepper lại xuất hiện tại ngôi nhà đó. Nhanh trí, Trepper đã cải tranh thành một người bán thỏ lưu động, nên đã thoát được bàn tay Gestapo. Bị tra tấn dã man, một số người không chịu nổi đã để lộ thân phận thực của người bán thỏ. Một cuộc săn lùng bí mật diễn ra. Cùng lúc, người Đức tiến hành bắt tất cả các thành viên của Dàn nhạc Đỏ ở châu Âu.
Đến giữa năm 1942, trong khi lưới của Trepper bị vỡ hoàn toàn, nhưng ông vẫn trốn thoát và liên tục thay đổi chỗ ở. Năm 1943, ông đã gia nhập phong trào kháng chiến Pháp sau khi Paris được giải phóng. Tháng 1/1945, ông trở lại Moskva. Người “nhạc trưởng” tài ba của Dàn nhạc Đỏ qua đời năm 1982 ở Israel, khép lại cuộc đời đầy sóng gió của một siêu điệp viên.
Chi Anh

No comments:

Post a Comment