Tuesday, October 25, 2011

* Các tổ chức tình báo quốc phòng Mỹ (Kỳ 3)


Tình báo trong các quân chủng lục quân, hải quân, không quân, hải quân đánh bộ Mỹ được trang bị mạnh và có tính chuyên sâu rất cao.
 AI (Army Intelligence) - Tình báo Lục quân

Các đơn vị trinh sát, tình báo của lục quân Mỹ ra đời sớm nhất trong Cộng đồng tình báo Mỹ: Năm 1882, nhưng cũng là lực lượng có nhiều điều chỉnh nhất để phù hợp tổ chức biên chế của Lục quân.

20 năm nay, kể từ 1991, lục quân Mỹ có nhiều thay đổi quan trọng, chuyển từ thời đại công nghệ sang thời đại thông tin. Vì vậy tình báo lục quân AI (Army Intelligence) đã hội nhập hoàn toàn vào mỗi đơn vị.

Hoạt động tác chiến ở các loại hình chiến tranh, cả quy ước lẫn phi đối xứng, các mối đe dọa truyền thống và phi truyền thống, điển hình là các chiến dịch ở Kuwait 1991, Iraq 2003 và can thiệp Afghanistan 2001, cùng nguy cơ thường trực chống khủng bố… đòi hỏi tin tình báo phải thông suốt từ cấp cao nhất đến phân đội theo thời gian thực (real time).
Tình báo lục quân Mỹ. Ảnh minh họa

INSCOM (United States Army Intelligence and Security Command): Bộ Tư lệnh tình báo và an ninh lục quân Mỹ, cơ quan cao nhất của AI, chịu trách nhiệm hỗ trợ về chiến thuật cho lực lượng chiến đầu lục quân Mỹ trên khắp thế giới. INSCOM có 4 lữ đoàn quân báo mang số hiệu 300, 501, 513 và 704 và 6 nhóm quân báo là 115, 66, 500, 116, 108 và 902.

Ở lữ bộ binh cơ giới Striker (loại đơn vị đang phát triển mạnh) có tiểu đoàn trinh sát với quân số 428 người, một xe chỉ huy, 36 xe trinh sát chiến đầu, 3 xe quan sát pháo binh, 3 xe trinh sát phóng chống NBC (xạ - sinh - hóa), 3 xe chở súng cối, 4 xe quân y, tổng cộng 53 xe.Vũ khí, trang bị đi cùng có 6 cối 120 mm (M-286), 36 tên lửa chống tăng Javelin, 3 máy bay không người lái (RQ-7A Shadow).

NI (Navy Intelligence) - Tình báo hải quân


NI được xem là lực lượng ra đời sớm nhất của Cộng đồng tình báo Mỹ, 1882, cùng với AI nhưng lúc đầu chỉ mang chức năng chỉ đạo. Đến Thế chiến 1 và nhất là 2, NI phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, ONI - Văn phòng tình báo hải quân đặt cạnh trung tâm tình báo biển quốc gia ở Suiland, bang Maryland.

Nhiệm vụ của NI là thu thập, phân tích, tổng hợp, làm báo cáo từ việc phân tích thiết kế, cấu tạo của các tàu đối phương đến phân tích âm thanh, các hệ thống giám sát hải dương, các căn cứ tàu nổi, tàu ngầm, hệ thống vũ khí dưới đáy biển...

Nhiệm vụ mở rộng liên quân đến các vấn đề phi truyền thống trên biển như chống vận chuyển và phân phối ma túy, đánh cá trộm, đổ phóng xạ ra biển hay chuyển giao vũ khí, công nghệ trái phép hoặc chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

Đích của NI nhắm tới là đánh giá tổng hợp năng lực hải quân các nước và giúp cho hải quân Mỹ có chiến lược phát triển trong tương lai.

Ở cấp Bộ tư lệnh hải quân Mỹ, trong Bộ tham mưu hải quân có Cục tình báo hải quân, dưới có phòng chính:

- Phòng HUMINT/Phản tình báo (HUMINT – Human Resource Intelligence – Tình báo khai thác và sử dụng nguồn lực lượng)
- Phòng đánh giá và lập kế hoạch
- Phòng chiến tranh điện tử và tình báo dấu hiệu
- Phòng phụ trách tình báo quốc gia
- Phong quan hệ quốc tế và hỗ trợ đặc biệt
- Phòng an ninh đặc biệt

Cục có các đơn vị hoạt động trực thuộc ở 6 hạm đội (2, 3, 4, 5, 6, 7) có các phòng tình báo hải quân. Ngoài các trạm trinh sát trên bờ, trên các tàu hải quân có nhiều thiết bị trinh sát đặc chủng.

Đặc biệt, không quân hải quân có 18 phi đội chế áp điện tử (máy bay EP-3, EA-6B), 12 phi đội trinh sát (P-3, C-3), 11 phi đội cảnh báo sớm (E-2C, E-6A).

Máy bay trinh sát không người lái có 42 chiếc, chống ngầm tổng cộng có 486 chiếc, cảnh báo sớm 16 chiếc.

AFI (Air Force Intelligence) - Tình báo không quân

AFI có quy mô lớn, nhiều loại máy bay do thám với thiết bị tiên tiến. Nhiệm vụ của AFI là đảm bảo cho không quân Mỹ (và một số đồng minh) có đủ thông tin trong thời bình, khi khủng hoảng hoặc thời chiến.

Vì vậy, các phương tiện và con người của tình báo gắn với các thành phần và các đơn vị không quân. AFI được sự hỗ trợ mật thiết của NSA, NRO, CIA…

AIA (Cơ quan tình báo không quân) là cơ quan chủ quản về tình báo không quân, có các đơn vị như đoàn tình báo 497 hỗ trợ cho các đơn vị không quân Mỹ trên toàn cầu, trung tâm chiến tranh thông tin của không quân (AFIWC) đi đầu trong chiến tranh thông tin, phòng hỗ trợ tác chiến của AFIWC trực chiến ngày đêm phục vụ mọi yêu cầu của không quân.

AIA có các phòng kế hoạch, phòng kỹ thuật, phòng chiến tranh điện tử, phòng nhân sự, phòng chỉ huy, phòng phối hợp tình báo…

Lực lượng, phương tiện của AIA ngoài cấp cao ở bộ tham mưu không quân còn có các phòng quân báo ở các Bộ tư lệnh không quân và các tập đoàn không quân chiến đấu, Các Bộ tư lệnh không quân gồm vũ trụ, cơ động, Thái Bình Dương, châu Âu, tác chiến đặc biệt…

Tình báo Mỹ được hỗ trợ đắc lực bởi các phương tiện công nghệ tiên tiến.

Máy bay cảnh báo sớm có 54 (E-3B/C, E-4B, E-8C)…
Máy bay trinh sát có 84 gồm 17 E-8C, 30 C-135B, 2 RC-135U, 17 RC-135V/W, 28 U-2S, 5 TU-2S, 10 WC-BO và 2 WC-135.
Một lực lượng mạnh truyền thống của không quân là đội máy bay không người lái, hiện biên chế 158 chiếc, gồm: 118 MQ-1, 27 MQ-9, 13 RQ-4A.

Những máy bay không người lái này có thể bay tới 7.000 km, trọng lượng máy bay 4 tấn, sải cánh hơn 35 m, dài hơn 13 m, thời gian hoạt động 50 giờ, độ cao 2.000 – 8.000 m, tốc độ từ 200 – 650 km/h, thiết bị do thám gồm radar, điện quang, tia hồng ngoại…

MCI (Marine Corps Intelligence) - Tình báo hải quân đánh bộ

Là một thành phần của tình báo quốc phòng, hoạt động có sự phối hợp với các cơ quan tình báo khác của quân đội và nhà nước, chịu trách nhiệm lên kế hoạch, tiến hành thu thập tin tình báo liên quan, phổ biến cho các đơn vị hải quân đánh bộ và báo cáo cấp trên, là đối tác chặt chẽ với NI (Tình báo hải quân) và tình báo lực lượng bảo vệ bờ biển (Coast Guard).

Ngoài cơ quan gắn với tham mưu trưởng hải quân đánh bộ, có các lực lượng quân báo, trinh sát ở bốn sư đoàn hải quân đánh bộ. Mỗi sư đoàn này có một tiểu đoàn trinh sát cơ động đường không gồm 5 đại đội: 1 đại đội tham mưu, 1 đại đội trinh sát, 3 đại đội trinh sát cơ động đường không, toán tiểu đoàn quân có 521 người. Cấp lữ đoàn hải quân đánh bộ có 1 đại đội trinh sát.

Hải quân đánh bộ Mỹ có 252 xe trinh sát các loại, 30 máy bay tác chiến điện tử (EA-6B).

Bảo vệ cho các cơ quan ngoại giao, quân sự… Mỹ ở nước ngoài cũng là các phân đội của các quân chủng hải quân đánh bộ, được trang bị các thiết bị trinh sát, an ninh gọn nhẹ nhưng hiện đại.

Do nhiệm vụ của hải quân đánh bộ luôn là lực lượng ở tuyến trước và trong tác chiến đổ bộ đường biển, giữ nhiệm vụ chiếm và chốt giữ các đầu cầu để các đơn vị tuyến sau triển khai, nên xu hướng phát triển cả lý luận và thực tế xây dựng MCI được coi trọng.
Văn Tuấn

No comments:

Post a Comment