Friday, October 7, 2011

* Những phát biểu ấn tượng của Steve Jobs


“Huyền thoại” Steve Jobs của hãng Apple đã từ giã cõi đời ngày 5/10 ở tuổi 56, để lại di sản là những sản phẩm công nghệ đã và đang tiếp tục thay đổi thế giới.

1071669082_009_450
“Huyền thoại” Steve Jobs của hãng Apple đã từ giã cõi đời ngày 5/10 ở tuổi 56.

Từ khi đồng sáng lập nên Apple cho tới khi rời bỏ cương vị giám đốc điều hành (CEO) của hãng hồi cuối tháng 8 vừa qua, Steve Jobs đã có nhiều phát ngôn khiến thế giới phải nhớ đến.

Hãng tin Reuters điểm lại một số phát biểu nổi tiếng của huyền thoại đã quá cố này.

Bài phát biểu tại Đại học Stanford, năm 2005

"Luôn ghi nhớ rằng mình sẽ không sống được lâu nữa là ý nghĩ quan trọng nhất giúp tôi đưa ra những lựa chọn lớn trong cuộc đời. Bởi vì hầu hết tất cả mọi thứ - tất cả những kỳ vọng bề ngoài, tất cả niềm tự hào, mọi nỗi lo sợ về sự lúng túng hay thất bại - đều sẽ tan biến trước cái chết, và chỉ những gì thực sự quan trọng sẽ còn ở lại. 

Việc ghi nhớ rằng mình rồi sẽ chết là cách tốt nhất mà tôi biết để tránh cái bẫy của suy nghĩ cho rằng mình có thứ gì đó để mất… Một khi đã trắng tay, thì chẳng có lý do gì để không nghe theo tiếng gọi của trái tim mình.

Thời gian của đời người là hữu hạn, bởi thế đừng lãng phí nó bằng cách sống cuộc sống của một người nào đó không phải là chính mình. Đừng mắc kẹt trong những lời giáo lý, vì đó là cách sống với kết quả từ suy nghĩ của người khác. Đừng để âm thanh của những ý kiến khác lấn át đi tiếng nói bên trong của chính mình".

Bài phát biểu tại hội nghị AllThingsD, năm 2010

"Chẳng có gì làm một ngày của tôi trở nên ý nghĩa hơn bằng việc nhận được e-mail từ một người xa lạ nào đó trên thế giới cho biết anh vừa mới mua một chiếc iPad ở Anh quốc và kể cho tôi nghe rằng đây là sản phẩm tuyệt vời nhất mà anh ấy từng sắm từ trước tới nay. 

Đó là động lực để tôi bước tiếp. Đó chính là nguồn sức mạnh để tôi tiến lên 5 năm trước, 10 năm trước, khi mà cánh cửa trước mắt gần như đã khép lại. Và đó sẽ còn là động lực để tôi bước tiếp trong 5 năm tiếp theo kể từ ngày hôm nay, cho dù có điều gì xảy đến đi chăng nữa".

Steve Jobs trả lời phỏng vấn tạp chí Playboy, năm 1985

"Tôi không cho là mình đã từng quá lao tâm khổ tứ vì một thứ gì đó, nhưng việc chế tạo chiếc máy Macintosh đúng là trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Hầu hết tất cả những ai tham gia chế tạo chiếc máy này đều sẽ nói như vậy. Khi sản phẩm hoàn tất, không ai trong chúng tôi muốn giới thiệu sản phẩm này cả, cứ như thể chúng tôi biết rằng, một khi rời khỏi tay mình, chiếc máy sẽ không còn là của chúng tôi nữa. 

Cuối cùng, khi chúng tôi giới thiệu chiếc máy tại hội nghị cổ đông, tất cả mọi người trong khán phòng đã đứng dậy và dành cho sản phẩm một tràng vỗ tay kéo dài 5 phút. Điều mà tôi không thể tin nổi là tôi có thể nhìn thấy đội chế tạo Macintosh ở ngay những hàng ghế đầu tiên. Cứ như thể không ai trong chúng tôi dám tin là mình cuối cùng cũng hoàn tất được chiếc máy. Tất cả chúng tôi cùng bật khóc".

Bài phát biểu tại lễ công bố sản phẩm của Apple, tháng 6/2011

"Thêm một thứ nữa…".

Steve Jobs trả lời phỏng vấn tạp chí Business Week, năm 2004

"Phát minh đến từ những con người gặp gỡ nhau ngoài hành lang hay gọi điện cho nhau lúc 10 giờ rưỡi đêm để thông báo một ý tưởng mới, hoặc bởi vì họ nhận ra một điều gì đó khác với những gì chúng ta vẫn nghĩ về một vấn đề. Đó là những cuộc họp không được lên lịch trước của một nhóm 6 người được gọi đến bởi một nhân vật cho rằng anh ấy đã phát hiện ra được thứ thú vị nhất từ trước đến nay và muốn những người khác biết về ý tưởng của anh ấy.

Và phát minh đến từ việc nói “không” với cả 1.000 thứ để đảm bảo chắc chắn rằng chúng tôi không đi sai hướng… Chúng tôi luôn nghĩ về những thị trường mới mà mình có thể gia nhập, nhưng chỉ bằng cách nói “không” thì mới có thể tập trung vào những thứ thực sự quan trọng".

Steve Jobs trả lời phỏng vấn tạp chí Fortune, năm 2000

"Trong từ vựng của phần lớn mọi người, thiết kế đồng nghĩa với trang trí. Đó là trang trí nội thất, là loại vải dùng cho rèm cửa hay ghế sofa. Nhưng với tôi, thiết kế là linh hồn trong sự sáng tạo của con người. Thiết kế biểu đạt bản thân nó qua những lớp bên ngoài tiếp theo của sản phẩm hay dịch vụ dựa trên thiết kế đó.

Quan điểm của tôi tại Apple là ngành công nghiệp của chúng tôi đang trong tình trạng “hôn mê”. Tình hình hiện nay làm tôi nhớ lại ngành công nghiệp ôtô Mỹ vào thập niên 1970, khi những chiếc xe hơi của Mỹ chỉ là những chiếc thuyền được lắp thêm bánh".

Steve Jobs trả lời câu hỏi của phóng viên tờ New York Times về sức khỏe của ông, năm 2008

"Tôi cho rằng tôi là một kẻ ngạo mạn tin mình đứng trên luật lệ, còn anh là một gã ngốc tưởng mình biết hết nhưng thực ra chẳng biết gì".

Steve Jobs trả lời phỏng vấn báo Wired, năm 1996

"Những công nghệ này có thể giúp cuộc sống trở nên thoải mái hơn, có thể giúp chúng ta mở rộng các mối quan hệ. Một ai đó đang có đứa con mắc khuyết tật bẩm sinh có thể liên lạc với những ông bố bà mẹ cùng cảnh ngộ khác và các nhóm hỗ trợ, tiếp nhận thông tin y tế và những loại thuốc mới nhất. 

Những điều này có thể có ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc sống. Tôi sẽ không nói giảm đi tầm quan trọng của những công nghệ này. Nhưng sẽ là không tốt nếu lúc nào cũng xem xét mọi thứ dưới ánh sáng cấp tiến như vậy. Làm thế sẽ thay đổi tất cả. 

Mọi thứ không cần tới mức phải thay đổi thế giới mới được xem là quan trọng".


No comments:

Post a Comment