Friday, October 7, 2011

* Đền Taj Mahal có nguy cơ sụp đổ trong vòng 5 năm


Các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo rằng ngôi đền cổ Taj Mahal, địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Ấn Độ, có thể bị đổ sập trong vòng 5 năm nếu công tác trùng tu khẩn cấp không được thực hiện.

Vẻ đẹp lộng lẫy của Taj Mahal.

Ngôi đền 358 năm tuổi, được xây dựng bên bờ sông Yamuna, được bình chọn là 1 trong 7 kỳ quan mới của thế giới. Công trình, với mái vòm bằng đá cẩm thạch trắng, thu hút khoảng 4 triệu du khách tới thăm mỗi năm.

Trong quá khứ, bụi bẩn và phần mặt tiền bị ăn mòn gây ra bởi ô nhiễm khói bụi là vấn đề lo ngại lớn nhất đối với Taj Mahal. Nhưng giờ đây, đã xuất hiện những lo ngại nghiêm trọng hơn về sự ổn định của công trình lịch sử này.
Các chuyên gia cho hay do con sông Yamuna liền kề bị khô hạn nên nền móng được làm chủ yếu bằng gỗ của công trình bị ăn mòn, dẫn tới nguy cơ bị sập trong vòng 2-5 năm.
Một cuộc khảo sát năm ngoái cho thấy đền Taj Mahal đã bắt đầu xuất hiện các vết rạn nứt. 4 tháp xung quanh lăng mộ cũng bị nghiêng.
“Nếu cuộc khủng hoảng không được xử lý kịp thời, đền Taj Mahal sẽ sụp đổ trong vòng 2-5 năm”, nghị sĩ Ramshankar Katheria, người đang đứng đầu chiến dịch nhằm vận động xây dựng một con đập để duy trì mực nước sông gần ngôi đền cổ, nói.
“Kỳ quan kiến trúc thế giới đang mất dần sự huy hoàng. Nếu điều này tiếp diễn, các tháp cũng có thể bị sập”, nghị sĩ Katheria nhấn mạnh.
Sử gia Ram Nath của Ấn Độ nói thêm: “Sông Yamuna là một phần của thiết kế kiến trúc ngôi đền và nếu con sông bị cạn kiệt, Taj Mahal cũng không thể sống được”.
Mực nước sông Yamuna giảm mạnh - điều mà có thể các nhà thiết kế của Taj Mahal không tính đến - một phần là do sử dụng quá nhiều bởi mật độ dân số cao.
Đền Taj Mahal toạ lạc tại Agra, Ấn Độ. Hoàng đế Mogul Shah Jahan đã ra lệnh xây nó để tưởng nhớ người vợ yêu dấu của ông là Mumtaz Mahal. Công việc xây dựng bắt đầu năm 1632 và hoàn thành năm 1648.
UNESCO công nhận Taj Mahal là di sản thế giới năm 1983.
An Bình Theo Time

No comments:

Post a Comment