Saturday, October 8, 2011

* Núi NGA MI và ĐẠI PHẬT LẠC SƠN


中国国际广播电台
 
Núi Nga Mi còn gọi là “Đại Quang Minh sơn”, nằm ở miền trung nam tỉnh Tứ Xuyên miền Tây Nam Trung Quốc, trên khu vực quá độ của lòng chảo Tứ Xuyên theo hướng cao nguyên Thanh Tạng, đỉnh Vạn Phật là ngọn núi cao nhất của núi chính Kim Đỉnh, có độ cao 3099 mét so với mặt biển. Núi Nga Mi nổi tiếng trong và ngoài nước bởi có phong cảnh tự nhiên tươi đẹp được ví là núi tiên nước Phật, sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cảnh tự nhiên tươi đẹp và nội hàm văn hóa lịch sử lâu đời Trung Quốc, thật là hài hòa, được coi là “ Nga Mi thiên hạ tú”, tức Nga Mi đẹp thiên hạ.

Núi Nga Mi là nơi tập trung nhiều loại yếu tố tự nhiên, tại đây các thành phần trong hệ thống của khu vực phức tạp, chủng loại sinh vật phong phú, hệ thống thảm thực vật Á nhiệt đới được bảo tồn hoàn chỉnh, tỷ lệ thảm rừng lên tới 87%. Núi Nga Mi có 242 giống thực vật cấp cao, 3200 giống cây, chiếm một phần mười tổng số loài thực vật Trung Quốc, trong đó có hơn 100 giống thực vật là đặc sản hoặc được phát hiện trên núi Nga Mi, đồng thời lấy hai chữ Nga Mi để đặt tên cho chúng. Ngoài ra, núi Nga Mi còn là nơi cư trú của nhiều loài động vật quý hiếm, có hơn 2300 loài động vật đã được biết đến. Núi Nga Mi là nơi quan trọng có ý nghĩa đặc biệt trong việc nghiên cứu hệ thống khu vực sinh vật của thế giới.

Núi Nga Mi là một trong “bốn núi Phật giáo nổi tiếng Trung Quốc”. Việc truyền bá Phật giáo, xây dựng chùa chiền cũng như sự phồn vinh của nó đã làm tăng thêm nhiều màu sắc thần kỳ cho núi Nga Mi. Nền văn hóa tôn giáo, đặc biệt là nền văn hóa Phật giáo đã cơ cấu thành chủ thể của lịch sử và văn hóa núi Nga Mi, tất cả các vật kiến trúc, các tượng, vật dùng để niệm kinh, cũng như lễ giáo, âm nhạc, hội họa v,v...ở đây, đều thể hiện bầu không khí nền văn hóa tôn giáo đậm đà. Trên núi Nga Mi san sát những ngôi chùa, trong số “tám chùa lớn Kim đỉnh” thì chùa Báo Quốc, chùa Vạn Niên v,v... là nổi tiếng nhất.

Tượng Phật Lạc Sơn nằm trên ngọn Thê Loan dưới chân núi Nga Mi về phía đông, xưa gọi là “Đại tượng Mi Lạc”, “Đại Phật Gia Định ”, đại Phật bắt đầu được tạc vào đầu năm Khai nguyên thời nhà Đường <năm 713 công nguyên>, trong suốt 90 năm mới hoàn thành. Tượng phật được tạc dựa vào vách núi và hướng ra sông Lâm Giang, là pho tượng Phật tạc trên vách đá lớn nhất trên thế giới, được ví “núi là một pho tượng, Phật là một ngọn núi”. Đây là pho tượng phật ngồi Mi lạc, tọa đông hướng tây, nét mặt đoan trang, tổng chiều cao 71 mét. Phật được khắc trạm tinh sảo, đường nét lưu loát, tỷ lệ thân phật cân đối, khí thế hùng vĩ, thể hiện nền văn hóa quảng đại của thời thịnh Đường. Hai bên vách núi của tọa Phật, con có hơn 20 khám tượng phật đá của thời nhà Đường, trong đó có nhiều pho rất công phu đẹp mắt.


Núi Nga Mi <bao gồm tượng đại phật Lạc Sơn >có vị trí địa lý đặc biệt, cảnh quan tự nhiên hùng vĩ tươi đẹp và thần kỳ, bộ mặt địa chất của nó rất điển hình, môi trường sinh thái được bảo hộ rất nguyên vẹn, đặc biệt là núi này nằm trên dải đất kết hợp và quá độ của hệ thống khu vực sinh vật thế giới, có tài nguyên động thực vật phong phú, có đặc điểm mang tính khu vực rất rõ nét, các loài động thực vật qúy hiếm trong nguy cơ diệt chủng rất nhiều. Gần 2000 năm qua, núi Nga Mi là nơi sáng tạo và tích lũy di sản văn hóa phong phú, mang đặc trưng chủ yếu của tôn giáo. Di sản thiên nhiên và văn hóa của núi Nga Mi có giá trị rất cao về lịch sử, mỹ học, nghiên cứu khoa học, phổ biến khoa học và thăm quan du lịch, là của cải chung của toàn nhân loại.

Núi Nga Mi và đại phật Lạc sơn được đưa vào “Danh mục di sản thế giới” vào năm 1996. Ủy ban di sản thế giới đánh giá rằng: Thế kỷ 1 công nguyên, trên đỉnh núi Nga Mi tỉnh Tứ xuyên tươi đẹp, đã khánh thành một khuôn viên chùa Phật giáo đầu tiên của Trung Quốc. Theo đà các chùa chiền ở xung quanh lần lượt khánh thành, khu vực này đã trở thành một trong đất thánh Phật giáo quan trọng. Nhiều thế kỷ qua, đã lắng đọng nguồn của cải văn hoá phong phú. Trong đó, Đại phật Lạc Sơn là nổi tiếng nhất, tượng được nhân công tạc trên một vách đá vào thế kỷ 8, trông tượng như nhìn xuống điểm giao nhau của ba dòng sông. Phật cao 71 mét, có thể nói là cao nhất thế giới. Núi Nga Mi nổi tiếng thiên hạ còn là vì các giống vật đa dạng và loài thực vật phong phú, có đầy đủ tất cả các loài thực vật từ Á nhiệt đới cho đến lá hình kim của núi cao châu Á, vòng đời của một số cây đã hơn nghìn năm.



CẢNH CHÙA TƯỢNG PHẬT TRÊN NÚI NGA MI






Nga Mi sơn là một trong Tứ đại Phật giáo danh sơn. Vị Bồ Tát bảo trợ của Nga Mi sơn làSamantabhadra, trong tiếng Việt còn được gọi là Phổ Hiền bồ tát. 


 

Golden Temple on Mt. Emei










Wisdom by Katiedid Pics.

Wielki Budda by allia80. 


Đỉnh cao nhất của Nga Mi sơn là đỉnh Vạn Phật của ngọn núi chính Kim Đỉnh, với độ cao 3.099 m. Với địa thế cao chót vót, phong cảnh đẹp nên người ta nói tới Nga Mi sơn như là "Nga Mi thiên hạ tú".


Là một trong Tứ đại Phật giáo danh sơn, tại Nga Mi sơn có khoảng 26 ngôi chùa; miếu, trong đó có 8 ngôi chùa; miếu lớn là cơ bản nhất. Người ta cho rằng Nga Mi sơn chính là đạo tràng của Phổ Hiền bồ tát.


Nga Mi sơn cùng bức tượng đại Phật Lạc sơn, bức tượng Phật tạc trên vách đá lớn nhất thế giới ở núi Thê Loan, đượcUNESCO công nhận là Di sản thế giới ngày 6 tháng 12 năm 1996.

Wielki Budda by allia80.

Lạc Sơn Đại Phật ( Lèshān Dàfó), còn gọi là Lăng Vân Đại Phật hay Gia Định Đại Phật, là tượng Phật bằng đá cao nhất thế giới. Bức tượng Phật Di Lặcnày được tạc vào vách đá Thê Loan của núi Lăng Vân, nằm ở chỗ hợp lưu của ba con sông là Mân GiangĐại Độ và Thanh Y ở miền nam tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc, cách địa cấp thị Lạc Sơn khoảng 3 km về phía đông. Bức tượng đá đối mặt với Nga Mi sơn, và dòng sông chảy dưới chân 

A Left Foot by mgjefferies.

Công việc tạc bức tượng này được khởi đầu vào năm 713, do một nhà sư Trung Quốc là hòa thượng Hải Thông chỉ huy. Ông hy vọng rằng Phật có thể giúp làm cho nước sông êm đềm tạo thuận lợi cho tàu thuyền đi lại trên sông. Theo truyền thuyết, khi nguồn tài trợ cho công trình bị đe dọa, ông đã tự khoét mắtđể tỏ lòng mộ đạo và sự ngay thẳng của mình. Công việc này chỉ được các môn đồ của ông hoàn thành sau 90 năm. Dường như là công trình xây dựng khổng lồ này đã tạo ra nhiều đá được bóc tách ra khỏi vách đá và trầm lắng xuống lòng sông, làm cho các dòng chảy bị biến đổi và vì thế làm cho tàu bè qua lại an toàn hơn.

The guy who built the Giant Buddha by Pat Rioux.
The guy who built the Giant Buddha



 



 

Khu vực Nga Mi sơn có nhiều sương mù, thiếu nắng, lượng mưa dồi dào. 

 


No comments:

Post a Comment