Wednesday, October 12, 2011

* Vũ khí hiện đại của lực lượng đột kích SEAL


Lực lượng đặc biệt SEAL của Mỹ, một lần nữa, thu hút sự quan tâm của giới truyền thông quốc tế bằng việc tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.
Lực lượng đột kích SEAL hay còn gọi là “Hải cẩu” thuộc Quân đội Mỹ có khả năng chiến đấu trên cả 3 địa hình: nhảy dù trên không, chiến đấu dưới nước, và trên cạn. 

Vì SEAL gánh vác sứ mệnh đặc biệt, nên các trang thiết bị, vũ khí tiên tiến nhất của lực lượng này luôn được quân đội Mỹ ưu tiên trang bị. Chiếc trực thăng bí ẩn được sử dụng trong cuộc tấn công tiêu diệt Osama bin Laden lần này chính là điển hình nổi bật nhất. 

Trong những năm gần đây, trang thiết bị vũ khí của quân đội Mỹ ngày càng phong phú và hiện đại, điều này là do tốc độ phát triển của công nghệ thông tin và công nghệ điện tử, đã thúc đẩy việc xây dựng mạng lưới hóa, kỹ thuật số của quân đội Mỹ.
Một loạt các thiết bị trinh sát, hệ thống thông tin liên lạc, đặc biệt máy bay trinh sát không người lái đang được phát triển nhanh chóng. Cuộc chiến tranh nhiều năm ở Iraq và Afghanistanhay bất kỳ chiến trường đặc biệt nào đều rất cần đến SEAL. Do đó, trong tương lai quân đội Mỹ sẽ trạng bị cho SEAL những vũ khí hiện đại hơn
Súng trường bắn tỉa loại mới thay thế M-4
Trong giai đoạn diễn ra cuộc chiến tranh ở Iraq, Afghanistan, súng M-4 trước đó được coi là loại súng hoàn hảo, loại súng này cũng được trang bị cho SEAL, tuy nhiên, M-4 cũng đã bắt đầu để lộ những điểm yếu như uy lực của các viên đạn không đủ độ chính xác và tin cậy. Một loại các thử nghiệm đã được tiến hành cho thấy tỷ lệ kẹt đạn rất cao.
Súng trường tấn công đặc chủng FN SCAR.
Để giải quyết vấn đề này, quân đội Mỹ đã áp dụng hai phương pháp, một là cải tiến tính năng của súng M-4; hai là sử dụng súng trường bắn tỉa loại mới để thay thế M4. 

Loại súng được quân đội Mỹ dự định thay thế là súng trường tấn công đặc chủng SCAR của công ty FN. Kết hợp với súng phóng lựu MK-13, thì loại súng này có thể thay thế toàn bộ loại súng M-4A1,MK-18, súng trường bắn tỉa MK-12 và súng truờng MK-14.
Súng phóng lựu tự động XM – 25
Hiện nay, súng phóng lựu XM - 25 mới của quân đội Mỹ đã được thử nghiệm thực tế ở chiến trường Afghanistan. XM-25 có cỡ nòng 25 mm được trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến, có thể dự đoán chính xác khoảng cách mục tiêu trước khi phóng và cài đặt giờ nổ cho lựu đạn. 

Sau khi phóng lựu đạn vào các mục tiêu trên không, nó sẽ tự động phát nổ và sát thương đối phương.
Súng phóng lựu XM – 25.
Hệ thống kiểm soát hỏa lực tiên tiến của XM-25 sẽ hỗ trợ đáng kể các thủ thuật tấn công của binh sỹ SEAL và giảm thiểu thương vong, thậm chí thiết bị này còn có thể thay thế một số chức năng của súng cối, đối với lực lượng chiến đấu đặc biệt như SEAL thì trọng lượng được mang theo rất hạn chế, nên thiết bị này rất thích hợp với đặc thù chiên đấu của SEAL.
Súng trường bắn tỉa mới XM2010 và M107
Để tăng cường hơn nữa độ chính xác khi bắn, Quân đội Mỹ dự định trong tương lai lực lượng SEAL có thể sẽ được sử dụng súng trường bắn tỉa XM2010 cỡ nòng 7,62 mm và súng trường bắn tỉa M107 loại 12,7 mm. 

Tất nhiên là loại súng mới này chỉ là thay đổi về lượng, và để có thể mang lại những thay đổi về chất cho việc bắn tỉa chính là tập trung cho phát triển đạn có điều khiển.
Súng trường bắn tỉa mới XM2010.
Viện nghiên cứu cấp cao của Bộ Quốc Phòng Mỹ (DARPA) đang thực hiện kế hoạch phát triển vũ khí quân sự có độ chính xác cao, trong đó sẽ tập trung nghiên cứu chế tạo một loại đạn cỡ 12,7 mm có điều khiển. 

Do vậy, súng bắn tỉa không chỉ có thể bắn trúng mục tiêu đang chuyển động nhanh trong các điều kiện môi trường không thuận lợi như gió lớn, mà phạm vi bắn cũng xa hơn so với loại đạn thông thường.
Tàu chiến đấu đặc chủng
Các loại tàu được lực lượng SEAL thường sử dụng bao gồm tàu chiến đấu đặc biệt tốc độ cao MkV, thuyền hơi dạng cứng 11m, thuyền cao su chiến đấu….

Trong tương lai, Tàu chiến hạng nhẹ thế hệ mới M80 Stiletto sẽ được bàn giao cho lực lượng chiến đấu đặc biệt SEAL của Mỹ.
M80 Stiletto là mẫu tàu chiến mới của Hải quân Mỹ do công ty M Ship sản xuất năm 2006, được trang bị đặc biệt theo yêu cầu của Cơ quan tác chiến đặc biệt Bộ Quốc phòng Mỹ. Đây được coi là thế hệ tàu chiến sẽ thay thế các tàu chiến hạng nhẹ trong tương lai.
Tàu chiến hạng nhẹ thế hệ mới M80 Stiletto.
M80 Stiletto được chế tạo bằng vật liệu sợi các bon có kết cấu kiểu mạng lưới. Nó được coi là chiếc tàu độc nhất trên thế giới xét về góc độ thiết kế vỏ, tốc độ di chuyển, khả năng lướt sóng, trọng tải so với các loại tàu cùng cỡ.
M80 Stiletto hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm. Bộ Quốc phòng Mỹ từng sử dụng loại tàu chiến này trong cuộc tập trận Trident Warrior tại khu vực duyên hải bang California. Sau đó, M80 Stiletto còn được triển khai tại Colombia nhằm hỗ trợ lực lượng chống ma túy tại đây.
M80 Stiletto có tốc độ nhanh và có thể hoạt động ở các khu vực gần bờ với cấu tạo vỏ hai lớp, dài 27m, rộng 12m, cao 5,6m. Vỏ tàu M80 Stiletto chế tạo bằng sợi cacbon có những ưu điểm vượt trội so với vỏ các loại tàu chiến truyền thống giúp tăng cường tốc độ. Động cơ có sức mạnh 6.600 mã lực giúp M80 Stiletto đạt tốc độ tối đa lên tới 100 km/h. Tầm hoạt động trên 800 km.
Kết cấu đặc biệt còn giúp M80 Stiletto tránh được tầm quan sát của radar đối phương nên giúp tàu có khả năng an toàn rất cao. 

Đặc biệt M80 Stiletto có khả năng quay 360 độ khi di chuyển ở tốc độ tối đa. Tàu rất thích hợp cho tấn công và rút lui vói tốc độ cao. Ngoài ra, M80 Stiletto có thể giảm dấu tích khi di chuyển nhanh, do đó có tính hoạt động bí mật tốt hơn.
Tàu ngầm mini S301
Lực lượng đột kích SEAL còn được biết đến với khả năng chiến đấu linh hoạt dưới nước. Do đó, các hoạt động tác chiến dưới nước cần phải có sự hỗ trợ của tàu ngầm loại nhỏ.
Tàu ngầm mini S301.

Để cải thiện khả năng hoạt động dưới nước cho lực lượng đột kích SEAL, công ty Marlin Submarines đã trực tiếp phát triển tàu ngầm mini S301. 

Cuối năm 2009 S301 đã được tiến hành thử nghiệm vận chuyển một đơn vị đầu tiên của lực lượng SEAL, các thành viên trên tàu bao gồm 2 lái tàu và 6 thợ lặn
Trực thăng kiểu mới thay đổi khả năng chiến đấu đặc biệt
Hiện tại quân đội Mỹ nghiên cứu phát triển máy bay trực thăng có người lái và không người lái. Điều này nâng cao hiệu quả đáng kể cho các hoạt động chiến đấu đặc biệt có quy mô nhỏ của SEAL. 

Với máy bay có người lái kiểu mới, khi phi công nhảy dù sẽ đối mặt với ít rủi ro hơn, hiệu quả tải trọng của trực thăng cao hơn. 

Đối với máy bay trực thăng không người lái, thì quyền kiểm soát có thể được giao cho lực lượng chiến đấu đặc biệt ở mặt đất, điều khiển trực thăng bay đến các vị trí định trước, có thể nâng hạ đồ vật, vận chuyển người, cũng có thể hỗ trợ chữa cháy từ trên không.
Hiện nay, đã có trực thăng AH6 đang được nghiên cứu sửa đổi thành máy bay trực thăng chiến đấu không người lái, ngoài ra, kế hoạch này còn được dự kiến triển khai với máy bay trực thăng “Black Hawk”.

No comments:

Post a Comment