Sunday, December 18, 2011

* Tiết lộ của kỹ sư Iran về vụ "mai phục" máy bay do thám Mỹ (1)

Một kỹ sư Iran thuộc nhóm “bẻ mã” bí mật trên chiếc máy bay do thám không người lái RQ-170 Sentinel bị bắn hạ của Mỹ cho biết họ đã khai thác được một điểm yếu của chiếc máy bay và “lừa” nó hạ cánh xuống Iran.
Chiếc máy bay Iran thu giữ được là một mẫu máy bay do thám tàng hình RQ-170 Sentinel.
Theo kỹ sư Iran, họ đã “dụ” được chiếc máy bay không người lái tàng hình “bị mất” của CIA hạ cánh nhẹ nhàng xuống địa phận của Iran, nhờ khai thác một điểm yếu về định vị của chiếc máy bay. Mà điểm yếu này quân đội Mỹ từ lâu đã biết đến.
.Người kỹ sư này là thành viên của một trong rất nhiều nhóm chuyên gia quân sự cũng như dân sự hiện đang nỗ lực “phá mã” những bí mật thông tin chiếc máy bay do thám Mỹ thu giữ đươc cũng như những bí mật của bản thân chiếc máy bay này.
“Hệ thống GPS là điểm yếu nhất”, kỹ sư Iran giấu tên cho biết về vụ “mai phục điện tử” đối với chiếc máy bay do thám không người lái của Mỹ.
Sử dụng kiến thức thu được từ các máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ trước đó và kỹ thuật mà các chỉ huy của Iran đã tự hào “khoe” vào tháng 9 vừa qua, các chuyên gia Iran đã viết lại giao tiếp GPS của chiếc máy bay để làm cho nó hạ cánh xuống Iran, trong khi nó vẫn “nghĩ” là đang hạ cánh xuống căn cứ của nó tại Afghanistan.
Bằng kỹ thuật “giả mạo” Iran đã làm cho chiếc máy bay “tự hạ cánh xuống nơi chúng tôi muốn, mà không cần phải phá vỡ tín hiệu điều khiển từ xa hay liên liên lạc” từ trung tâm điều khiển của Mỹ, kỹ sư Iran cho hay.
Tiết lộ về sức mạnh điện tử của Iran xuất hiện vào thời điểm Mỹ, Israel và một số nước châu Âu có vẻ như đang mở rộng một cuộc chiến bí mật nhằm chống Iran. Tuy nhiên, tiết lộ của kỹ sư Iran về cách thức Iran thu giữ được một trong những máy bay không người lái tinh vi nhất của Mỹ cho thấy Tehran đã tìm được cách “phản pháo” lại.
Các chuyên gia quân sự phương Tây cùng nhiều tờ báo cho rằng viễn cảnh mà kỹ sư Iran mô tả hoàn toàn khả thi.
“Thậm chí GPS cấp độ chiến đấu cũng rất dễ” bị thao túng, cựu chuyên gia về chiến tranh điện tử của Hải quân Mỹ Robert Densmore cho biết. Ông cũng cho biết thêm “hoàn toàn có thể” lập trình lại tín hiệu GPS trên máy bay không người lái để nó bay theo một chặng đường khác.
Iran đã khẳng định khả năng làm được điều này từ tháng 9 vừa qua, khi áp lực đối với chương trình hạt nhân của họ tăng cao. Tướng Moharam Gholizadeh, phó chỉ huy chiến tranh điện tử tại trụ sở Không quân của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) đã miêu tả với hãng thông tấn Fars về cách thức Iran thay đổi đường đi của một tên lửa được GPS dẫn đường – và chiến thuật này lại càng dễ dàng áp dụng hơn đối với máy bay không người lái, vì tốc độ độ bay của nó chậm hơn.

Khả năng điện tử ngày càng phát triển của Iran
Các nhà lập pháp Iran cho biết vụ thu giữ máy bay không người lái là một "thiên anh hùng ca tuyệt vời" và họ đang "trong những bước đột nhập cuối cùng vào mã số bí mật của máy bay".
Các quan chức Mỹ hoài nghi về khả năng của Iran cho rằng chiếc máy bay đã gặp trục trặc. Tuy nhiên, cho đến nay họ không thể giải thích được làm thế nào Iran lại có được chiếc máy bay hầu như vẫn còn nguyên vẹn.
Một nhà phân tích Mỹ thậm chí còn chế giễu khả năng của Iran, cho biết trên Defense News rằng việc mất chiếc Sentinel “giống như thả một chiếc Ferrari vào nền văn hóa công nghệ bò kéo”.
Song một cựu quan chức cấp cao của Iran, yêu cầu được giấu tên, cho biết: “Nguồn nhân lực ở Iran rất lớn...Iran không giống Pakistan.”
“Về mặt công nghệ, khoảng cách của chúng tôi với Mỹ, Israel và các nước tiên tiến khác không xa tới vậy, không đến nỗi là việc bắn hạ chiếc máy bay này giống như một giấc mơ đối với chúng tôi”, phó chỉ huy IRGC, tướng Hossein Salami cho biết vào tuần này.
Theo một nguồn tin tình báo châu Âu, Iran đã khiến giới tình báo phương Tây choáng váng trong một vụ việc không được đăng tin cách đây 2 năm. Khi đó, Iran đã tìm cách làm “mù” một vệ tinh do thám của Mỹ bằng cách “bắn laser khá chính xác”.
Gần đây hơn, Iran có thể “hack” các chứng chỉ bảo mật của Google, viên kỹ sư Iran trên cho biết. Thông tin này khiến người ta liên tưởng đến vụ việc xảy ra vào tháng 9 vừa qua, khi tài khoản Google của 300.000 người Iran đã bị hacker xâm nhập. Công ty bị tấn công cho biết “bằng chứng gián tiếp” cho thấy đây là một “vụ tấn công có sự định hướng của nhà nước”, bắt nguồn từ Iran.
(Còn tiếp)

No comments:

Post a Comment