Thursday, December 22, 2011

* Chuyện khoa học kỳ quái nhất 2011 (Kỳ I)

Có rất nhiều nghiên cứu thoạt nghe như đùa. Có rất nhiều bản tin khoa học khiến độc giả ngã ngửa vì sự kỳ quái. Dưới đây là những câu chuyện khó tin nhất của năm, theo Discovery News.

1. Tài xế taxi ướp xác như pharaoh
Trong suốt những năm tháng hành nghề, Alan Billis, một bác tài 61 tuổi tại Anh chưa bao giờ biết tới cuộc sống vương giả. Nhưng điều đó không có nghĩa là ông không thể theo chân các pharaoh Ai Cập ở thế giới bên kia.

Trước khi chịu khuất phục trước căn bệnh ung thư phổi, Billis đã đồng ý tham gia một nghiên cứu khoa học về nghi lễ mai tang của người Ai Cập cổ. Trong đó, ông sẽ được bó và ướp xác theo đúng nghi thức Ai Cập cổ xưa. Mặc dù chuyện này nghe có vẻ quá lạ lùng trong thời hiện đại, gia đình ông vẫn quyết định ủng hộ người đã khuất.
2. Tự tử bằng tàu trượt roller-coaster
Khác với mọi tàu trượt cảm giác mạnh thường thấy ở các công viên giải trí, Euthanasia Coaster được xây dựng để giúp người “chơi”... tự tử.

Với những điểm xoắn dốc ngược đầu và những đoạn ngoặt xoắn ruột, đây là khu tàu trượt căng thẳng nhất mà con người từng xây dựng. Hành trình kéo dài tới 3 phút và đạt tốc độ gần 225 dặm/giờ, trong đó có một cú rơi từ độ cao 1600 feet và hàng loạt cú xoay tròn với lực cực mạnh (lên tới 10 G), não sẽ không còn đủ sức thu nạp oxy và đó chính là nguyên nhân khiến người ngồi trên tàu mất mạng.
Rất may là ý tưởng này vẫn chỉ mới nằm trên giấy và chưa một doanh nghiệp nào đủ can đảm cũng như hứng thú để xây dựng tàu trượt tự tử ngoài đời thực.
3. Cảnh sát lo sốt vó với trào lưu chụp ảnh nằm sấp
Nổi lên từ Facebook, trào lưu chụp ảnh “nằm sấp”, hay còn gọi là “planking” nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu, đặc biệt phổ biến trong giới trẻ.

Theo Discovery News, planking dường như xuất xứ từ Úc. Người chụp thường lựa chọn những vị trí lạ, độc, hiểm để ghi hình, và đôi khi, việc quá cố gắng để cho ra một bức ảnh vui nhộn, gây ấn tượng với người khác đã khiến họ phải đánh đổi bằng mạng sống của mình.
Trên thực tế, một thanh niên đã qua đời ở tuổi 20 sau khi cố chụp ảnh nằm sắp trên lan can ban công ở tầng 7, sau một đêm say xỉn. Một người khác phải nhận án phạt vì chụp ảnh nằm sấp trên nóc xe cảnh sát, tuy nhiên lượng fan của anh ta đã nhanh chóng tăng vọt từ dưới 10.000 người lên gần 100.000 người sau vụ việc.
Quá lo ngại trước tình trạng này, cảnh sát Úc đã phải lên tiếng khuyến cáo trên truyền thông về những nguy hiểm của planking. “Nếu bạn thích chụp ảnh nằm sấp trên ghế đá công viên, cách mặt đất chừng 60 cm thì chẳng vấn đề gì. Nhưng khi bạn định làm đó trên ban công tầng 7 hay đường ray xe lửa, liều mạng với mạng sống của mình thì chúng tôi buộc phải lo ngại. Suy cho cùng, liệu có đáng để ngồi xe lăn cả đời chỉ vì muốn chụp một bức ảnh không giống ai hay không?”.
Ngay cả Thủ tướng Úc Julia Gillard cũng phải lên tiếng chính thức. “Vui vẻ một chút và mạo hiểm với mạng sống là hai chuyện hoàn toàn khác nhau”.
4. Quảng cáo thức ăn cho chó chỉ có... chó nghe được

Một quảng cáo thực phẩm cho chó vừa được phát trên truyền hình với đối tượng “thính giả” rất cụ thể và rõ ràng. Video clip sử dụng âm thanh tần số cao mà chỉ có chó mới có thể nghe thấy, đồng thời phát ra tiếng chút chit giống như đồ chơi để thu hút “thính giả”. Quảng cáo này do hãng thực phẩm vật nuôi Beneful thực hiện và chỉ phát duy nhất tại Áo.
Năm ngoái, một hãng thực phẩm cho vật nuôi tại Đức cũng sử dụng phương pháp tương tự khi “nhúng” mùi thơm của sản phẩm vào trong trang quảng cáo trên tạp chí. Mùi thơm này, đương nhiên, chỉ có các bạn chó ngửi thấy.
5. Robot dọn vệ sinh cho chó

Bạn sẵn sàng chi ra bao nhiêu tiền để dọn dẹp đống bừa bãi mà cún cưng của bạn gây ra khi đi dạo trong khu?
Nếu câu trả lời của bạn là khoảng nửa triệu USD, thế thì sẽ có tin mừng cho bạn. Một loại người máy “dọn vệ sinh” do phòng thí nghiệm GRASP của Trường Đại học Pennylvania phát triển sẽ giúp bạn không bao giờ phải bẩn tay nữa.
Tất nhiên, cũng có những sản phẩm khác với giá thành rẻ hơn và công dụng tương tự. Tuy nhiên, có rất nhiều vị chủ nhân chỉ thích những thứ tốt nhất, đắt nhất, xịn nhất cho thú cưng của mình mà thôi.
6. Thi ong bu đầy người

Một cuộc thi kỳ quặc vừa được tổ chức trong năm nay tại Trung Quốc. Những người nuôi ong tham dự cuộc thi sẽ được chấm điểm dựa trên tổng trọng lượng số ong bám trên người họ. Người chiến thắng năm nay, Wand Dalin đã chịu đựng tổng cộng 26 kg ong bu kín cơ thể, không chừa lấy một chỗ trống nào.
Theo điều lệ cuộc thi, các thí sinh sẽ phải đeo kính bảo vệ mắt, mặc quần ngắn và che mũi. Mặc dù vậy, mỗi người phải chịu bao nhiêu cú đốt tại những khu vực không được bảo vệ thì vẫn còn là ẩn số.
7. Chó cướp cò trúng chủ

Tai nạn đạn lạc luôn là một phần không may của các chuyến đi săn. Tuy nhiên, khi một chú chó săn kéo cò trúng phải vòng ba của chủ nhân thì thật sự là sự đen đủi khó tin.
Một thợ săn nghiệp dư 46 tuổi tại Brigham, Utah (Mỹ) đã trúng đạn bởi khẩu súng 12 ly, sau khi con chó của ông này nhảy trúng cò súng. 27 viên đạn bi đã được các bác sĩ lấy ra khỏi cơ thể nạn nhân.
Cũng may là chấn thương của ông không quá nghiêm trọng và nạn nhân đã được xuất viện ngay trong ngày. Theo lời nạn nhân kể lại, ông vừa trèo ra khỏi thuyền để gỡ mồi thì con chó bỗng dưng nhảy “loạn thuyền” và đạp trúng súng.
(Còn tiếp)

No comments:

Post a Comment