Saturday, December 24, 2011

* Dấu ấn Kim Jong Il với quốc phòng Triều Tiên (kỳ 1)

Nối tiếp sự nghiệp của cha, ông Kim Jong Il tiếp tục để lại những dấu ấn đậm nét trong tiến trình thăng trầm của đất nước, đặc biệt là quân đội và nền CNQP Triều Tiên.
Ngày 8/7/1994, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Il Sung qua đời, ông Kim Jong Il chính thức tiếp nối sự nghiệp của cha mình. Tuy nhiên, phải mất đến 3 năm ông mới củng cố được quyền lực.
Ông chính thức nắm các chức danh quan trọng Chủ tịch Ủy ban quốc phòng quốc gia ngày 9/4/1993, Tổng bí thư đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 8/10/1997.
Năm 1998, ông Kim Jong Il chính thức tuyên bố Ủy ban quốc phòng quốc gia là cơ quan cao nhất điều hành các vấn đề liên quan đến quân đội và an ninh quốc gia, chủ tịch Kim Jong Il chính thức trở thành Tổng tư lệnh tối cao của quân đội Triều Tiên.
Mỗi bước phát triển của quân đội Triều Tiên luôn mang đậm dấu ấn của chủ tịch Kim Jong Il Ảnh: Reuters


Ông Kim Jong Il là người có cá tính mạnh mẽ và quyết tâm xây dựng một đất nước Triều Tiên theo phong cách riêng. Đặc biệt, ông tập trung vào vấn đề phát triển quân đội, tăng cường sức mạnh chiến đấu nhằm đảm bảo an ninh đất nước khi sự hậu thuẫn của Liên Xô không còn.
Đặc biệt, ông tập trung vào việc phát triển các hệ thống vũ khí chiến lược như bom hạt nhân, tên lửa đạn đạo liên lục địa nhằm đảm bảo khả năng đáp trả trước bất kỳ cuộc tấn công hay đe dọa tấn công nào từ bên ngoài.
Lúc cương, lúc nhu ông đã lèo lái đất nước Triều Tiên vượt qua những khời khắc khó khăn nhất khi đất nước bị thiên tai hoành hành, đồng minh Liên Xô sụp đổ và các nước thù địch luôn gây sức ép.

Vũ khí hạt nhân “vị hộ quốc công thần”Chương trình hạt nhân của Triều Tiên được bắt đầu từ năm 1956 với sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô. Tuy nhiên, chương trình hạt nhân của Triều Tiên chỉ thực sự phát triển một cách rầm rộ và đạt được những thành tựu quan trọng dưới sự chỉ đạo của chủ tịch Kim Jong Il.
Ông Kim Jong Il luôn xem chương trình hạt nhân là sự đảm bảo cho an ninh của đất nước, bất chấp chương trình này gây quan ngại trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ và Hàn Quốc.
Năm 1990, khi còn tại vị, nhà lãnh đạo Kim Il Sung hỏi mọi người trong Ủy ban quân sự trung ương Triều Tiên rằng: “Hoa Kỳ yêu cầu chúng ta từ bỏ chương trình hạt nhân, chúng ta có nên làm điều đó hay không?”
Khi mọi người đều im lặng thì ông Kim Jong Il đã đứng lên và nói rằng: “Vũ khí hạt nhân là Chosun (triều đại cầm quyền lâu đời nhất ở bán đảo Triều Tiên). Nếu chúng ta từ bỏ chương trình hạt nhân, đồng nghĩa với việc chúng ta tự tiêu diệt chính mình”.
Lúc đó ông Kim Il Sung đã ca ngợi câu trả lời của con trai mình, ông cho rằng đó là một phát biểu can đảm.
Chủ tịch Kim Jong Il luôn quan niệm rằng vũ khí hạt nhân là vị hộ quốc công thần đảm bảo cho sự an nguy của Triều Tiên Ảnh minh họa
Năm 2003, ông Kim Jong Il ra quyết định rút khỏi hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân NPT mà nước này đã ký vào năm 1985. Ông cho rằng, Mỹ đã không tuân thủ các thỏa thuận đã ký trước đó.
Ngày 9/10/2006, ông Kim Jong Il đã cụ thể hóa tuyên bố của mình bằng một vụ thử hạt nhân trong lòng đất. Thành công của vụ thử vũ khí hạt nhân này đưa Triều Tiên vào danh sách những quốc gia sở hữu thứ vũ khí hủy diệt hàng loạt này.
Tuy nhiên, thành công này cũng phải trả giá khá đắt khi Triều Tiên phải hứng chịu lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc do Mỹ và Hàn Quốc đề xuất. Cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên cũng bị ngưng lại từ đó.
Ngày 25/5/2009, ông Kim Jong Il cho tiến hành vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân thứ 2, sau vụ thử nghiệm này Bình Nhưỡng tuyên bố các thử nghiệm đã giải tỏa được các vấn đề khoa học và công nghệ phát sinh trong việc thúc đẩy sự phát triển hơn nữa và tăng cường sức mạnh cho vũ khí hạt nhân Triều Tiên.
Thành công này tiếp tục phải trả giá bằng nghị quyết trừng phạt cứng rắn hơn từ Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc.
Một số ý kiến cho rằng, vụ thử hạt nhân thứ 2 này nhằm giải tỏa những bế tắc trong đàm phán 6 bên bị đình trệ từ năm 2006. Một số khác lại cho rằng, vụ thử hạt nhân này là một cú hích nhằm tăng cường sự đoàn kết dân tộc trước những thông tin về sức khỏe nhà lãnh đạo Kim Jong Il vào năm 2008.
Quốc Việt

No comments:

Post a Comment