Friday, December 16, 2011

* 'Ông trùm' Microsoft phát triển máy bay vũ trụ khổng lồ

Đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen, đang hướng đến ngành du lịch không gian bằng kế hoạch chế tạo chiếc máy bay lớn nhất thế giới chuyên chở người và hàng hoá lên vũ trụ, DailyMail cho hay.

PaulAllen: Vị đồng sáng lập của Microsoft đang ngắm nhìn chiếc máy bay khổng lồ mà ông đang có kế hoạch sản xuất tại cuộc họp báo ở Seattle. Ảnh: AP.
“Ông trùm” Paul Allen và nhà tiên phong trong ngành vũ trụ Burt Rutan vừa tiết lộ kế hoạch sản xuất 1 chiếc máy bay 2 thân, sải cánh dài hơn cả 1 sân bóng đá, sử dụng 6 động cơ của máy bay cỡ lớn Boeing 747, chở 1 phi thuyền lên bầu khí quyển và phóng nó đi vào vũ trụ, tiết kiệm nhiên liệu cho việc phóng tàu và chi phí so với sử dụng bệ phóng tàu vũ trụ dưới mặt đất. Họ gọi đây là hệ thống Stratolaunch.Allen cho biết dự án mới này sẽ giúp nước Mỹ luôn dẫn đầu trong lĩnh vực thám hiểm không gian và những thế hệ trẻ em sau này sẽ có cái để mơ mộng. “Khi tôi còn trẻ, chương trình không gian của Mỹ là biểu tượng cho khát vọng. Đối với tôi, niềm đam mê không gian không bao giờ cạn. Tôi không ngừng mơ về những gì có thể thực hiện được”. Việc xây dựng hệ thống Stratolaunch này đã được bắt đầu tại 1 nhà ga sân bay ở sa mạc Mojave, California.
Năm 2004 bộ đôi này đã chế tạo thành công tàu SpaceShipOne, cũng được phóng lên vũ trụ nhờ 1 chiếc máy bay đặc biệt. Và họ đã giành giải thưởng 10 triệu USD vì đã hoàn thành chuyến bay tới 2 lần trong 2 tuần.
Chuyến bay không người lái đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2016, sau đó 5 năm sẽ có thể sử dụng hệ thống Stratolaunch để chở người lên không gian. Tàu vũ trụ và tên lửa đẩy sẽ do 1 ông trùm khác trong lĩnh vực internet, Elon Musk của Paypal cung cấp, người đã rất thành công trong việc chế tạo tên lửa đẩy thương mại.
Cũng có những công ty khác tham gia vào lĩnh vực không gian sau khi NASA kết thúc chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm của mình. Virgin Galactic của Sir Richard Branson đang phát triển tàu không gian SpaceShipTwo mục đích đưa hành khách vào không gian năm 2013.
Phóng phi thuyền ngay trên bầu khí quyển không phải là 1 công nghệ mới, nhưng nó đòi hỏi những điều kiện khắc khe hơn về thời tiết và mức độ tinh vi cao hơn trong khi phóng tàu.
Phúc Nguyễn

No comments:

Post a Comment