Tuesday, December 6, 2011

* Vũ khí Mỹ thắng lớn trong 'ngày thứ sáu đen'

Ngành bán lẻ vũ khí tại Mỹ đã có một ngày bán hàng “thứ sáu đen tối” (Black Friday) thành công nhất trong lịch sử.
Một kỷ lục mới về bán lẻ đã được lập ra khi có doanh thu tăng lên tới 32% so với kỷ lục trước đây tính về số vũ khí được bán ra riêng trong ngày Black Friday.
Nhật báo USA Today là cơ quan truyền thông đầu tiên “bật mí” con số ấn tượng này khi họ tiến hành điều tra số lượng bán lẻ vũ khí trong ngày Black Friday dựa trên số hóa đơn mà các nhà bán lẻ vũ khí trình lên FBI.
FBI đã chứng nhận con số này, và họ cho rằng đây là một bước nhảy vọt so với đỉnh cao 97.848 vũ khí được bán ra vào cùng ngày này trong năm 2008.
“Chúng tôi không biết giải thích thế nào về con số tăng vọt này”, Quan chức FBI trả lời phỏng vấn tờ AFP
Giá hàng giảm giá trong cửa hàng bán súng và đạn dược tại thành phố Las Vegas, Mỹ trong ngày Black Friday.
Phần lớn số lượng vũ khí được mua bởi những “người lần đầu tiên sở hữu vũ khí” và mục đích mua sắm là tự vệ. Phần lớn vũ khí dành cho mục đích thể thao và săn bắn được bán cho phái đẹp.
“Có vẻ như đang có một trào lưu lớn mạnh trong cộng đồng người dân Mỹ phổ biến điều luật rằng họ có quyền sở hữu vũ khí cá nhân”, ông Larry Keane – người phát ngôn của hiệp hội thể thao bắn súng quốc gia Mỹ cho biết.
Theo ông Keane, thông thường người mua lần đầu chiếm khoảng 25% tổng doanh số bán hàng, trong đó có nhiều khách hàng là phụ nữ.
Chỉ tịch của Trung tâm Brady - tổ chức hoạt động với mục đích chống lại các vấn đề bảo lực có liên quan tới súng Dennis Henigan lại lên tiếng phải đối: “Nhiều khả năng là các công ty bán vũ khí tự dựng lên cơn sốt Black Friday cho ngành của họ”.
Theo ông Henigan, cơn sốt Black Friday không tồn trại trong ngành bán lẻ vũ khí, và không có số lượng vũ khí bán ra tăng đột biến như trong báo cáo.
Black Friday là ngày lễ bán hàng có giảm giá tại Mỹ diễn ra đợt nghỉ lễ Tạ Ơn và được coi là khởi đầu cho mua mua sắm Noel. Trong ngày này, hầu hết các nhà bán lẻ đều mở cửa hàng từ rất sớm (khoảng 4 giờ sáng).

Nguồn gốc của từ Black Friday bắt nguồn từ Philadelphia, để ám chỉ sự tắc nghẽn giao thông trầm trọng thường diễn ra sau dịp lễ Tạ Ơn khi hàng trăm ngàn người đổ ra đường. Đồng thời, từ Black cũng có ý ám chỉ rằng kể từ ngày này, các nhà bán lẻ ở Mỹ sẽ có lãi (In the black có nghĩa là có lãi).

Vào năm nay, nhiều nhà bán lẻ tại Mỹ đã mở của ngay từ nửa đêm để kích thích người mua hàng và hi vọng sẽ có doanh thu cao trong đợt mua sắm nhộn nhịp nhất ở Mỹ.
Hữu Nghĩa (theo AFP)

No comments:

Post a Comment