Thursday, November 24, 2011

* Đại liên M2 Browning: 80 năm vẫn bắn tốt

Khẩu súng máy 12,7mm trứ danh của người Mỹ kinh qua nhiều cuộc chiến tranh tới giờ nó vẫn song hành cùng với binh sĩ Mỹ ở các điểm nóng trên thế giới.
Được thiết kế từ những năm 1920, khẩu đại liên mạnh mẽ 12,7mm M2 Browning đến lúc này vẫn là một trong những khẩu súng máy hạng nặng tốt nhất thế giới, được lính bộ binh mang vác hoắc gắn trên xe chiến đấu hoặc máy bay.
Dù được thiết kế từ rất lâu nhưng M2 vẫn đảm bảo được yếu tố tin cậy. Độ bền lẫn sức mạnh khiến M2 là một trong những loại vũ khí được yêu cầu nhiều nhất ở tiền tuyến, và lẽ dĩ nhiên nó vẫn còn rất phổ biến trong quân đội của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là khối NATO.

Bộ binh Mỹ cùng M2 trong những năm 1990.
Một số biến thể hiện đại hơn dự định thay thế như M3M/GAU-21 đã được thí điểm, cũng như loại XM-307/312 sẽ là sự lựa chọn của tương lai, nhưng đến giờ M2 “vẫn là cây giáo của lính kỵ binh” Mỹ. Thậm chí, quân đội nước này còn tăng sản lượng sản xuất đạn 12,7mm để đáp ứng nhu cầu sử dụng M2 trên các chiến trường IraqAfghanistan.

Quan điểm chiến thuật của người Mỹ

Đại liên M2 12,7mm của Mỹ có tốc độ bắn chừng 450-600 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 1.830m và tầm bắn tối đa lên tới 6.800m. Sẽ có nhiều người đặt câu hỏi vì sao người Mỹ vẫn sử dụng loại đại liên có tốc độ bắn thấp như vậy nếu so với loại đại liên 12,7mm DShKM cùng thờì của Liên Xô? Tốc độ bắn thấp sẽ làm giảm khả năng bắn máy bay của M2?

M2 luôn song hành với xe cơ giới của Quân đội Mỹ và nhiều quốc gia khác.
Câu trả lời có lẽ là đối với người Mỹ, binh sĩ của họ…….không phải “ngại” máy bay đối phương (Không quân Mỹ thường đi trước và làm chủ bầu trời rồi bộ binh mới tiến vào), nên tốc độ bắn thấp sẽ giúp cho xạ thủ dễ tác xạ vào các mục tiêu mặt đất hơn và thậm chí với kính ngắm quang học M2 có thể được sử dụng như một khẩu súng bắn tỉa. Trong chiến tranh Việt Nam, xạ thủ Mỹ từng sử dụng M2 thay cho các súng bắn tỉa chuyên dụng.
M2HB có hai biến thể cố định và cơ động. Biến thể cố định được sử dụng chủ yếu trên xe tăng, nó có cơ cấu lắp đặt và bóp cò khác với loại còn lại. Hiện tại GDATP (General Dynamics Armament and Technical Products) đang phát triển một phiên bản M2E2.
Với 25 năm kinh nghiệm sử dụng M2HB, mẫu M2E2 này có những đặc điểm và thiết kế mới, bao gồm thiết kế giúp thay nòng cực nhanh, chỉ mất vài giây.

Khẩu M2E2 với những cải tiến mới.

Những cải tiến khác như loa che lửa đầu nòng và cơ cấu khóa cò an toàn, mẫu M2E2 (hay còn được gọi là M2A1) đang được sản xuất, nhưng M2 và M2HB vẫn nằm trong danh sách đặt hàng của quân đội Mỹ.
Biến thể đại liên 12,7mm hạng nhẹ (LW50MG) hay mẫu thiết kế mới M2CQB cũng là một mẫu phát triển mới với các mục tiêu giảm đáng kể độ giật và nhẹ hơn mẫu hiện tại, tăng cường độ chính xác, nhưng tựu chung thì tất cả vẫn đều dừng ở mức “tiềm năng”, nên M2 vẫn là “kép chính” trong đội hình đại liên 12,7mm của Quân đội Mỹ.
Mới đây, vào ngày 15/11/2011 một hợp đồng cung cấp mới 600 khẩu M2HB cho Quân đội Mỹ đã được ký và đây là hợp đồng thứ 7 kể từ năm 2009.

Quang Minh

No comments:

Post a Comment