Friday, November 18, 2011

* Delmar - điệp viên không bao giờ bị lộ (kỳ 2)

Những gì Delmar trông thấy ở các thành phố nguyên tử Mỹ, như Oak-Ridge, (Tennessee), Dayton (Ohio) làm anh sửng sốt.

Kỳ 2: Lọt vào thành phố nguyên tử

Năm 1943, báo cáo của một điệp viên Liên Xô cho biết về sự tồn tại các phòng thí nghiệm đặc biệt nghiên cứu hạt nhân ở Los AlamosChicago, được gọi là thành phố nguyên tử.

Thành phố mang cái tên quy ước “Cơ sở của công ty Chemical engeneering works”(Công nghệ hóa học). Thông tin về các thành phố nguyên tử này rất chung chung, nhất là về City College, nơi Delmar làm việc.

Những gì Delmar trông thấy ở các thàh phố nguyên tử Mỹ, như Oak-Ridge, (Tennessee), Dayton (Ohio) làm anh sửng sốt. Đó là những thành phố có chức năng đặc biệt. Vài chục nghìn nhà khoa học, kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật, cảnh sát, nhân viên an ninh Liên bang (FBI), và phản gián quân sự Mỹ làm việc tại đây.

Nó giống như một kho chứa, mà những bộ óc khoa học giỏi nhất nước Mỹ bị giam cầm một cách tự nguyện. Các nhân viên thực hiện một khối lượng lớn công việc trong khuôn khổ Dự án Uranium của Mỹ. Việc đi lại, ra vào thành phố nguyên tử Oak- Ridge, nơi Delmar làm việc nhiều năm tháng được kiểm soát chặt chẽ.

Lần đầu nghỉ phép

Tại City College, G. Koval và hơn một chục quân nhân khác nghiên cứu kỹ thuật điện. Nhóm quân nhân này sống ở khu Hebrew Orphan Asylum, đối diện với khuôn viên City College. Nửa năm sau, Delmar được nghỉ phép lần đầu tiên. Điều đó đã cho phép anh rời khỏi thành phố nguyên tử và tìm gặp tổ trưởng tình báo của mình.

Sau đó một bức điện khẩn được gửi về Moscow báo cáo về sự tồn tại của thành phố bí mật này, nơi đây sản xuất uranium và plutonium - hai vật liệu cơ bản và then chốt để chế tạo bom nguyên tử. Bức điện còn thông báo về chức vụ mà Delmar đang giữ ở thành phố này. Ít lâu sau, những thông tin quan trọng khác về các thành phố nguyên tử cũng được gửi về Moscow.

Thông tin của Delmar rất quan trọng. GRU cũng biết được chính xác vị trí của thành phố nguyên tử mà người Mỹ đã che dấu kỹ. Biết được thành phố này đang làm giàu uranium và chế tạo plutonium, cơ sở này được mã hóa thành 3 khu vực: K-25, Y-12 và X-10. Dù làm việc ở xí nghiệp X-10, nhưng là nhân viên an toàn chăm sóc sức khỏe, Delmar được phép đến những phân xưởng khác của xí nghiệp.


Koval (ngồi hàng giữa, ngay đầu hàng bên phải) cùng đồng nghiệp tại City College ở thành phố.New York


Thông qua một điệp viên của Tình báo Xô-viết có mật danh là “Claide”, Delmar thông báo về Trung tâm việc uranium đã được làm giàu và plutonium sản xuất ở thành phố Oak- Ridge được chở bằng máy bay quân sự đến một phòng thí nghiệm khác nằm ở Los Alamos.

Ngoài ra, không chỉ tại Oak - Ridge sản xuất plutonium mà còn chế biến nguyên liệu này ở cả Hanford. Đầu năm 1945, Delmar được điều động sang nơi làm việc mới, nơi thực hiện một khối lượng lớn những khảo sát đặc biệt liên quan đến Dự án Nguyên tử Mỹ. Giá trị hơn là Delmar được thăng chức, cho phép anh mở rộng khả năng tin tức.

Phòng thí nghiệm tuyệt mật


Ngày 27/6/1945, sau gần một năm làm việc ở Oak-Ridge, Koval được thuyên chuyển một phòng thí nghiệm tuyệt mật ở Dayton, bang Ohio – Phòng thí nghiệm của hãng “K”. Đó là nơi mà nhà tình báo có thể gây nguy hại nhất, vì đây là nơi điều chế và hoàn chỉnh polonium (Po). Koval lại được đề cử thực hiện nhiệm vụ nhân viên an toàn chăm sóc sức khỏe của dự án. Như vậy, ông nằm ngoài sự điều động của nhiều cấp trên có nghiệp vụ “rà soát mạng an ninh”.

Trong cuộc hẹn gặp thường kỳ Delmar giao cho Claide thông tin về những phương hướng công tác chính của Phòng thí nghiệm. Những tin tức của Delmar lập tức được chuyển về Moscow. Nhờ đó trung tâm đã soạn thảo một báo cáo gửi Trung tướng P.Sudoplatov ở Dân ủy An ninh Quốc gia, thông báo về khối lượng sản xuất plutonium hàng tháng ở Oak - Ridge.

“Plutonium được chế tạo xong và được gửi đến bang New Mexico và sản xuất bom nguyên tử ở đó. Đến đầu năm 1945, khối lượng sản xuất của nhà máy đã gần tăng gấp đôi so với vài tháng trước”, tài liệu viết. Ngày 16/7/1945, Mỹ thử trái bom mang tên Trinity tại Alamogordo, bang New Mexico. Sau khi thử thành công J.R.Oppenheimer tuyên bố: “Ta là Thần Chết, ta là kẻ phá hủy Trái Đất”. Việc thử nghiệm thành công này đã mang lại cho các nhà hoạch định chiến tranh Mỹ niềm tin vào sự hủy diệt của của trái bom được chế tạo từ plutonium.

Lãnh đạo Phòng thí nghiệm rất tín nhiệm Delmar. Sau khi HiroshimaNagasaki bị ném bom, Giám đốc phòng thí nghiệm đã tuyên bố với các nhân viên của mình rằng “chúng ta đã đóng góp một phần đáng kể vào sự kiện lịch sử này”. Một thời gian sau, trong Phòng thí nghiệm của Delmar, một đội đi công tác Nhật Bản được thành lập. Ai cũng hiểu rằng các nhà bác học cũng như những người quyết định sử dụng bom nguyên tử để tấn công Nhật Bản muốn biết kết quả của chiến dịch có một không hai trong lịch sử chiến tranh thế giới.

Những chuyên gia đã qua nhiều thử thách được lựa chọn kỹ lưỡng. Delmar cũng được ghi tên vào đội chuyên gia. Anh sẵn sàng khởi hành trong chuyến đi sang bờ bên kia Thái Bình Dương để thấy rõ nước Mỹ đã có sức mạnh đến thế nào. Anh không quên thông báo về sự kiện này cho chỉ huy GRU. Nhưng vài ngày trước khi bay sang Nhật Bản, người ta mới phát hiện trong đội công tác vẫn còn thiếu bác sĩ X-quang. Delmar đành phải ở lại.

Tháng 9/1945, Đại chiến Thế giới 2 kết thúc. Delmar được giải ngũ. Giám đốc Phòng thí nghiệm đề nghị anh ở lại với chức vụ cũ, hứa hẹn thăng quân hàm. Nhưng Delmar từ chối. Anh cảm thấy những thay đổi trong hệ thống tuyển chuyên gia để làm việc ở các cơ sở nguyên tử và không muốn liều lĩnh vô nghĩa.

Tình hình ở Mỹ mỗi ngày một nóng bỏng. Vụ án “gián điệp Liên Xô” hoạt động ở Canada với sự đầu hàng của điệp viên Guzenco đã làm tình hình thêm căng thẳng hơn trên đất Mỹ. Nhưng Delmar vẫn tiếp tục làm việc tại Mỹ. Theo chỉ thị của Trung tâm, anh theo học tại Trường ĐH Kỹ thuật điện và đã tốt nghiệp đầu năm 1948. Cấp trên đã lo liệu cho anh việc làm tại một hãng kỹ thuật lớn. 

No comments:

Post a Comment