Monday, November 21, 2011

* Những Đệ nhất phu nhân quyền uy và thanh lịch của Mỹ

Họ không chỉ thu hút người khác bởi ánh hào quang của quyền lực tỏa sáng xung quanh mà còn bởi sự thông minh, thanh lịch toát lên từ chính con người họ. Các Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ luôn là một hậu phương vững chắc đứng đằng sau những người chồng quyền lực nhất thế giới.
Trong nhiều đời tổng thống của nước Mỹ, các Đệ nhất phu nhân đã để lại những dấu ấn không nhỏ. Chính vì thế, họ luôn được công chúng hướng theo ngưỡng mộ. Chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng lại một số Đệ nhất phu nhân của cường quốc số một thế giới.
Ảnh minh họa
Bà Bess Truman là phu nhân Tổng thống nghèo nhất trong lịch sử nước Mỹ - ông Harry S. Truman. Sau khi chồng mãn nhiệm, vợ chồng bà Truman lâm vào cảnh túng thiếu tới mức phải nhận trợ cấp Medicare. Tuy nhiên, bà Bess lại là cựu Đệ nhất phu nhân sống thọ nhất của Mỹ tính đến thời điểm này. Bà qua đời khi 97 tuổi.
Ảnh minh họa

Mamie Geneva Doud Eisenhower – phu nhân cựu Tổng thống Dwight D. Eisenhower là người không thích tham gia chính trường. Nếu như trên chính trường bà khá thu mình thì trong nhà bếp, bà lại hoạt động rất tích cực.
Ảnh minh họa
Cái tên Jacqueline Lee Bouvier, phu nhân của Tổng thống thứ 35 của nước Mỹ - John F. Kennedy, luôn gắn liền với sự thanh lịch và phong cách. Mỗi khi bà xuất hiện, sự lịch lãm, duyên dáng và phong cách rất riêng của bà luôn là tâm điểm thu hút sự chú ý của mọi ánh nhìn. Khi ở vị trí Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ, bà đã phải thầm lặng hy sinh tha thứ cho những mối tình vụng trộm của người chồng đào hoa của mình cũng như trốn tránh sự soi mói của giới báo chí trong suốt 10 năm trời. Sau cái chết của Tổng thống Kennedy, bà đã tái hôn với tỷ phú Aristotle Qnassis.
Ảnh minh họa
Bà Lady Bird Johnson là phu nhân của Tổng thống thứ 36 của nước Mỹ - Lyndon B. Johnson trong bức ảnh cùng với gia đình. Bà đã nhận lời lấy ông Lyndon Johson ngay lần thứ hai ông mời bà đi chơi. Sau này khi nhớ lại kỷ niệm thời đó, bà đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình rằng bà nghĩ là cả hai người đều biết là sống chung với nhau sẽ hạnh phúc. Trong thời gian là Đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Johnson là một người hoạt động tích cực cho các chương trình giáo dục để giúp những trẻ em kém may mắn cũng như cho những nỗ lực bảo vệ môi trường. Bà Johnson được miêu tả là một người phụ nữ thông minh, lịch thiệp, ấm áp và độ lượng.
Ảnh minh họa
Pat Nixon là vợ của ông Richard Nixon, Tổng thống thứ 37 của nước Mỹ. Tên đầy đủ của bà Pat Nixon là Thelma Catherine Ryan Nixon. Bà là Đệ nhất phu nhân học rộng nhất thế giới. Để trang trải việc theo học tại trường Đại học Nam California, bà đã phải làm nhiều công việc khác nhau, trong đó có bán thuốc, đánh máy, nhân viên chụp X-quang. Những trải nghiệm đó đã biến bà trở thành một Đệ nhất phu nhân trợ giúp đắc lực cho sự nghiệp của chồng. Bà trở thành Đệ nhất phu nhân đầu tiên được Tổng thống phái ra ra nước ngoài trong một sứ mệnh ngoại giao. Năm 1970, bà đã tới Peru để trợ giúp những nạn nhân của một trận động đất.
Ảnh minh họa
Cựu Đệ nhất phu nhân Elizabeth Ann Ford được xem là nguồn sức mạnh tinh thần giúp chồng bà – Tổng thống thứ 37 của nước Mỹ - Gerald Ford vượt qua những thời gian khó khăn của đất nước. Bà Ann nổi tiếng với những quan điểm mạnh mẽ về các vấn đề xã hội. Bà đã sáng lập Trung tâm điều trị phụ hồi chức năng Betty Ford nổi tiếng tại Rancho Mirage, California, năm 1982, nơi hàng chục ngàn người nghiện rượu và ma túy được chữa trị.
Ảnh minh họa
Bà Eleanor Rosalynn Carter,phu nhân của Tổng thống thứ 39 của Mỹ Jimmy Carter, là một trong những Đệ nhất phu nhân có ảnh hưởng nhất. Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Carter, bà được coi là cánh tay phải của tổng thống. Những ý kiến của bà đều được Tổng thống Carter lắng nghe và có thể nói bà đã gây ảnh hưởng nhiều tới chồng.
Ảnh minh họa
Bà Nancy Davis Reagan, phu nhân của Tổng thống thứ 40 Ronald Regan, lại nổi tiếng với sự nghiệp là một diễn viên điện ảnh. Trước khi trở thành Đệ nhất phu nhân, bà đã đóng rất nhiều phim của Hollywood. Đầu tiên, bà phản đối quyết định của chồng tham gia tranh cử tổng thống khi cho rằng chiến dịch tranh cử sẽ gây áp lực nặng nề lên gia đình. Tuy nhiên sau đó, bà lại trở thành lá bài hữu ích trong chiến thắng của chồng.
Ảnh minh họa
Bà Hillary Rodham Clinton, phu nhân của Tổng thống Bill Clinton, là một trong những Đệ nhất phu nhân tài năng và quyền lực nhất của nước Mỹ. Sau khi chồng bà kết thúc hai nhiệm kỳ, bà Hillary suýt nữa trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ. Hiện tại, bà đang giữ chức vụ Ngoại trưởng đầy quyền uy của cường quốc số một thế giới.
Ảnh minh họa
Laura Lane Welch Bush, phu nhân Tổng thống thứ 43 George W. Bush, đích thực là một hậu phương vững chắc của chồng. Bà không tham gia chính trường nhưng luôn đứng đằng sauủng hộ ông.
Ảnh minh họa
Đương kim Đệ nhất phu nhân của Mỹ Michelle Obama. Bà đã được tạp chí Elle của Pháp bình chọn là người phụ nữ thanh lịch nhất trên chính trường thế giới.

No comments:

Post a Comment