Tuesday, November 22, 2011

* Những mảng tối của thế giới hoang dã

Nick Brandt là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng với những bức ảnh đầy nghệ thuật về Châu Phi. Khi ông nhận thấy phim ảnh khó có thể ghi lại một cách đầy đủ những cung bậc cảm xúc và tình yêu mà ông dành cho muông thú, Brandt đã dùng nghệ thuật nhiếp ảnh để làm nên những kiệt tác để đời.

Sinh năm 1966 và lớn lên tại London, Anh, Brandt học hội họa và sau đó là điện ảnh tại trường nghệ thuật St. Martins. Năm 1992, ông chuyển đến Mỹ và tạo dựng tên tuồi của mình bằng việc đao diễn cho những Video Clip âm nhạc để đời của các ca sĩ nổi tiếng thế giới như Michael Jackson (Earth Song, Stranger in Moscow, Cry), Moby, Jewel (singer), Embrace, XTC, Badly Drawn Boy).

Những bức hình đen trắng nhưng nổi bật của nhiếp ảnh gia Nick Brandt, tái hiện những hiểm nguy mà trái đất đã đang và sẽ phải hứng chịu. Một người bảo vệ rừng đau buồn giữ cặp ngà voi bị săn trộm, một quả trứng đà điểu bơ vơ trên dải đất khô cằn hay một đàn voi bao quanh một hộp sọ của đồng loại…
Brandt đã bắt đầu chụp ảnh về cuộc sống thiên nhiên hoang dã đang bị đe dọa tại 2 vùng đất ở KenyaTanzania trong hơn một thập niên và ông tách những tác phẩm của mình trong 2 tập sách On the Earth 2005 và A Shadow Falls 2009. Hiện nay ông đã đi được một nửa quãng đường trong việc chụp hình cho phần thứ hai và một tập hợp những tác phẩm chọn lọc đang trưng bày tại bảo tàng Fotografiska – Stockholm vào ngày mồng 6 tháng 10.
Trong suốt những năm làm dự án, những bức hình của ông được thực hiện với một tông màu tối với chủ ý nhằm phản ánh những áp lực ngày càng tăng trong việc bảo vệ thế giới hoang dã ở Châu Phi trước những yêu cầu lớn từ những thị trường kinh doanh những sản phẩm động vật hoang dã. Tất cả những con voi được Nhiếp ảnh gia Brandt chụp chỉ trong vài năm trước đây đều đã bị giết hại dã man.
Cùng chiêm ngưỡng những tác phẩm đầy ám ảnh về thế giới hoang dã của Brandt:
"Quả trứng đà điểu bị bỏ rơi"
"Hộp so voi"
"Người bảo vệ rừng với cặp ngà voi bị săn trộm"
"Sọ hươu"
"Sọ bò rừng"
"Chim hồng hạc bị chết khô"
"Chim chuột chết khô"
"Bồ câu chết khô"
"Hàng người bảo vệ rừng với những cặp ngà voi bị săn trộm"
"Sư tử nằm dưới cái cây sắp đổ"

No comments:

Post a Comment