Lê  Thiên

Sau khi hai quả đấm vào không khí  mang tên (1) “Không ai được đứng trên pháp luật” của Dương Hà và (2) “Giữ vững  kỷ cương xã hội” của Lê Duy Quang bị đấm ngược vào mặt đám thầy-tớ CSVN, báo  Hà Nội Mới ngày 18/11/2011 lại phóng lên lời  dạy dỗ hết sức láu cá của Hà Dương nào đó qua bài “Chống đối luật pháp công  quyền là phản nghịch chương trình Thiên Chúa thiết định”! 
Không biết  Dương Hà của “Không ai được đứng trên pháp luật” và  Hà Dương của bài giảng Kinh Thánh là hai tác giả khác nhau hay chỉ  là một, chơi trò đảo tên! Tuy nhiên, lối “ngụy luận” ở hai bài có vẻ như “mình  với ta tuy hai mà một”!
Bài “Không ai  được đứng trên pháp luật” của Dương Hà và bài“Giữ vững kỷ cương xã  hội” của Lê Duy Quang, chúng tôi đã có dịp “phẫu thuật” trong bài viết  “Khi côn đồ và ma vương câu kết”.
Bây giờ là Hà  Dương với “Chống đối luật pháp công quyền là phản nghịch chương trình  Thiên Chúa thiết định”.
Giọng văn của Hà  Dương trong bài này nghe rất là “nhà đạo”. Danh xưng, danh tánh, từ ngữ tôn giáo  đều sát với ngôn từ trong sách báo Công giáo, như : Thánh Phaolô; Thánh Tôma  Aquinô; lời dạy của Đức Thánh Cha; người tín hữu Kitô; con  Chúa; ý định của Thiên Chúa; ý định tốt đẹp của Thiên Chúa; tội,  tội trọng.
Lối hành văn cũng  dễ làm cho người đọc có cảm tưởng rằng chính người viết hay ai đó viết thay là  một kẻ có đạo đã bỏ đạo theo đảng. Cũng có thể đó là một quốc doanh chấp bút hay  “tư vấn” cho Hà Dương ký tên “tác quyền”. Hoặc biết đâu chẳng có bàn tay nội  công “ma đưa lối, quỷ dẫn đường” “tội lỗi từ bên trong” tiếp tay với ác  quỷ?
Viết bài này,  người viết dứt khoát không có ý “đối thoại” hay đối đáp, phản biện gì với đảng  CS vô thần. Đó là đảng cướp chuyên nghiệp, giỏi cướp đoạt và ăn ngang nói ngược,  dối trá, phỉnh phờ, lừa đảo, cậy dựa vào vũ lực bạo tàn để trấn áp những ai  không a dua nói theo, làm theo nó. Với cái đảng ấy, mọi thứ thỉnh nguyện, kiến  nghị, kêu cứu, yêu cầu hay xin xỏ… đều là rác rưởi. Không nói với kẻ không có  tai hoặc có tai mà không nghe!
Con rắn độc  và bầy quỷ
Nó – cái đảng ác  ôn ấy là loài rắn độc vô cùng nguy hiểm, không phải loại rắn của thời nay mà là  thứ rắn cực kỳ độc hại của thời tạo thiên lập địa, con rắn mà Kinh Thánh mô tả  rõ ràng là “loài xảo quyệt nhất trong mọi giống vật” (St 3, 1). Không  biết ngày nay trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã có vị nào thốt lên chống chữa  như bà Eva “Con rắn đã lừa dối con…” (St 3, 13) khi bị Thiên Chúa soi  thấu lòng dạ: “Ngươi đã làm gì thế?”
Bài viết này chỉ  nhằm gióng lên tiếng chuông cảnh báo những ai còn tin vào CS, còn gửi hồn cho  Satan và cứ lang thang trong cái vòng lẩn quẩn “hiệp thông, đồng hành, đối  thoại” mắc lừa con rắn độc.
Con rắn độc ấy  đang phun nọc độc vào tôn giáo, đặc biệt là Công Giáo! Nó chính là thần ô uế mà  Chúa Giêsu báo trước là loài ác quỷ đã bị đuổi đi nhưng sau đó vì “thấy nhà  được quét tước, trang hoàng hẳn hoi” thì “liền đi kéo thêm bảy thần khác  dữ hơn …” (Mt 12, 44-46).
Đám quỷ ấy kết bè  kết lũ kéo nhau đến đập nát tượng Đức Mẹ Đồng Đinh! Đánh sập Thánh Giá Đồng  Chiêm! Đánh chết người tàn nhẫn và phá tan mồ mả tổ tiên dân Cồn Dầu! Chúng xuất  hiện hung hãn dưới lớp áo CAND, trong bộ đồng phục dân phòng, hay dưới cái vỏ  quần chúng tự phát! Và còn nhiều, thật nhiều những trò “tự phát” gian ác mất  tính người gây đổ máu từ Tam Tòa tới Loan Lý, Thái Hà thuở nào…
Bầy ác quỷ nay  lại tái hiện hình cũng tại Thái Hà vì nơi đây chúng vẫn còn “thấy nhà được  quét tước, trang hoàng hẳn hoi”. Chúng hung hăng xông lên giữa cung thánh  vào giờ đang cử hành Thánh Lễ, để gây náo loạn, hành hung vị linh mục chủ tế vào  giờ phút linh thiêng cao cả nhất của đời sống tâm linh người Công  giáo!
Hành vi ấy rõ  ràng xâm phạm thô bạo vào việc thờ phượng của người Công giáo, là đòn khủng bố,  gây tổn thương nghiêm trọng và lâu dài cả mặt tâm linh lẫn tâm lý chẳng những  cho những người hiện diện trong nhà thờ Thái Hà mà còn cho mọi thành phần có  niềm tin tôn giáo trên cả nước!
Ngay giữa cái thủ  đô được bảo vệ bởi một mạng lưới an ninh chằng chịt chặt chẽ lẽ nào cơ quan An  ninh không “nắm bắt hành tung kẻ gian phi” hiên ngang trong áo mũ dân phòng gây  náo động cơ sở tôn giáo đang giờ sinh hoạt tôn giáo?
Vậy, thử hỏi còn  nơi tôn nghiêm nào khác trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam, người có niềm tin  tôn giáo có thể cảm thấy chút bình an trong lòng mỗi lần tham gia sinh hoạt tôn  giáo?
Những cảnh lộng  hành một mình một chợ trên đây không đơn thuần là chuyện nhà đất để cho GM Châu  Ngọc Tri làm “mục vụ nhà đất” đâu! Mà đó là những cuộc bắt đạo công khai  và ồ ạt trên quy mô lớn, có sách lược, có bài bản, núp dưới đủ  thứ chiêu bài!
Đảng và nhà nước  vô sản chuyên chính luôn luôn vỗ ngực ta đây tuyệt đối tôn trọng “tự do tín  ngưỡng và tự do không tín ngưỡng”!
Quan chức cấp cao  đảng và nhà nước xhcn chẳng phải đã từng ôm hôn thắm thiết một số nhà lãnh đạo  tôn giáo sao? “Đối thoại” đấy! “Hiệp thông” đấy! Còn đòi gì nữa? Hai bên chẳng  những xích lại gần nhau đồng hành mà còn đồng dạng đồng hình với  nhau nữa cơ!
Cho nên những ai  bảo đảng và nhà nước xhcn kỳ thị tôn giáo, những kẻ ấy là phản động! Những ai  hoài nghi hay thậm chí phản bác sự xích lại gần nhau giữa lãnh đạo tôn giáo và  lãnh đạo đảng cũng là những kẻ “xấu”, xuyên tạc tinh thần “tốt đời đẹp đạo”, là  “thế lực thù địch diễn biến hòa bình âm mưu lật đổ.”
Phải chăng vì lẽ  ấy mà truyền thông đảng được hà hơi tiếp sức phát tán cái “bài giảng giáo lý”  quái gở, lấy lời Thánh Phaolô làm nhan đề: “Chống đối luật pháp công quyền  là phản nghịch chương trình Thiên Chúa thiết định” mà kẻ rao giảng là vô  thần chống đạo, phá đạo, xúc phạm tôn giáo và xúc phạm cả các Đấng lãnh đạo tôn  giáo chân chính!
Vâng! Thánh  Phaolô quả có kêu gọi mọi người tôn trọng và tuân phục quyền bính! Nhưng quyền  bính phải như thế nào để được tôn trọng và tùng phục, đó mới là vấn  đề.
Quyền bính  
Quyền bính dựa  trên quyền lực và vũ lực không bao giờ đuợc coi là quyền bính chính đáng! Sau  khi trình bày lời dạy của Thánh Phaolô về quyền bính (số 1899), Giáo lý Hội  Thánh Công Giáo (GL/HTCG) số 1903 nêu rõ: “Quyền bính chỉ được hành xử hợp  pháp khi mưu cầu công ích cho tập thể liên hệ và đạt tới mục đích ấy bằng các  phương thế mà luân lý cho phép. Nếu các nhà lãnh đạo đưa ra những luật  bất công hay sử dụng những biện pháp trái luân lý, lương tâm không  buộc phải tuân theo. Trong trường hợp này, quyền bính không còn là quyền  bính nữa mà thoái hóa thành áp bức.” 
Cơ quan truyền  thông vô thần (báo Hà  Nội Mới) lại lếu láo “trưng dẫn” (?) Thánh Tôma Aquinô, rằng:  “Luật pháp công chính là nhằm xây dựng và bảo vệ công ích như hòa bình, công  lý xã hội. Khi mang tính cách công chính như thế, công quyền và luật pháp xã hội  phản ảnh ý định của Thiên Chúa và các lề luật vĩnh hằng của Ngài… Sự bất  tuân luật pháp công chính là tội, và đó là tội trọng. Vì hành động ấy nguy hại  cho công lý, bác ái xã hội và phản nghịch ý định tốt đẹp của Thiên  Chúa.”
Đố ai biết lời  dẫn trên rút từ pho sách nào, tài liệu nào của Thánh Tôma! Hà Dương “quên” dẫn  chứng nguồn tài hay cố tình đánh lận con đen???
Đích thực lời dạy  của Thánh Tôma Aquinô được GL/HTCG (số 1902) trích dẫn từ bộ Tổng luận Thần học  1-2, 93, 3-2 của thánh nhân là thế này: “Luật pháp của loài người chỉ là  luật khi phù hợp với lẽ phải; có hiệu lực nhờ ‘luật vĩnh cửu’; khi xa lìa  lẽ phải, nó không còn là luật nữa, nhưng là một sự bất công, thậm chí  chỉ là hình thức bạo lực.”
Cũng chính nơi số  1902, GL/HTCG dạy: “Về mặt luân lý, không phải người cầm quyền làm gì cũng  hợp pháp. Họ không được xử sự cách chuyên chế, nhưng phải hành  động cho công ích vì quyền bính là một sức mạnh tinh thần đặt nền tảng tự do  và ý thức trách nhiệm.” (Xem Hiến chế Vui Mừng và Hy Vọng GS 74,2 của  Công đồng Vaican II).
Quyền bính và  tùng phục quyền bính phải thế nào, rõ ràng vế sau quyện với vế trước chặt chẽ  chứ đâu có kiểu nói ỡm ờ mù mờ như Hà Dương vẽ ra.
Công  ích
Khi đề cập tới  công ích, GL/HTCG cảnh báo: “Công ích liên quan đến đời sống của mọi người,  đòi hỏi mỗi người phải thận trọng, nhất là những ai đang cầm quyền.”  (1906). Từ lời cảnh báo này, GL/HTCG chỉ ra 3 yếu tố căn bản của công ích: (1)  công ích phải tôn trọng con người với tư cách con người; (2) công  ích phải bước đến sự an lạc xã hội và sự phát triển; (3) công ích  phải kiến tạo hòa bình, bảo tồn một trật tự đúng đắn  được lâu bền và ổn định. (1907; 1908; 1909).
Yếu tố thứ nhất  của công ích được GL/HTCG triển khai như sau: “Nhân danh công ích, chính  quyền có bổn phận tôn trọng các quyền căn bản và bất khả nhượng của con  người.” (1907). Quyền căn bản ấy, GL/HTCG giải thích rõ, đó là  “các quyền tự do tự nhiên” của con người, “như quyền hành động  theo qui tắc ngay thẳng của lương tâm mình, quyền bảo vệ đời tư và  quyền được tự do chính đáng, cả trong pham vi tôn giáo nữa.”  (1907; Hiến chế GS 26,2).
Vấn đề công  dân
Về vấn đề người  Kitô hữu có quyền từ chối vâng phục chính quyền hay không, GL/HTCG cũng đưa ra  những chỉ dẫn rõ ràng ở điều khoản 2242. Điều khoản này đã làm cho CSVN run sợ.  Năm 1997, CSVN cho phép ấn hành sách GL/HTCG tại Sài Gòn, nhưng CS đã kiểm duyệt  cắt bỏ hết nửa phần đầu của điều khoản ấy.
Chúng tôi xin  trang trọng ghi lại nguyên văn số 2242 kể cả phần đã bị cắt bỏ, như sau:  “Theo lương tâm, người công dân không được tuân theo những luật lệ của chính  quyền dân sự khi chúng ngược lại các đòi hỏi luân lý, nghịch với các quyền cơ  bản của con người hay giáo huấn của Tin Mừng. Khi những đòi hỏi của chính  quyền nghịch với đòi hỏi cua lương tâm ngay thẳng, Kitô hữu từ chối vâng phục  chính quyền, vì phải phân biệt giữa việc phục vụ Thiên Chúa và việc phục vụ  cộng đồng chính trị. ‘Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên  Chúa’ (Mt 22,21). ‘Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời loài người’  (Cv 5,29).
“Khi công  quyền vượt quá quyền hạn của mình mà đàn áp công dân, thì lúc đó chính  công dân cũng không nên từ chối những gì khách quan xét thấy phù hợp với đòi hỏi  công ích. Họ được phép bênh vực các quyền lợi riêng của mình cũng như của  đồng bào, chống lại những lạm dụng của công quyền…” (GS 74,5).
Người dân có  quyền chống lại những lạm dụng của công quyền không nếu những lạm dụng của công  quyền nhắm vào tôn giáo, nhắm vào tài sản của người dân hay vào chủ quyền quốc  gia trên lãnh thổ biên giới, trên lãnh hải và hải đảo của Tổ quốc?
Những trích dẫn  GL/HTCG trên đủ minh giải lời dạy của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI về việc “là  một giáo dân tốt cũng là một công dân tốt”.
Báo Hà Nội Mới  của CSVN dẫn “lời của Đức Thánh Cha”, nhưng lại phớt lờ lời minh giải của  GL/HTCG thế nào “là một giáo dân tốt cũng là một công dân tốt”. Công dân  tốt là người công dân hết lòng phụng sự Thiên Chúa và Tổ quốc, bảo vệ mọi quyền  tự do chính đáng của công dân, đặc biệt là quyền làm người và quyền tự do tôn  giáo, chứ không nhắm mắt cúi đầu tùng phục bọn vô thần hại dân, hại nước và luôn  tìm cách triệt hạ tôn giáo!
Hơn nữa, khi  dạy “người công dân phải góp phần với chính quyền để mưu ích cho xã hội trong  tinh thần tôn trọng chân lý, công bằng, liên đới và tự do” (2239), GL/HTCG  đồng thời cũng minh định rõ bổn phận người công dân: “Sự cộng tác trung thực  của người công dân bao hàm quyền, đôi khi là bổn phận, phải lên tiếng phê  phán những gì họ cho là có hại cho nhân phẩm và lợi ích của cộng đồng”  (2238). Bên cạnh đó, GL/HTCG cũng lưu ý nhà cầm quyền “đừng để cho các luật  lệ và các qui định được ban hành tạo ra nguy cơ xung đột giữa lợi ích cá nhân  với lợi ích tập thể” (2236).
Như vậy, lập  trường của Giáo Hội Công Giáo về quyền bính, về công ích và về công dân rõ như  ban ngày, đâu có mơ hồ như truyền thông vô thần cố tình “lý giải” lập lờ bóp  méo!
Cầu cứu sự  hiệp thông?
Ngoài việc  “giảng” Kinh Thánh, Hà Dương còn đưa ra mấy “nhận định” hết sức ngô nghê ấu trĩ,  như bảo rằng các linh mục Thái Hà “cầu cứu sự ‘hiệp thông’ của Tòa Tổng  Giám mục Hà Nội!”
Giáo xứ Thái Hà  và Dòng Chúa Cứu Thế (ở Hà Nội) chẳng phải là thành phần của Tổng Giáo phận Hà  Nội sao? Các linh mục Thái Hà đâu cần cầu cứu sự hiệp thông của Tòa Tổng Giám  mục Hà Nội! Hiệp thông là một  nghĩa vụ, một trách nhiệm thiêng liêng kết chặt mọi thành phần dân Chúa với  nhau, huống hồ là giữa thẩm quyền của Hội Thánh với con cái mình.
Người tín hữu  Công Giáo không ai không biết trách nhiệm “hiệp thông” với Thái Hà là thuộc về  ai! Hay Hà Dương muốn nói ngược lại cái sự thật phũ phàng là đảng và nhà nước  CSVN đã thành công trong việc họ “cầu cứu sự hiệp thông” từ chính đương kim Tổng  Giám mục Hà Nội khiến ngài “phủi tay” giao cho linh mục Chuởng ấn Tòa Tổng Giám  mục ký một văn thư “hiệp thông” vô thưởng vô phạt đối với nạn nhân của một cuộc  trấn áp thô bạo?
Báo Hà Nội Mới  reo mừng nhạo báng các linh mục Thái Hà để “bao che” trách nhiệm của Đức TGM Hà  Nội chăng?
Tổng Giám mục Hà Nội là  Đấng BẢN QUYỀN cao nhất của Giáo Tỉnh Hà Nội, trong đó có Thái Hà! Tổng Giám mục  Hà Nội vì vậy là Chủ Chăn, là người Cha tinh thần của cả Hà Nội! Tại sao ngài  không có được một lời an ủi đối với con cái mình, cho dù Thái Hà có là con bất  hiếu đi nữa! Giáo xứ Thái Hà hay các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà có mắc  vạ tuyệt thông bao giờ chưa? Sao bị đối xử tàn tệ đến như vậy?
Tâm tình  hiệp thông
Kìa! Đức Giám mục  Hoàng Đức Oanh ở tận Giáo phận Kontum, vì sao ngài nhanh chóng bày tỏ tình hiệp  thông với một giáo xứ mà ngài không coi sóc? Ai đã cầu cứu ngài hay chính biến  cố xảy ra đã “lay động” con tim đồng cảm của ngài với kẻ lâm nạn, bị đàn  áp?
Tâm tình hiệp  thông của Đức Giám mục Nguyễn Văn Long từ Úc diễn ra ngay trước tòa nhà Quốc hội  Úc cũng vậy! Thái Hà đâu cần cầu cứu ngài đâu!
Hơn nữa, ngay  trong nước, không it giáo xứ ở Miền Bắc đã can đảm bày tỏ tâm tình hiệp thông  với Thái Hà! Hỏi họ đi, xem họ hiệp thông như vậy là do từ tấm lòng họ, đức tin  của họ hay do Thái Hà cầu cứu? Mà giả như Thái Hà có kêu cứu thì có gì là sai,  là xấu hổ? Thằng bé bị quân cướp vừa hống hách vừa bạo ngược đốn ngã, có gì sai  khi nó gào lên tiếng kêu cứu? Vâng! Nó sai là sai với bọn thảo khấu bịt miệng  nó, bóp họng nó!
Các cộng đồng  CGVN khắp nơi trên thế giới thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà là do đâu? Không  phải do Thái Hà bị kẻ mạnh dùng quyền lực và vũ lực uy hiếp thô bạo  sao?
Nỗi đau của Thái  Hà là nỗi đau chung của bất ai bị bách hại vì công lý và của cả những ai còn  trái tim để đồng cảm với người bị bức hại!
Nhất định công lý  sẽ thắng cho dù Ủy ban Công lý & Hòa bình của HĐGMVN và cả chính HĐGMVN vắng  mặt và im hơi lặng tiếng cho tới hôm nay (22/11/2011) một cách khó hiểu!
Đức Cha Nguyễn  Thái Hợp, Chủ tịch UBCLHB của HĐGMVN, giải thích thê nào về tín hiệu lạc quan mà  hàng triệu giáo dân VN trông ngóng nay phụt tắt?
Ôi! Lẽ nào các đấng nhẫn tâm đồng tình và đồng hành với  quyền lực sự tối để cho nó nhân danh “công ích”, dựa vào lý do “tranh chấp đất  đai” mà áp chế dân lành, bách hại tôn giáo! Còn nữa không Gaudium et Spes (Vui  Mừng và Hy Vọng) trong lòng Giáo Hội Công Giáo Việt Nam?
No comments:
Post a Comment