Wednesday, November 23, 2011

* Nhìn lại ngày Tổng thống Mỹ Kennedy bị ám sát 48 năm trước

Ngày 22 /11/1963, Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát tại thành phố Dallas, tiểu bang Texas vào đúng 12h30 giờ trung tâm (CST) khi đang thăm viếng tiểu bang này.
Lee Harvey Oswald bị buộc tội giết tổng thống (vào thời ấy không có cáo buộc ám sát tổng thống). Chỉ hai ngày sau, Oswald bị Jack Ruby bắn chết ngay tại đồn cảnh sát Dallas.
Năm ngày sau khi Oswald bị giết, tân Tổng thống Lyndon B. Johnson thành lập Ủy hội Warren, dưới sự lãnh đạo của Chánh án Tòa Tối cao Earl Warren, tiến hành điều tra vụ ám sát.
Cả Ủy hội Warren và Ủy ban Hạ viện điều tra vụ ám sát đều đưa ra kết luận Oswald là thủ phạm và hành động một mình. Dù vậy, những người chỉ trích cho rằng Oswald hoặc không hành động một mình hoặc không dính líu gì hết vào vụ ám sát, Oswald là nạn nhân của một vụ dàn xếp, và vụ ám sát xảy ra theo những âm mưu trái ngược với những kết luận chính thức.
Công chúng Mỹ mới đầu tin vào kết luận của Ủy hội Warren, song các cuộc khảo sát sau đó từ năm 1966 tới 2004 cho thấy có tới 80% người Mỹ nghi ngờ có âm mưu hoặc có sự che đậy đối với vụ việc.
Mặc dù thời gian của John F. Kennedy tại Nhà Trắng ngắn ngủi, và dù trong nhiệm kỳ tổng thống của ông không có đạo luật quan trọng nào được thông qua, Kennedy vẫn được xem là một trong những tổng thống vĩ đại nhất của Hoa Kỳ.


Tổng thống Kennedy bị bắn chết khi đang đi cùng vợ Jacqueline, thống đốc Texas John Connally và vợ ông trên xe của Tổng thống. Ảnh chụp Tổng thống Kennedy ít giây trước khi bị bắn.

Tổng thống Kennedy và phu nhân bước xuống chiếc Không lực 1, hạ cánh ở Love Field, Dallas, chưa đầy 1 giờ trước khi bị ám sát.


Tổng thống Kennedy và phu nhân được đón chào khi đặt chân xuống Love Field.


Đoàn xe hộ tống chở Tổng thống Kennedy diễu hành qua các con phố của Dallas, vài phút trước khi Kennedy bị ám sát.


Trước đó nhiều giờ, Tổng thống Kennedy và phu nhân đã dự bữa sáng tại Fort Worth, Texas cùng với Phó Tổng thống Lyndon Johnson.


Tổng thống Kennedy vẫy chào đám đông ở Fort Worth, Texas

Ông đã có bài phát biểu ở Fort Worth, Texas

Tổng thống Kennedy và phu nhân vài giây trước khi ông bị bắn.


Phó Tổng thống Lyndon Baines Johnson đọc lời tuyên thệ nhậm chức, trong lễ nhậm chức do thẩm phán Sarah T. Hughes tiến hành, trên chiếc Không lực 1 tại Love Field, Dallas, chỉ hai giờ sau khi Kennedy bị ám sát. Đứng cạnh ông là đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy.

Thi thể của Tổng thống Kennedy được đưa lên chiếc Không lực 1 tại Love Field, Dallas, để đưa về Washington, trong khi đệ nhất phu nhân đứng nhìn theo.


Thi hài Tổng thống Kennedy được quàn tại Phòng Đông của Nhà Trắng, sau khi được đưa từ Dallas trở về vào ngày 23/11.


Đội danh dự bên linh cữu Tổng thống Kennedy, được đưa từ Nhà Trắng tới Tòa nhà Quốc hội vào ngày 24/11.
Đệ nhất phu nhân Kennedy và hai con nhỏ nhìn theo linh cữu của Tổng thống Kennedy rời Nhà Trắng tới Tòa nhà Quốc hội.

Linh cữu của Tổng thống Kennedy được đưa qua bậc tam cấp của Tòa nhà Quốc hội, theo sau là đệ nhất phu nhân Kennedy và 2 con John F. Kennedy Jr. và Caroline Kennedy.

Linh cữu của Tổng thống Kennedy được quàn tại Tòa nhà Quốc hội.


Vợ con và anh em của Tổng thống Kennedy rời Tòa nhà quốc hội sau khi đưa linh cữu của Tổng thống Kennedy tới đây.


Người thân của Tổng thống Kennedy rời Nhà Trắng tới lễ tang, tổ chức vào ngày 25/11.
Vũ Quý Theo Reuters

No comments:

Post a Comment