Monday, November 21, 2011

* Mỹ thử nghiệm thành công máy bay chiến đấu đa năng F - 35 Tia chớp II

May bay chien dau F-35 ha canh thang dung thanh cong


Theo thông báo ngày 15/12 của tập đoàn chế tạo máy bay quân sự hàng đầu thế giới Lockheed Martin Corp., chiếc máy bay phản lực chiến đấu đa năng thế hệ mới F-35 Tia chớp II (F-35 Lightning II), hay còn gọi là "máy bay tiêm cường kích hỗn hợp" (Joint Strike Fighter-JSF) đã hoàn tất chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với một loạt các thao tác trên không một cách an toàn sau khi cất cánh tại sân bay Fort Worth, bang Texas (Mỹ).

Thông báo cho biết trong chuyến bay trên, JSF đã bay tổng cộng 38 phút, với độ cao hơn 4.500 m so với mặt đất, thử nghiệm và đạt được hầu hết những mục tiêu tính năng của nó, song hệ thống thăm dò dữ liệu không khí được dùng để kiểm tra tốc độ và độ cao, lại cho thấy thiết bị tiếp đất "có vấn đề". Tuy nhiên, Tổng giám đốc chương trình F - 35 của Lockheed Martin Dan Crowley tự tin cho biết lần thử tới, thiết bị tiếp đất sẽ được hoàn thiện hơn.

Lockheed Martin Corp., đối tác cung cấp khí tài quân sự hàng đầu của Bộ Quốc phòng Mỹ, tuyên bố chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trên đã khởi động thành công chương trình thử nghiệm máy bay hoàn thiện nhất trong lịch sử ngành hàng không quân sự. Dự án trên có chi phí ước tính lên tới 276,5 tỷ USD, do Mỹ, Anh, Ý, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Úc, Đan Mạch và Na Uy đóng góp tài chính, nhằm phát triển mẫu máy bay siêu âm, đa chức năng F-35 để thay thế các đời máy bay chiến đấu F-16,F/A-16, Harrier và A-10. Hiện Lockheed Martin Corp. cũng đang tiếp tục phát triển 3 mẫu máy bay phản lực chiến đấu đa chức năng có thể lẩn tránh được ra-đa.
Dự kiến, Lầu Năm Góc sẽ trang bị 2.433 máy bay F-35 cho các quân chủng không quân, hải quân và lính thuỷ đánh bộ vào năm 2027. Anh và các nước khác cũng sẽ trang bị thêm hơn 3.100 loại máy bay trên vào năm 2014.\

Máy bay chiến đấu F-35 hạ cánh thẳng đứng thành công

 Nhà sản xuất vũ khí Lockheed Martin, Mỹ, hôm thứ Năm 18.3 nói công ty Liên doanh chế tạo Máy bay chiến đấu F-35 đã thành công khi hạ cánh thẳng đứng trong lần đầu thử nghiệm hồi sáng sớm.


Máy bay siêu thanh tàng hình Lockheed Martin F-35B Lightning II, do phi công Graham Tomlinson lái, hạ cánh theo chiều thẳng đứng tại sân bay Hải quân ở Sông Patuxent vào ngày 18.3.2010. F-35B sẽ được Hải quân Mỹ, Hải quân Hoàng gia Vương quốc Anh, Không quân Hoàng gia Anh và Hải quân Ý sử dụng
Theo thông cáo báo chí của công ty, thử nghiệm đã được tiến hành với một máy bay chiến đấu tàng hình F-35B tại Căn cứ Không quân của Hải quân ở Sông Patuxent, Maryland, gần Washington. Phi công bay thử đã cất cánh trên đường băng ngắn, sau khi máy bay lăn bánh chỉ khoảng 50 m, và máy bay lượn một phút trước khi đáp xuống.
Thử nghiệm cho thấy máy bay có thể hạ cánh trong những khu vực hẹp. Doug Pearson, phó giám đốc Lockheed Martin về thử nghiệm F-35, nói thử nghiệm cho thấy khả năng máy bay hoạt động trong một diện tích rất nhỏ trên biển hoặc bãi biển, mà ông gọi là “khả năng độc đáo của một chiến đấu cơ siêu thanh, tàng hình”. Sẽ còn tiến hành nhiều thử nghiệm hơn nữa trong tương lai. F-35 là chương trình máy bay phản lực đáng chú ý của Lầu Năm góc, nhưng bị chậm trễ và thiếu hụt ngân sách. Giá mỗi chiếc lên đến từ 80 đến 95 triệu USD, thay vì 50 triệu lúc ban đầu hồi năm 2001.


Video: máy bay chiến đấu đa năng F - 35 Tia chớp II


No comments:

Post a Comment