Sunday, November 20, 2011

* Loài CÁ RỒNG Lá – Leafy SeaDragon

LOÀI CÁ RỒNG LÁ – LEAFY SEADRAGON

KỲ QUAN CỦA BIỂN CẢ

DIAPORAMA
Loài Cá Rồng Lá - Leafy Seadragon (Phycodurus eques) là một trong những động vật đẹp lộng lẫy và quý hiếm. Rồng Phycodurus eques là một trong những loại cá có mầu sắc tuyệt đẹp và cũng có nhiều bí ẩn vào bậc nhất của thế giới đại dương.

Nhìn Rồng Lá thật là thích mắt. Nó trông giống như một thân cây có những cái lá thật lạ. Những lá đó chính là những phiến da, treo khắp đầu, thân, đuôi, và nom hệt như lá thật.

Những chiếc lá đó không giúp Rồng Lá chuyển động. Thực tế, cơ thể Rồng Lá cũng hiếm khi có vẻ là đang di chuyển đi. Nếu quan sát kỹ mới thấy Rồng Lá chuyển động bắt chước theo kiểu chuyển động đu đưa của tảo bẹ dưới biển, chỉ có nhìn thật gần mới thấy được những cái vây nhỏ lờ mờ giúp cho chúng chuyển động.

Vì không có những bộ phận chuyên bơi lội như những loại cá khác nên dù mang tiếng là “rồng”, con vật này lại là những kẻ bơi hết sức yếu ớt. Tuy nhiên đuôi của chúng lại không thể nắm bắt được như Cá Ngựa (Hải Mã), suốt đời Rồng Lá phải liên tục vận động dù là không bơi đi đâu xa.

Cuộc sống của Rồng Lá gắn liền với những khu rừng tảo bẹ dưới nước, điều này cũng có lý do chính đáng. Với kiểu ngụy trang hình lá như vậy chúng được an toàn giữa cây lá. Nhưng khi bị tách khỏi thế giới thực vật, chúng lại trở nên hấp dẫn hơn những con mồi bình thường vì hình dáng lạ mắt của chúng và sẽ nhanh chóng trở thành mồi ngon cho nhiều loại cá lớn.

Ngoài hình dáng đầy lá, rồng Phycodurus eques có cái mõm dài và nhỏ, chỉ dùng chủ yếu để hút con mồi vào trong miệng nhỏ. Thức ăn khoái khẩu của Rồng Lá là các loài không xương sống nhỏ, sống quanh quẩn trong rừng tảo bẹ.

Khi tự vệ cũng như khi tấn công, Rồng Lá biết co người lại, chĩa những cái gai ra – gai là một thứ vũ khí quan trọng nhất của Rồng Lá, tuy nhiên trong thiên nhiên ít có kẻ thù nào dùng Rồng Lá như một loại thức ăn chính.

Cách thức sinh sản của Rồng Lá cũng không kém phần lạ lẫm. Rồng cái đẻ mỗi năm một lần, mỗi lần đẻ khoảng 250 trứng. Con cái gửi trứng của mình lên bộ phận ấp trứng nằm ở trên đuôi của con đực. Bộ phân ấp trứng này chứa phần xốp có nhiều chỗ lõm – mỗi chỗ lõm đó dùng để chứa một cái trứng (trứng được thụ tinh trong quá trình con cái chuyển giao trứng cho con đực). Trứng được Rồng đực mang theo bên mình mãi cho đến khi nở. Sau khoảng 8 tuần, trứng nở, nhưng trong thiên nhiên chỉ có chừng 5% trứng là phát triển được đến tuổi trưởng thành (khoảng 2 năm tuổi).

Rồng Lá thường sống ở độ sâu từ 5-35m, và đặt biệt chỉ có ở vùng nước ôn đới (nhiệt độ quanh năm từ 14-19 độ C), dọc theo duyên hải miền Nam Australia trong khu rừng tảo bẹ dưới biển quanh Kangaroo Island và Lancelim.

Bình thường Rồng Lá phát triển đến chiều dài xấp xỉ 35cm, nhưng đôi lúc chúng cũng có thể đạt đến chiều dài 45cm.

Rồng Lá được luật pháp Australia bảo vệ. Nếu không có những biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt, rất nhiều con rồng lá sẽ bị người ta bắt đi, để bán cho những người thích nuôi cá cảnh và những kẻ thích săn tìm vật lạ. Ngoài ra thị trường đông dược Trung Quốc cũng rất ưa chuộng loại rồng biển bí ẩn này.

Xin mời quý vị “chiêm ngưỡng” vẻ đẹp kỳ lạ của
1 sinh vật sống dưới biển của vùng Nam Úc tạm dịch là “Rồng Lá”.




Chỉ có điều, đây không phải là rồng phun lửa trong thần thoại
mà là một con vật giống như con rồng và có kích thước nhỏ hơn.

Hình dáng của những con Rồng Lá hết sức đa dạng

Có một điều dễ nhận thấy là tất cả chúng đều rất đẹp


… Và rất lạ mắt.

Phải chăng con vật này là kỳ quan của biển cả…
và có một Đấng sáng tạo


… Bởi chúng sở hữu một vẻ đẹp lỗng lẫy.



Rồng Lá là một trong những động vật đẹp lộng lẫy
và quý hiếm nhất trong thế giới biển cả.


Đây là giống cá đặc biệt chỉ có ở vùng biển Úc
và là giống duy nhất trong chủng loại của chúng.




Loài Rồng Lá này đặc biệt tìm thấy ở vùng biển Nam Úc
(cũng là biểu tượng hải dương của Nam Úc

Đôi khi chúng cũng được tìm thấy trong vùng biển Tây Victoria
và vùng biển phía Nam của Tây Úc


Lộng lẫy, sang trọng, đẹp thanh nhã.
Thật khó mà không bị lôi cuốn khi lần đầu nhìn thấy Rồng lá

No comments:

Post a Comment