Tuesday, November 29, 2011

* 'Đột nhập' căn cứ Không quân Hải quân Nga (kỳ 2)

Trung đoàn Không quân Hải quân tiêm kích số 279 thuộc Hạm đội Bắc Hải còn được biết đến với cái tên “Người hùng của Hạm đội Bắc Hải”.
Bên cạnh các máy bay hiện đại, phù hợp với nhiệm vụ của một đơn vị tác chiến thuộc Không quân Hải quân Nga còn có các phi công được chọn lựa kỹ càng, huấn luyện nghiêm túc và dạn dày kinh nghiệm.
Dưới đây là một số hình ảnh về hoạt động của đơn vị này:
Trung đoàn 279 tuyển chọn nhiều phi công có kinh nghiệm. Độ tuổi trung bình của các phi công trực tiếp điều khiển máy bay khoảng 41 đến 42 tuổi.
Khi tuyển dụng họ khá trẻ, nhưng họ chỉ được nhận nhiệm vụ quan trọng sau thời gian huấn luyện dài và bài bản. Khi hội tụ đầy đủ kinh nghiệm, họ mới được tham gia bay thực tế.
Trong năm 2010, thời gian trung bình của một phi công là 80-90 giờ, giáo viên hướng dẫn có 120-150 giờ. Tuy nhiêm đến năm 2011 Trung đoàn đã nâng các giờ bay của phi công lên ít nhất 50 giờ. Theo đó mỗi phi công sẽ phải thực hiện khoảng 120-150 giờ bay.
Trước các chuyến bay, các phi đội sẽ được thông báo kế hoạch bay, nghe báo cáo về tình trạng vũ khí, các tình hình khí tượng, và nhiệm vụ tác chiến. Những phi công có kinh nghiệm luôn truyền đạt những thông tin cần thiết trước các chuyến bay.
Một yêu cầu được đặt ra cho Trung đoàn là trẻ hoá đội ngũ phi công, cụ thể ở độ tuổi 28 tuổi. Đây là yêu cầu nhằm đáp ứng khả năng tiếp cận các công nghệ và phương thức bay hiện đại.
Đầu tháng 3/2011 Trung đoàn đã có đầy đủ những phi công có kinh nghiệm biên chế thành các phi đội bay cho Trung đoàn.
Kế hoạch đào tạo chiến đấu trong năm 2011 bao gồm: chuẩn bị kỹ năng, kỹ thuật tấn công mục tiêu mặt đất và chiến thuật tấn công mục tiêu trên không, xây dựng các mô hình tập luyện sát thực tế như mô phỏng boong tàu sân bay. Sau đó, từ tháng 07/2011 đến 09/2011 sẽ đưa phi công vào huấn luyện bay trên tàu sân bay "Đô đốc Kuznetsov".
Ngoài các giờ bay các phi công được tham gia các hoạt động giải trí như khiêu vũ, ca hát và tham gia các hoạt động thể thao.
Phi công thuôc Trung đoàn 279 được chia làm hai nhóm hưởng lương, phi công loại một bao gồm các phi công trẻ cấp bậc thấp nhận được từ 35.000-38.000 Rúp trên một tháng, nhóm hai bao gồm các phi công nhiều năm kinh nghiệm và cấp bậc cao sẽ nhận được 64.000 Rúp/tháng
Về vấn đề ưu đãi nhà ở, một trung úy trẻ của đơn vị được cấp một căn hộ có hai phòng, kể cả những phi công chưa lập gia đình.
Trang bị chính của Trung đoàn 279 là máy bay tiêm kích Su-33 và máy bay Su-25UTG, máy bay chiến đấu Su-27UB. Đối với máy bay Su-33, những phi công có kinh nghiệm cho rằng việc hạ cánh trên đường băng mặt đất đã khó nhưng việc hạ cánh trên boong tàu sân bay còn là một thách thức.
Trên thân mỗi loại máy bay của Trung đoàn 279 đều gắn biểu tượng các loài chim và động vật khác nhau.
Su-25UTG là loại máy bay ban đầu được dùng để huấn luyện các phi công trẻ tại căn cứ và trên tàu sân bay, sau đó các phi công sẽ chuyển sang thực hiện chuyến bay thử chiến đấu Su-27UB có người hướng dẫn. Chỉ sau khi vượt qua các bài bài kiểm tra trên, phi công mới được chuyển sang thực hành bay với máy bay chiến đấu Su-33.
Đây là một mô hình huấn luyện hiện đại mà Bộ quốc phòng Nga trang bị cho Trung đoàn 279 thuộc Hạm đội Bắc Hải. Những màn hình trước mặt phi công hiển thị tất cả dữ liệu về tình trạng bay của máy bay. 
Tổ hợp mô hình mô phỏng CPL 33-K trang bị cho Trung đoàn 279 từ tháng 4/2005. Thiết bị giả lập này được thiết kế để đào tạo phi công, việc thực hành với hệ thống CPL 33-K chiếm phần lớn quá trình đào tạo phi công điều khiển máy bay chiến đấu, cũng như thấm nhuần các kỹ năng làm việc với các thiết bị trong cabin.
Mô hình này cho phép phi công thực hiện tất cả các thao tác như trên một máy bay thật, thậm chí cả hoạt động tiếp nhiên liệu trên không.
Đây là mô hình hiện đại nhất trang bị cho Trung đoàn 279 thuộc Hạm đôin Bắc Hải Nga.11

Nam Hoàng (tổng hợp)




No comments:

Post a Comment