Sunday, November 20, 2011

* Ai giúp Iran sản xuất vũ khí hạt nhân?

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết, những thông tin tình báo họ thu thập được chứng minh rằng, sở dĩ chính quyền Iran có thể chế tạo được vũ khí hạt nhân là nhờ sự giúp đỡ của các nhà vật lý nước ngoài, tờ Polit của Nga trích dẫn nguồn tin của Washington Post cho hay.
Thông tin nói trên cho hay, nguồn tin của các cơ quan tình báo khẳng định có một chuyên gia về vũ khí của Liên Xô cũ, làm cố vấn cho Iran từ vài năm nay, giúp đỡ Tehran chế tạo bom hạt nhân.

Ngoài ra, một số công nghệ được các nhà khoa học Iran “du nhập” từ Pakistan và CHDCND Triều Tiên. Một nhân vật nổi tiếng được mệnh danh là "cha đẻ bom nguyên tử Pakistan", tiến sĩ A.Q.Khan, từ lâu cũng đặt trong vòng nghi vấn về khả năng giao bán công nghệ, các bản thiết kế bom nguyên tử cho Triều Tiên, Libya trước đây và cả Iran, Xyri.


Nhà máy hạt nhân Bushehr của Iran.
Năm 2003, “Bộ sáu” các nước trung gian quốc tế gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Anh và Đức dã cùng với IAEA đề xuất Iran tạm đình chỉ việc làm giàu uran mà họ cho là mối đe dọa đối với việc thi hành Hiệp định cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. Nhưng cuộc đàm phán không đạt được kết quả.
Trở lại nghi ngờ về vai trò của các chuyên gia hạt nhân thời xô viết, tờ Kommersant của Nga nêu tên nhà vật lý hạt nhân Viacheslav Daninenko.
Theo họ, trong những năm 1990, chuyên gia này đã làm 5 năm tại Trung tâm vật lý hạt nhân Iran, và tại đây ông ta đã dạy cho các đồng nghiệp Iran lập mô hình trên máy tính các đầu đạn hạt nhân. Ông đóng vai trò gần như then chốt trong việc đột phá công nghệ mà Iran đạt được trên con đường sản xuất các vũ khí hạt nhân.
Từ nguồn tin đó, các nhà báo Nga đã cố gắng săn lùng con người được gọi là “người cha của bom hạt nhân Iran” này. Vậy Viacheslav Danienko là ai?
Tra cứu những tư liệu ở Nga, các nhà báo phát hiện có hai người cùng tên chung là Viacheslav Danienko, một người thêm tên phụ Andreevitch hiện ở Ukraina, và một người là Vaxilievitch hiện ở Nga. (Tên Nga có 3 danh từ riêng. Từ đầu là tên riêng của cá nhân, từ thứ hai là tên bố và từ cuối là họ).
Tiến sĩ Toán-lý Viacheslav Andreevich Danienko lãnh đạo khoa Địa động học sự nổ Viện Địa vật lý Viện Hàn lâm Khoa học Ukraina. Ông sinh năm 1946 tại Poltava, học tại Trường ĐH Vật lý ứng dụng Matxcơva và Học viện Hoá lý Semenov. Tác giả của 300 công trình nghiên cứu. Theo lời ông, ông không hề liên quan gì đến chương trình hạt nhân của Iran.
Tại Trung tâm hạt nhân Liên bang Nga cũng có một người mang tên Viacheslav Danienko. Đó là Tiến sĩ khoa học kỹ thuật ViacheslavVaxxilievitch Danienko. Ông làm việc ở đây từ những năm 1950 và đã nghỉ hưu. Năm 2010, ông cho xuất bản tác phẩm “Sự nổ: Vật lý, Kỹ thuật, Công nghệ”. Nhà khoa học chuyên nghiên cứu về những vấn đề liên quan đến sự nổ và ứng dụng năng lượng nổ vào các mục đích khác nhau.
Nhưng ông phủ nhận việc cho rằng ông có một thời gian qua Iran làm việc.Như vậy, có thể nói tuyên bố của thanh tra viên Gennedii Shakin rằng có một nhà bác học của Liên Xô cũ, không biết bằng con đường nào đên Iran để giúp Tehran tạo sự đột phá về vũ khí hạt nhân, dường như là điều bịa đặt.
Тrong khi đó, giới cầm quyền Israel đang thực sự có kế hoạch tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, mà chính trị gia nhiều nước gọi là “cuộc phiêu lưu nguy hiểm”của Tel-Aviv.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Liên bang Nga là Serguei Lavrov tuyên bố, việc Israel tấn công cơ sở hạt nhân cuả Iran “sẽ là sai lầm, không lường trước được hậu quả”. Ông nhấn mạnh “không thể giải quyết những xung đột quốc tế bằng vũ lực”. Ngoài ra, nước này cũng từng phủ nhận sự liên quan của mình với chương trình bom nguyên tử, nếu có, của Iran, ngoài việc giúp xây dựng nhà máy điện hạt nhân cho nước này.
Câu hỏi ai là người thực sự giúp Iran chế tạo bom nguyên tử, rõ ràng, hãy còn để ngỏ.
Tuấn Hà

No comments:

Post a Comment