Tuesday, December 6, 2011

* NASA xác nhận “anh em song sinh” của trái đất

Các nhà thiên văn học của NASA đã xác nhận sự tồn tại của một hành tinh giống trái đất trong “vùng có thể sinh sống được” và quay quanh một ngôi sao không khác mặt trời của chúng ta.
Hành tinh Kepler 22-b nằm cách trái đất khoảng 600 năm ánh sáng, lớn gấp khoảng 2,4 trái đất, và có nhiệt độ vào khoảng 22 độ C. Hành tinh này quay quanh một ngôi sao giống mặt trời của trái đất.
Kepler 22-b được kính viễn vọng không gian Kepler của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện. Đây là hành tinh giống với trái đất của chúng ta nhất được xác nhận.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu hiện chưa biết Kepler 22-b được cấu thành hầu hết bằng đất đá, khí hay nước.
Trong hội thảo công bố kết quả trên, nhóm các nhà nghiên cứu Kepler cũng cho biết cho đến nay họ phát hiện tổng cộng 1.094 hành tinh tiềm năng mới.
Kính viễn vọng không gian Kepler được thiết kế nhằm theo dõi một vạt cố định trong bầu trời đêm, với khoảng 150.000 ngôi sao. Kính viễn vọng này nhạy cảm tới mức có thể thấy được một hành tinh khi nó đi qua trước ngôi sao chủ, phát hiện được ánh sáng nhỏ nhất của ngôi sao.
Kepler xác định những thay đổi nhỏ này để từ đó “chọn” ra những hành tinh tiềm năng. Quan sát thêm của Kepler cùng các kính viễn vọng khác trong quỹ đạo và trên trái đất sẽ cung cấp thêm thông tin về những hành tinh tiềm năng này.
Kepler 22-b nằm trong số 54 hành tinh tiềm năng được nhóm Kepler thông báo hồi tháng 2 và là hành tinh duy nhất chính thức được xác nhận khi sử dụng các kính thiên văn khác.
Dự kiến trong tương lai gần sẽ có thêm nhiều ứng viên “Trái đất 2.0” (hành tinh giống trái đất) sẽ được xác nhận.
Kepler 22-b nằm cách mặt trời của nó gần hơn khoảng 15% khoảng cách của trái đất chúng ta tới mặt trời của trái đất và một năm của Kepler 22-b vào khoảng 290 ngày. Tuy nhiên, mặt trời của nó sáng yếu hơn mặt trời của chúng ta khoảng 25%, khiến hành tinh này khá mát mẻ và đây có thể là điều kiện lý tưởng để nước tồn tại.
Các kết quả nghiên cứu trên được công bố trong hội thảo khoa học đầu tiên của Kính viễn vọng Kepler, cùng với đó là việc công bố nhiều hành tinh tiềm năng mới. Tổng số hành tinh tiềm năng được Kepler quan sát thấy cho đến nay đã là 2.326, trong số đó có 207 hành tinh có kích thước lớn xấp xỉ bằng trái đất.
Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu còn cho thấy các hành tinh từ lớn bằng trái đất đến lớn gấp khoảng 4 lần (được gọi là siêu trái đất) có thể phổ biến trong vũ trụ hơn chúng ta vẫn dự đoán trước đây.
Phan AnhTheo BBC

No comments:

Post a Comment