Friday, December 2, 2011

* Những bức ảnh khoa học đặc sắc năm 2011

Reuters đã công bố những bức ảnh khoa học của năm 2011, điểm được những sự kiện khoa học đặc sắc nhất trong một năm qua, với điểm nhấn là ngành vũ trụ.

Bức ảnh chụp từ trên cao cho thấy nhiều chiếc xe với đèn pha rọi vào tàu vũ trụ Soyuz TMA-02M, đưa 3 nhà du hành vũ trụ trở về trái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), hạ cánh xuống gần thị trấn Arkalyk, bắc Kazakhstan, ngày 22/11.

“Chòm sáng phương Nam” hay Aurora Australis được các nhà du hành trên ISS chụp được khi họ đi qua Ấn Độ Dương, ngày 17/9.

Ảnh vẽ về một lỗ đen siêu lớn đang hình thành trong thời kỳ đầu của vũ trụ. Nhờ áp dụng hình ảnh X-quang sâu nhất từ trước tới nay, các nhà thiên văn học đã tìm thấy bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy những lỗ đen khổng lồ rất phổ biến trong thời kỳ đầu của vũ trụ. Ảnh được công bố ngày 15/6.

Một người dùng kính viễn vọng quan sát bầu trời trên đồi Samalayuca, ngoại ô Ciudad Juarez, trong bài học về quan sát mặt trăng, 14/10.

Một chiếc F-15E Strike Eagle của không lực Mỹ tuần tra bầu trời trên Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA, khi tàu con thoi Atlantis cất cánh trong sứ mệnh cuối cùng tới ISS, ngày 8/7.

Tàu con thoi Atlantis khớp nối với ISS, ngày 18/7.

Bộ 5 mặt trăng của sao Thổ xuất hiện cùng nhau trong “tầm ngắm” của tàu vũ trụ Cassini, trong bức ảnh vẽ ngày 29/7.

Mẫu thịt nuôi cấy trong phòng thí nghiệm ở đại học Maastricht, Hà Lan, ngày 9/11.

Nhà khoa học Mỹ Brian Schmidt, người đoạt giải Nobel Vật lý 2011 lên lớp tại Đại học quốc gia AustraliaCanberra, sau ngày giải Nobel Vật lý được công bố. Ông cùng 2 nhà khoa học khác Saul Perlmutter và Adam Riess đã giành giải thưởng danh giá này vì phát hiện được sự mở rộng ngày càng lớn của vũ trụ qua quan sát các ngôi sao phát nổ.
Tàu con thoi Endeavour hạ cánh xuống Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, 1/6.

Tàu vũ trụ Soyuz TMA-22 trên bệ phóng ở sân bay vũ trụ Baikonur, ngày 14/11.

Trái đất nhìn xiên với khu vực Địa Trung Hải, gồm sông Nile cùng vùng châu thổ của sông và bán đảo Sinai, 15/10.

Tàu vũ trụ Soyuz TMA-22 được đưa tới bệ phóng tại sân bay vũ trụ Baikonur, 11/11.

Một loài tôm khổng lồ mới, có tên gọi Barbicambarus simmonsi, được tìm thấy ở Tennessee. Ảnh chụp ngày 20/1. Loài tôm mới này dài hơn 1,2m, gấp đôi kích cỡ các loài tôm khác.

Một cậu bé chơi tàu vũ trụ đồ chơi ở Rocket Garden, thuộc Khu tham quan của Trung tâm vũ trụ Kennedy, gần Cape Canaveral, 7/7.

Cảnh tượng chưa từng có tiền lệ về tàu con thoi Atlantis, xuất hiện giống như một tia sáng vút lên giữa những chòm mây và ánh sáng đèn thành phố dẫn đường cho tàu con thoi trở về nhà. Ảnh chụp từ ISS, ngày 21/7.

Tàu con thoi Discovery (phải) và tàu Endeavour ở Trung tâm vũ trụ Kennedy, 11/8.

Các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học biển Australia nghiên cứu lõi của san hô Porites, Tây Australia, 10/2.

Chuột con được sinh ra từ tinh trùng sản xuất từ tế bào gốc tại đại học Kyoto, 8/11. Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã dùng tế bào gốc phôi để phát triển tinh trùng chuột khỏe mạnh trong phòng thí nghiệm, một bước phát triển có thể giúp điều trị vô sinh ở người.

Xem tàu con thoi Endeavour được phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy, 16/5.

Nhân viên cơ quan vũ trụ Nga vây quanh chiếc tàu vũ trụ Soyuz TMA-01M sau khi nó hạ cánh xuống gần thành phố Arkalyk, Kazakhstan, 16/3.

Mắt kính toàn sắc của kính viễn vọng không gian Hubble đã hé lộ ánh sáng rực rỡ của một chòm sao xanh trẻ, cho biết đôi chút về vùng trước kia bị bụi che mờ. Ảnh được công bố 16/6.


“Hồ lớn” của Europa, mặt trăng của sao Mộc, dưới con mắt của nghệ sỹ.
Nhà du hành Ron Garan trên trạm ISS đã chụp được bão Irene di chuyển trên khắp Caribe.


No comments:

Post a Comment