Wednesday, November 9, 2011

* Geisha đầu tiên tại Nhật Bản là... đàn ông

Và còn rất nhiều sự thật khác đầy bất ngờ và thú vị về Geisha. Mời bạn khám phá.

Bí quyết đào tạo Geisha luôn được người Nhật giữ kín hết mức có thể. Và thế giới khó nắm bắt ấy mới chỉ được nói đến nhiều hơn trong những năm gần đây. Dưới đây là 10 bí mật thú vị về Geisha mà bạn có thể chưa bao giờ nghe nói đến.

1. Geisha đầu tiên là đàn ông
Đúng vậy, Geisha thế hệ đầu tiên của Nhật Bản thật ra là những người đàn ông. Geisha nam được biết đến với tên gọi Honko và sẽ nhảy múa mua vui cho khách khứa ở các quán rượu, nhà hàng và phòng trà.
2. Geisha - “một con người của nghệ thuật”
Rất nhiều người cho rằng Geisha là gái điếm, nhưng cách nghĩ đó lại cách khá xa so với nghề nghiệp thực sự của họ. Nếu bạn gõ vào Google cụm từ Geisha thì định nghĩa đầu tiên hiện lên sẽ là: “một người phụ nữ Nhật Bản được đào tạo để mua vui cho đàn ông bằng việc tiếp chuyện, hát và nhảy múa”.
Những người phụ nữ này được đào tạo để mang lại niềm vui cho người khác, và mặc dù nhiều người trở thành gái điếm hạng sang, họ chưa bao giờ thực sự bị xem là gái mại dâm.
Trên thực tế, Geisha trong một thời gian dài đã bị ép buộc phải trải qua nghi lễ gọi là Mizuage, một nghi lễ đánh dấu sự trưởng thành. Trong giai đoạn này, các Maiko (Geisha đang học việc) thường bị bán trinh tiết cho người trả giá cao nhất. Điều này cũng được xem là một vinh dự trong thời đó.
3. Sự bí ẩn của Geisha là có ý đồ
Trong quá trình được đào tạo, một Geisha thường ẩn danh hết mức có thể. Điều này giúp tạo thêm sức hút kỳ bí cho một Geisha.
4. Vén tay áo - nghệ thuật quyến rũ đàn ông
Khi một Geisha phục vụ trà và cố tình kéo ống tay áo Kimono lên đủ để lộ cổ tay trần, điều đó là một tín hiệu của sự quyến rũ. Đàn ông sẽ bị lôi cuốn và khiêu khích khi nhìn thấy làn da trần của cô gái.
5. Vẻ đẹp nằm trong trí tưởng tượng
Tất cả mọi điều về Geisha thường có một khoảng trống cho trí tưởng tượng. Họ thường hành động đúng với bản thân và rất ít khi kêu ca. Họ làm đúng theo phương châm làm ít nhưng hiệu quả nhiều. Thật không may, nhiều phụ nữ hiện đại không hiểu tư tưởng này và cố gắng thể hiện một cách quá lộ liễu, làm mất đi giá trị của sự tưởng tượng.
6. Kimono của Geisha
Kimono là trang phục làm hoàn toàn thủ công và mỗi Geisha thường có một loại Kimono đặc trưng thiết kế cho riêng mình. Các họa tiết và loại vải thay đổi theo từng mùa nhưng thường được làm từ lụa. Họ cũng mất 2 tiếng mỗi ngày để trang điểm và mặc Kimono.
7. Thu nhập của Geisha
Geisha làm việc trong các Okiya (nhà Geisha), nơi họ sống sau khi bước vào thế giới này với mẹ nuôi (người cai quản nhà Geisha) và các “chị em gái” khác. Mặc dù họ được trả công cho việc trông nom nhà cửa và qua việc tiếp khách, hầu hết tiền của họ đều chảy về Okiya. Khoản tiền này được sử dụng để giúp phát triển kinh doanh và cấp dưỡng cũng như nhiều việc khác.
8. Geisha học việc và Geisha chuyên nghiệp phân cấp rất rõ ràng
Một Geisha học việc được gọi là Maiko ở Kyoto, nhưng ở Tokyo lại được gọi là Hangyoku. Các Hangyoku cũng mặc những bộ Kimono thời trang hơn, dài hơn và sặc sỡ hơn các Maiko của Kyoto.
9. Kết hôn đồng nghĩa với bỏ nghề
Các Geisha không được có mối quan hệ yêu đương chính thức khi là một Geisha. Nếu họ kết hôn, họ phải bỏ nghề.
10. Phụ nữ Nhật hiện đại ít hứng thú với nghề Geisha
Ngày nay, số lượng các Geisha ước chừng khoảng từ 1000 đến 2000, trong khi đó, vào những năm 1920, cả nước Nhật có khoảng 80,000 Geisha hoạt động.

No comments:

Post a Comment